Cá voi trọng thương bơi vào bờ biển Huế

Google News

Sáng 11/5, các ngư dân xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế trong lúc đánh cá đã phát hiện 1 con cá voi trôi dạt vào vùng biển Bình An gần cảng Chân Mây, cách bờ khoảng 1 km.

Ngư dân phát hiện đầu tiên là anh Lê Anh Tâm (thôn Phú Hải 1, xã Lộc Vĩnh) nói: “Vào khoảng hơn 6h30 sáng 11/5, khi tôi đang thu lưới trên biển cách bờ gần 1km, bỗng thấy một con gì đen đen nổi lên trên mặt nước. Tôi bơi thuyền lại gần thì biết đó là cá voi”.

Anh Tâm cho biết, lúc đó con cá voi có vẻ như kiệt sức và đang cố gắng bơi vào bờ. Anh kêu các ngư dân bạn để cùng đưa con cá vào. Khi vào bờ, con cá vẫn còn sống và bơi nhẹ được. Sau hơn nửa tiếng, các ngư dân đưa cá ra khơi lại, tuy nhiên do yếu, kiệt sức và có một số vết thương nặng trên người, con cá đã chết.

Con cá voi bị thương ở vùng đuôi và lưng, với khoảng gần 90 vết thương cả mới lẫn cũ. Theo người dân, có thể có ai đó đã săn con cá voi này nhưng cá voi thoát được mới bị nhiều vết thương đến thế.

Người dân đưa xe kéo đi mai táng cá ông
Người dân đưa xe kéo đi mai táng cá ông

Con cá voi dài khoảng 6 mét, nặng cỡ 700kg, nhưng hơi ốm đã được người dân đưa lên xe kéo và mai táng tại “lăng ngư” của làng Phú Hải theo nghi lễ truyền thống của Hội vọng ngư Phú Hải. Người dân đã cầu nguyện theo tục lệ địa phương để “cá ông” phù hộ cho dân làng.

Theo ông Bùi Ngọc Ga, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc: “Cứ khoảng 1 đến 2 năm là có cá voi trôi dạt vào bờ biển ở xã chúng tôi. Từ năm 2005 đến nay đã có tổng cộng 10 con cá voi trôi vào. Hiện con cá lớn nhất chúng tôi ghi nhận được nặng 1,8 tấn, các con cỡ vừa vừa từ 700 đến 800kg”.

Phần đầu con cá voi
Phần đầu con cá voi. Người con cá voi khá ốm do bị kiệt sức
Phần thân có nhiều vết thương cũ như bị vật nhọn đâm
Phần thân có nhiều vết thương cũ như bị vật nhọn đâm vào, nay liền lại
Những vết thương rất mới ở phần đuôi con cá voi tội nghiệp này
Những vết thương rất mới ở phần đuôi con cá voi tội nghiệp này

Theo Dân Trí

Bình luận(0)