Từ vụ nổ KĐT Văn Phú: “Bom” ngầm dày đặc ở Sài Gòn

Google News

(Kiến Thức) - “Sau vụ nổ KĐT Văn Phú, mỗi khi đang chợp mắt nghe cơ sở thu mua phế liệu sát vách có tiếng động là giật mình, muốn bỏ chạy ra khỏi nhà…”

Đó là những lời chia sẻ của bà M., ngụ cuối đường số 6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM khi tiếp xúc với PV Kiến Thức sau vụ nổ KĐT Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội.
>>> Clip cơ sở thu mua phế liệu dày đặc trong KDC:
Theo quan sát của PV, ngay đầu đường số 6 (giao với QL13 luôn tấp nập phương tiện) là khu chợ Bình Triệu mua bán sầm uất đông đúc người. Con đường chỉ dài hơn 1km nhưng có hàng nghìn hộ dân sinh sống.
Tu vu no KDT Van Phu: “Bom” ngam day dac o Sai Gon
 Cơ sở TMPL hoạt động ì xèo ngay giữa KDC cuối đường số 6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức khiến người dân hết sức lo lắng về nguy cơ an toàn cháy nổ.
Ngay cuối con đường, sát vách căn nhà lầu cao nhiều tầng của bà M. và san sát nhiều nhà dân khác là cơ sở thu mua phế liệu (TMPL) được xây cất sơ sài trên mảnh đất trống đang bị tranh chấp. Tại đây, chủ cơ sở chất đầy từ trong nhà ra đến ngoài sân đủ thứ “phế liệu” từ các loại ve chai là đồ mủ bể nát, thùng giấy cacton, vỏ lon bia đến các vật dụng bằng nhôm, sắt gỉ sét…Theo người dân thì hàng ngày, có nhiều xe tải đến giao, nhận hàng đựng đầy trong bao mà những người xung quanh hoàn toàn không biết bên trong chứa đựng những gì?, có gây nguy hiểm cho dân cư xung quanh hay không?
“Cơ sở này hoạt động hơn 5 năm rồi và thấy họ chất giấy, những thứ dễ gây cháy ai cũng sợ. Mới đây nghe thêm vụ dùng đèn khò cắt khối kim loại gây nổ làm 5 người chết, nhiều người bị thương và sức công phá gây hư hỏng hàng chục nhà dân xảy ra ở Hà Nội khiến cả gia đình tôi và những nhà hàng xóm hết sức lo sợ”, một người dân trên đường số 6 bày tỏ.
Tu vu no KDT Van Phu: “Bom” ngam day dac o Sai Gon-Hinh-2
Dọc QL13, hàng chục điểm TMPL nằm san sát nhau, thậm chí có nơi chỉ cách trường học, khu dân cư vài chục mét. 
Dọc QL13 (đoạn qua địa bàn 2 phường Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức), hàng chục điểm TMPL nằm san sát nhau và nhiều điểm chỉ cách trường học, khu dân cư tập trung…chỉ vài chục mét. Nhiều điểm TMPL chất đầy những bao tải phế thải dễ cháy như nylon, giấy, bình gas, bình gió đã cũ…không còn lối thoát trong nhà nên phải chiếm dụng lòng lề đường để tập kết, phân loại hoá chất, rác thải công nghiệp gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường và đe doạ nguy cơ cháy nổ rất cao.
Ngay trong lòng thành phố, chỉ một đoạn ngắn đường Chu Văn An, phường 26, quận Bình Thạnh (cách bến xe miền Đông khoảng 500m), nhiều điểm TMPL liên tục mọc lên và tồn tại suốt nhiều năm qua khiến người dân nơi đây luôn sống trong tâm trạng bất an, lo lắng.
“Hàng ngày nhiều xe tải, người thu mua phế liệu từ khắp nơi dồn dập đưa hàng đến các điểm TMPL gây cảnh bát nháo. Vô số loại phế liệu được thu mua trôi nổi đưa về đây mà trong đó có không ít vật dễ nổ như lon gas mini, bình oxy, đầu đạn…nhưng những người làm công ném ầm ầm vào đóng phế liệu gây những tiếng động khủng khiếp và không biết thảm hoạ xảy ra lúc nào?”, ông T., một cư dân phường 26, cho biết.
Theo thống kê của UBND quận Bình Thạnh, trên địa bàn hiện có hơn 250 điểm TMPL và điều đáng nói là tất cả các điểm này đều nằm giữa KDC.
“Các chủ vựa phế liệu đều thuê mướn nhà, đất nằm trong khu dân cư cho thuận tiện để hoạt động đồng thời làm nơi sinh hoạt của gia đình. Phế liệu họ thu mua toàn những vật dễ cháy như chai, bình nhựa, giấy và thậm chí có người còn hám lợi mua cả đầu đạn, mình…rồi cưa ra cắt lấy đồng, thép để bán.
Tuy nhiên do không có quy định cấm các cơ sở TMPL hoạt động trong KDC nên công tác vận động, khuyến khích các chủ TMPL di dời ra khỏi KDC; quản lý, theo dõi sát và thường xuyên kiểm tra về an toàn PCCC của chính quyền địa phương là biện pháp tốt nhất”, lãnh đạo Cảnh sát PCCC TPHCM, khuyến cáo.
Tu vu no KDT Van Phu: “Bom” ngam day dac o Sai Gon-Hinh-3
Một điêm TMPL trên đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh, TPHCM. 
Vụ nổ kho phế liệu rộng hàng trăm mét vuông làm rung chuyển KDC xảy ra cách đây không lâu trên địa bàn quận 12, TPHCM làm 3 người chết và nhiều người bị thương được xác định do nổ hoá chất chứa trong các thùng phế liệu.
Một ngày cuối năm 2014, một vụ nổ khác tại cơ sở TMPL trên QL1, thuộc KP5, phường Tam Bình, quận Thủ Đức do ông Vũ Văn Dơn làm chủ chứa hơn 2 nghìn thùng xốp. May mắn không gây thương vong về người nhưng làm thiệt hại lớn về tài sản.
Cũng trong đêm đó, tại cơ sở TMPL trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh do bà Tôn Nữ Thuỵ Hường làm chủ đã xảy ra cháy lớn thiêu rụi toàn bộ cơ sở, 2 người bỏng nặng nhưng may mắn đã được lực lượng Cảnh sát chữa cháy phong toả, không để cháy lan sang nhà dân bên cạnh.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)