Cháy ở Võ Văn Kiệt: "Đề nghị làm rõ facebook tung tin đồn"

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM khẳng định các đơn vị đã có mặt kịp thời trong vụ cháy ở Võ Văn Kiệt và đề nghị xử lý facebook tung tin đồn.

Liên quan đến thông tin trên một trang Facebook cá nhân cho rằng lực lượng Cảnh sát PCCC TP HCM (cụ thể là Phòng Cảnh sát PCCC quận 1) chậm trễ trong việc chữa cháy ở Võ Văn Kiệt, Nguyễn Thái Học, Yersin (Chợ Cầu Ông Lãnh cũ), thuộc phường Cầu Ông Lãnh, quận 1 xảy ra chiều 1/12 vừa qua khiến dư luận bức xúc, chiều 3/12, trao đổi với PV Kiến Thức, Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM đã khẳng định đó là thông tin không đúng sự thật, vô căn cứ và gây ảnh hưởng đến uy tín đến lực lượng Cảnh sát PCCC TP HCM.
Chay o Vo Van Kiet:
 Đám cháy bùng phát dữ dội tại khu chợ Gà nhà cửa bằng vật liệu ván, gỗ san sát nhau.
Chay o Vo Van Kiet:
 Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc CS PCCC TP HCM (người thứ 2 từ phải sang) trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy tại chợ Cầu Ông Lãnh chiều 1/12
Theo Đại tá Bửu thì hiện trường vụ cháy là khu vực hẻm nhỏ, sâu, nhà chỉ vài mét vuông được xây dựng bằng gỗ, ván ép rộng và chứa nhiều vật dụng dễ cháy.
Ngay khi nhận được tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC quận 1 (cách hiện trường vài trăm mét) nhanh chóng điều động 8 xe chữa cháy cùng 70 cán bộ chiến sĩ tới hiện trường vụ cháy.
Chay o Vo Van Kiet:

Sơ đồ triển khai lực lượng phương tiện tại đám cháy

Ngay khi đến nơi, đám cháy tỏa ra một lượng lớn khói và Thượng tá Lê Quốc Bảo – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 1, Chỉ huy chữa cháy đã chỉ đạo tiểu đội trinh sát tiếp cận đám cháy và cứu người bị nạn. Đồng thời, nhận định đám cháy có khả năng diễn biến phức tạp, đồng chí chỉ huy đã báo cáo Trung tâm chỉ huy chữa cháy Thành phố và yêu cầu chi viện.
Ngay khi có lệnh chi viện từ Ban giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy Thành phố, các đơn vị như Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về chữa cháy; Phòng cứu nạn, cứu hộ; Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên sông; Phòng Cảnh sát PCCC các quận 2, quận 3, quận 4 đã xuất xe đến hỗ trợ dập tắt đám cháy.
“Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đại tá Lê Tấn Bửu, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy Thành phố, các đơn vị phối hợp chiến đấu với giặc lửa và sau 40 phút, đám cháy đã được khống chế. Các xe tiếp tục phun nước làm mát khu vực cháy ngăn không cho ngọn lửa bùng trở lại.”, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 1 cho biết.
Chay o Vo Van Kiet:
Sau 2 ngày xảy ra cháy, hiện trường vẫn còn hết sức ngổn ngang 

Chay o Vo Van Kiet:
Nhiều hộ dân bị thiêu rụi toàn bộ và tài sản. 
Đại tá Bửu thông tin thêm: “Diện tích đám cháy khoảng 35 m3, thiêu hủy 8 căn nhà và cháy xém 5 căn nhà kế cận. Lực lượng PCCC đã bảo vệ được hơn 100 nhà dân xung quanh. Không có thiệt hại về người. Chúng tôi khẳng định trong vụ cháy này, chỉ cần lực lượng chữa cháy chậm trễ khoảng 2 phút thì hậu quả thiệt hại sẽ rất nghiêm trọng”.
Cũng trong chiều nay 3/12, PV Kiến Thức đã trở lại khu vực hiện trường vụ cháy. Cuộc sống của người dân tại nơi đây đã dần trở lại bình thường. Tuy nhiên một số hộ dân có nhà và tài sản bị thiêu rụi hoàn toàn vẫn đang dựng tạm mái che ven các tuyến đường như Võ Văn Kiệt, Yersin để tá túc.
Chay o Vo Van Kiet:
Một số hộ dân phải tá túc ven đường vì nhà bị cháy rụi. 
“Khi xảy ra cháy hàng trăm thanh niên địa phương và các BVDP, dân phòng…đã cùng nhau dùng mọi thứ có sẵn để xông vào đám cháy. Nhiều người khác giúp đưa người già, trẻ nhỏ ra ngoài. Đa số tài sản là đồ sinh hoạt trong nhà như tivi, tủ lạnh…quá cồng kềnh nên việc di dời là không thể nên hầu như tất cả đều bị thiêu cháy trong biển lửa”, một người dân kể lại.
Nhiều người dân cũng khẳng định sự có mặt kịp thời, công tác cứu người và triển khai chữa cháy từ nhiều hướng của các Cảnh sát PCCC là chuyên nghiệp, nhanh chóng.
“Lúc xảy ra cháy tôi và nhiều hộ dân khác vô cùng hốt hoảng kêu la cầu cứu. Tôi thấy trên đường Yersin chỉ có 2 xe chữa cháy kéo ống vào hẻm trong khi đám cháy bùng phát rất lớn nên cũng có bức xúc. Tuy nhiên sau đó thấy các tuyến đường xung quanh như Võ Văn Kiệt, Nguyễn Thái Học, rồi dưới kênh Tẻ có nhiều ca nô chữa cháy trên sông với hàng trăm lính chữa cháy cùng đồng loạt phun nước từ nhiều hướng và chỉ sau hơn nửa tiếng thì đám cháy được dập tắt”, bà Lan, một người dân khu vực cháy chia sẻ.
Theo những hộ dân bị hoả hoạn, hiện họ nhận được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương cũng như rất nhiều mạnh thường quân trong việc khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên tất cả đều lo lắng vì với hàng chục căn nhà có diện tích quá nhỏ, vốn được cải tạo lại từ các ki-ốt thời còn chợ Cầu Ông Lãnh thành nhà ở hiện tại nay bị cháy rụi hết rồi liệu họ có được tiếp tục xây dựng lại để ở hay không nhất là dịp năm hết tết đến?
Vụ việc Facebook của một cá nhân nói không đúng sự thật gây ảnh hưởng đến uy Cảnh sát PCCC TP HCM, Đại tá Lê Tấn Bửu cho biết sẽ đề nghị ngành chức năng làm rõ vụ việc, có hướng xử lý cá nhân này.
“Nếu họ phản ánh sự việc về lực lượng Cảnh sát PCCC chậm trễ trong việc tham gia chữa cháy có căn cứ thì yêu cầu đưa ra bằng chứng. Còn ngược lại thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và tôi sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc để làm rõ”, Đại tá Bửu thông tin.

Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)