Quyết định trái luật 4088: "Quan" Quảng Ninh vẫn cố bao biện?

Google News

(Kiến Thức) - Phó Chủ tịch QN nói ra quyết định trái luật vì tàu vỏ gỗ niên hạn 15 năm mất an toàn nhưng Trạm ĐKPT Thủy nội địa QN khẳng định hoạt động bình thường.

Ban hành VB trái luật để đảm bảo thương hiệu du lịch cho QN?
Liên quan đến việc, Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư Pháp) vừa có văn bản “tuýt còi” quyết định trái luật 4088/QĐ- UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh (về việc ban hành quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long) và Quyết định số 3625/QĐ-UBND (về việc tạm dừng việc đóng mới thay thế tàu vỏ gỗ hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long), dư luận đang có nhiều ý kiến cho rằng, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Sở GTVT tỉnh này đang cố biện minh cho việc ban hành các quyết định có dấu hiệu trái luật mà Cục kiểm tra VB QPPL đã chỉ mặt đặt tên trong các quyết định trên.
Cụ thể, khi trao đổi với PV, PCT UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Lê Quang Tùng lý giải, “Chủ trương trên cũng là nhằm mục đích nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn cho du khách, đồng thời cũng để đảm bảo tính thẩm mỹ, mỹ quan của con tàu cho tương xứng với vị thế của một danh lam tầm cơ quốc tế như Vịnh Hạ Long.
"Với niên hạn 15 năm đối với tàu vỏ gỗ hoạt động trên vịnh Hạ Long bởi khi tàu mục nát sẽ mất an toàn, cháy nổ, giông bão, va quệt... làm ảnh hưởng trực tiếp đến khách du lịch trong nước và đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. Thực tế, ở Quảng Ninh đã từng xảy ra nhiều vụ tàu chìm làm hàng chục khách du lịch, hậu quả không chỉ một, hai năm mà đến bây giờ đại sư quán Mỹ vẫn thường xuyên gọi điện hỏi về chất lượng tàu du lịch như thế nào như thế nào. 15 năm tàu hoạt động trên vịnh mà tỉnh quản lý tốt không xảy ra vấn đề gì thì tàu đã hoàn vốn được rồi. Tỉnh Quảng Ninh đang lo cho tính mạng của du khách đến thăm quan trên vịnh Hạ Long", ông Lê Quang Tùng phân trần.
Quyet dinh trai luat 4088:
 Tỉnh Quảng Ninh cần xử lý những nội dung trái pháp luật trong các quyết định mà Cục kiểm tra VB QPPL đã chỉ rõ.
Ngay trong cuộc họp giao ban do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, ông Vũ Văn Khánh khi đề cập vấn đề trên cho biết: "Hai quyết định được tỉnh Quảng Ninh ban hành có nhiều nội dung “siết” hơn so với luật định vì nhiều lý do. Trong đó, mục tiêu hàng đầu là để đảm bảo an toàn cho khách du lịch, cùng với đó là đảm bảo thương hiệu du lịch của Quảng Ninh và các đội tàu. Sở GTVT cùng các ngành chức năng sẽ có giải trình với Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, qua đó rà soát lại các nội dung của hai văn bản trên. Nội dung nào cần điều chỉnh sẽ điều chỉnh. Chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu lại để giải thích cho Cục hiểu rõ tường tận từng nội dung trong quy định của tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh đang báo cáo Chính phủ và Bộ GTVT đặc thù của di sản vịnh Hạ Long, từ đó đề xuất những quy định quản lý riêng, trong đó có công tác quản lý tàu du lịch”.
Quyet dinh trai luat 4088:
 Quyết định 4088 có nhiều nội dung được Cục KTVBQPPL chỉ rõ có dấu hiệu trái luật.
Tàu vỏ gỗ niên hạn 15 năm vẫn hoạt động bình thường
Liên quan đến việc PCT UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Lê Quang Tùng lý giải về việc Quảng Ninh tự ý ban hành niên hạn tàu xuống 15 năm với tàu vỏ gỗ cho rằng: "Với niên hạn 15 năm đối với tàu vỏ gỗ hoạt động trên vịnh Hạ Long bởi khi tàu mục nát sẽ mất an toàn, cháy nổ, giông bão, va quệt... làm ảnh hưởng trực tiếp đến khách du lịch trong nước và đặc biệt là khách du lịch nước ngoài.", PV Kiến Thức đã trao đổi với ông Phùng Ngọc Việt Trạm Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa Quảng Ninh.
Khi trao đổi về việc khi tàu vỏ gỗ đạt niên hạn 15 năm có hoạt động bình thường hay không? Ông Phùng Ngọc Việt cho biết: "Tàu vỏ gỗ niên hạn 15 năm đa số hoạt động vẫn bình thường. Có những hạn chế trong quá trình kiểm tra chúng tôi sẽ yêu cầu chủ tàu khắc phục. Sửa chữa khắc phục hết những tồn tại về mặt kỹ thuật, chưa đảm bảo tiêu chuẩn, khắc phục xong kiểm tra lại đạt yêu cầu thì cấp bình thường. Trừ trường hợp không thể khắc phục được, tàu ở trạng thái không thể phục hồi được thì mới phải giải bản nhưng không nhiều chỉ ở những trường hợp sau tai nạn thôi".
Theo các chủ tàu cho biết, họ mong muốn tỉnh Quảng Ninh sớm điều chỉnh các quy định có dấu hiệu trái luật trên thay bằng những lời bao biện.
“Không biết tỉnh Quảng Ninh căn cứ vào đâu để đưa ra tuổi tàu là 15 năm. Vịnh Hạ Long nằm sát vịnh Cát Bà. Nếu tàu ở Hải Phòng được đăng kiểm 25 năm thì khi vào vịnh Hạ Long có được thông tuyến không? Điều nữa, tỉnh Quảng Ninh lý giải tàu quá niên hạn 15 năm thì đưa đi nơi khác hoạt động. Chúng tôi đăng ký kinh doanh, đóng thuế đầy đủ, giờ đưa tàu đi đâu. Tỉnh Quảng Ninh cần sớm có những biện pháp thay đổi một số nội dung không phù hợp với các quy định pháp luật trên, tránh làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động để các chủ tàu có thể phục vụ tốt nhất cho du khách khi tham quan Vịnh Hạ Long”, một số chủ tàu cho biết.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật...
>>> Clip tham quan Vịnh Hạ Long kỳ thú: (Nguồn VTV1)
 
Hải Ninh

Bình luận(1)

Minh Hiền

Huynhnam

Bài báo này thể hiện dân biết, dân bàn, dân kiểm tra nhưng dân không có quyền phán xét.