Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo rà soạt quyết định trái luật

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo rà soát nội dung các quyết định trái luật mà Cục kiểm tra văn bản nêu.

Rà soát lại các nội dung trong quyết định trái luật
Liên quan đến việc, Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư Pháp) vừa có văn bản “tuýt còi” các quyết định trái luật bao gồm Quyết định 4088/QĐ- UBND và Quyết định số 3625/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã chỉ đạo các sở, ban ngành rà soát lại nội dung trên.
Chu tich tinh QN chi dao ra soat noi dung QD 4088 trai luat
Tỉnh Quảng Ninh đang rà soát các nội dung trong Quyết định 4088. 
Cụ thể, trong thông báo số 67/TB-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 23/3, do CVP UBND tỉnh, ông Vũ Văn Hợp ký đã nêu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh về việc quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long) ban hành kèm theo Quyết định 4088/QĐ-UBND của UBND tỉnh nêu rõ:
"Để đảm bảo quy định sát thực tiễn, có sự ủng hộ, đồng thuận của các cơ quan trung ương và nhân dân, UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại các nội dung quy định, nhất là các ý kiến của Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư Pháp) để tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh sửa đổi phù hợp, thống nhất với Kế hoạch nâng cao chất lượng quản lý hoạt động đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long. Làm việc với Cục kiểm tra văn bản- Bộ Tư pháp để giải trình, thống nhất về các nội dung liên quan", Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long chỉ đạo.
Ngày 23/3 trao đổi với PV Kiến Thức, PCT UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Lê Quang Tùng cho biết: “Tỉnh Quảng Ninh đã nhận được văn bản của Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư Pháp) và đang chỉ đạo xử lý các nội dung liên quan”.
Sở GTVT: "Không trái luật mà chỉ chặt chẽ hơn"
Để làm rõ nội dung liên quan đến các quyết định trên do UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành, ngày 23/3, PV Kiến Thức đã liên hệ làm việc với PCT UBND tỉnh Quảng Ninh ông Lê Quang Tùng. Tuy nhiên, do bận việc, ông Tùng đã thông tin cho PV liên hệ làm việc với ông Vũ Văn Hợp, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh. Khi liên hệ với ông Hợp, vị Chánh văn phòng tiếp tục thông tin PV liên hệ làm việc với ông Trần Việt Phương, Phó Trưởng phòng văn xã, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh.
Tại buổi làm việc, ông Trần Việt Phương đã cung cấp cho PV bản báo cáo về một số nội dung có liên quan tới Quyết định số 4088/2015/QĐ-UBND của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh.
Theo nội dung bản báo cáo này, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết, về tuổi tàu (quy định Quyết định 4088/2015/QĐ-UBND) nêu rõ: "Theo Nghị định 111/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ, quy định niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa là tàu khách không phải tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, khách sạn nổi, nhà hàng nổi, tàu cao tốc, tàu đệm khí đối với tàu vỏ gỗ không quá 25 năm, vỏ kim loại không quá 30 năm.
Theo Quyết định 4088/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 quy định tàu vỏ gỗ hoạt động đủ 15 năm kể từ khi cấp đăng kiểm đóng mới và tàu vỏ sắt hoạt động đủ 25 năm kể từ khi cấp đăng kiểm đóng mới không được vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.
Chu tich tinh QN chi dao ra soat noi dung QD 4088 trai luat-Hinh-2
Quyết định 4088 của UBND tỉnh Quảng Ninh. 
Việc quy định tuổi tàu theo QĐ 4088/2015/QĐ-UBND tỉnh Quảng Ninh như trên không trái với quy định của Pháp luật mà chỉ quy định chặt chẽ hơn đối với các tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long nhằm mục đích đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách đến tham  quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Các tàu khách vẫn được hoạt động theo Nghị định 111/2014/NĐ-CP trên các địa bàn khác ngoài vùng vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long".
Trong báo cáo này cũng đề cập đến Quy định về Phòng cháy chữa cháy (trong Quyết định 4088), cụ thể: "Theo Quyết định 4088/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 quy định đối với tàu tham quan, tàu nhà hàng đóng mới, sửa chữa lớn (chu kỳ kiểm tra 5 năm) phải trang bị hệ thống chữa cháy tự động hoặc bán tự động cho buồng máy của tàu, đối với tàu lưu trú đóng mới, sửa chữa lớn (chu kỳ kiểm tra 5 năm) phải trang bị hệ thống chữa cháy tự động hoặc bán tự động và tối thiểu 01 bình bột MFZ4 hoặc MFZ2 (ABC) cho các phòng ngủ của tàu. Việc quy định trang bị hệ thống chữa cháy tự động hoặc bán tự động cho buồng máy của tàu tham quan, tàu nhà hàng và trang bị hệ thống chữa cháy tự động hoặc bán tự động và tối thiểu 01 bình bột MFZ4 hoặc MFZ2 (ABC) cho các phòng ngủ của tàu lưu trú theo Quyết định 4088/2015/QĐ-UBND tỉnh Quảng Ninh như trên chỉ quy định chặt chẽ hơn đối với các tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.
Trong quá trình thực hiện quy định này, đã có một số phản ánh về sự bất cập do không phù hợp với điều kiện không gian của tàu du lịch và chế độ sửa chữa, hoán cải tàu để lắp đặt. Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã lắng nghe và đang chỉ đạo sửa đổi để áp dụng cho phù hợp trên cơ sở đảm bảo tuyệt đối công tác phòng và chữa cháy".
Trong bản báo cáo cũng nêu rõ: "Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh kính đề nghị Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp và các cơ quan chức năng Trung ương kiểm tra, xem xét ủng hộ những văn bản nhằm mục đích quản lý chặt chẽ việc đảm bảo chất lượng, mỹ quan để tạo hình ảnh tốt cho khách du lịch trong và ngoài nước tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long trên cơ sở hiệu quả kinh doanh, chất lượng dịch vụ và an toàn tuyệt đối".
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin liên quan vụ việc trên...
Clip Vịnh Hạ Long kỳ thú (Nguồn:VTV):
Hải Ninh

Bình luận(0)