Dự án cầu Hòa Viên: Đuổi việc bảo vệ thu phí trái phép

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến việc thu phí trái phép trên cầu tạm tại dự án xây dựng cầu Hòa Viên, nhà thầu thi công đã chấm dứt hợp đồng với hai bảo vệ.

Ngay sau khi Báo điện tử Kiến Thức phản ánh về tình trạng ngang nhiên lập chốt thu phí trái phép tại dự án xây dựng cầu Hòa Viên, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu đã cầu kiểm tra, xử lý việc thu phí tại khu vực cầu tạm.
Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch ủy ban nhân dân Thành phố tại văn bản số 2587/UBND-TKBT ngày 9/5/2016 về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo Điện tử Kiến Thức nêu ngày 6/5/2016 về tiến độ thi công và thu phí qua sông tại dự án xây dựng cầu Hòa Viên, huyện Chương Mỹ, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát tình hình triển khai thực hiện dự án và các nội dung báo Điện tử Kiến thức đã nêu trong bài “HN: Kỳ lạ nộp phí...qua sông tại dự án xây dựng cầu Hòa Viên”.
Cụ thể, cầu Hòa Viên bắc qua sông Đáy nối xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ) với xã Viên An (huyện Ứng Hòa) có chiều dài chưa đầy 200m, tiến độ dự kiến hoàn thành trong 18 tháng nhưng 7 năm qua vẫn thi công dở dang, khiến người dân vô cùng bức. Người dân muốn qua sông buộc phải đi nhờ trên cầu tạm do đơn vị thi công từ dựng lên để phục vụ thi công công trình.
Cây cầu tạm để phục vụ việc thi công công trình xây dựng dự án cầu Hòa Viên bỗng dưng được chuyển đổi chức năng, cho phép người và các phương tiện qua lại. Thậm chí, người ta còn “linh động” lập hẳn barie và thu phí xe ô tô với mức giá từ 20.000 đồng-50.000 đồng/lượt. Mà có đến vài trăm lượt xe qua lại bằng cầu tạm mỗi ngày, số tiền thu được hàng năm lên tới hàng tỷ đồng.
Du an cau Hoa Vien: Duoi viec bao ve thu phi trai phep
  Việc thu phí trái phép ngang nhiên diễn ra tại cầu tạm. được báo điện tử Kiến Thức ghi nhận.
Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Giao thông 2 và Thanh tra Sở phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra tại hiện trường của dự án, đồng thời làm việc với Nhà thầu thi công để xác định rõ nội dung báo chí phản ánh.
Kết quả kiểm tra cho thấy, trong thời gian thực hiện dự án Nhà thầu thi công có hợp đồng thuê Tổ bảo vệ là người địa phương để quản lý công trường, bảo vệ vật tư, thiết bị... trong đó có hạng mục cầu tạm. Thời gian gần đây, công trường tạm dừng thi công do chưa nhận được mặt bằng, số lượng cán bộ công nhân còn lại trên công trường không nhiều nên đã để xảy ra việc tổ bảo vệ cho các phương tiện ô tô đi lại trên cầu tạm và có trường hợp đã nhận tiền của lái xe mặc dù trên cầu tạm có cắm biển báo “Cấm các loại ô tô đi qua cầu”.
Tại các buổi kiểm tra, Ban quản lý dự án Giao thông 2 và Thanh tra Sở cùng với chính quyền địa phương đã yêu cầu Nhà thầu thi công tuyệt đối không cho các phương tiện xe cơ giới, ô tô đi lại trên cầu tạm. Để phục vụ nhu cầu dân sinh hàng ngày vẫn cho phép người, xe thô sơ, xe máy qua lại trên cầu tạm và không được thu phí, đồng thời chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các cá nhân để xảy ra tình trạng ô tô đi trên cầu tạm, nhận tiền của lái xe và có biện pháp xử lý theo quy định.
Về biện pháp xử lý, ngay sau buổi làm việc với Ban quản lý dự án Giao thông 2 và Thanh tra Sở, Nhà thầu thi công đã cho xây 4 cột bê tông chôn chặn tại đường 2 đầu cầu và giữa cầu tạm (có sơn phản quang để cảnh báo, đảm bảo an toàn giao thông); cắm bổ sung thêm 2 biển báo cấm ôtô tại 2 nút giao vào công trường (2 biển báo này đã được lắp đặt năm 2014 tuy nhiên, qua thời gian sử dụng đã bị mất) để cấm không cho ô tô qua lại cầu tạm.
Nhà thầu thi công đã có báo cáo số 36/L.D ngày 14/5/2016, trong đó khẳng định Nhà thầu không có chủ trương và nghiêm cấm thu vé cho đi nhờ qua lại. Nhà thầu đã có Quyết định số 01 QĐ/CTY và 02QĐ/CTY ngày 12/5/2016 chấm dứt hợp đồng lao động với tổ bảo vệ người địa phương gồm: ông Vũ Xuân Minh và bà Nguyễn Thị Hạnh.
Về phía Ban quản lý dự án Giao thông 2 - Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các cán bộ tham gia công tác quản lý dự án xây dựng cầu Hòa Viên trong quá trình quản lý dự án cũng như đã để xảy ra sự việc trên; đi chấn chỉnh cán bộ và lấy đây là bài học trong công tác quản lý dự án.
Để đảm bảo sớm hoàn thành dự án, Sở GTVT Hà Nội sẽ tập trung, tích cực phối hợp cùng UBND huyện ứng Hòa, UBND huyện Chương Mỹ đẩy nhanh công tác GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công hoàn thành dự án trong tháng 11/2016. Đồng thời, chỉ đạo Ban QLDA tăng cường công tác kiểm tra hiện trường, yêu cầu Nhà thầu thi công khẩn trương thi công trên tinh thần mặt bằng có đến đâu thi công ngay đến đó, khi thi công phải đảm bảo an toàn, chất lượng, vệ sinh môi trường... đặc biệt rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, tuyệt đối không để xảy ra các hiện tượng như báo chí đã phản ánh.
Hồng Liên

Bình luận(0)