Bổ nhiệm Giám đốc sở 30 tuổi: Chủ nhiệm VP Chính phủ nói gì?

Google News

Nói việc bổ nhiệm Giám đốc sở 30 tuổi, ông Nguyễn Văn Nên cho biết: "không phải lúc nào người tài cũng được phát hiện một cách bình đẳng".

Những ngày qua, dư luận thực sự “nóng” với câu chuyện về việc bổ nhiệm Giám đốc sở 30 tuổi ở Quảng Nam. Bên lề phiên họp báo chính phủ chiều 1/10, VOV.VN phỏng vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên về việc bổ nhiệm lãnh đạo trẻ tuổi hiện nay.
Bo nhiem Giam doc so 30 tuoi: Chu nhiem VP Chinh phu noi gi?
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên.
PV: Thưa Bộ trưởng, dư luận đang băn khoăn về việc nhiều người được bổ nhiệm là lãnh đạo khi còn rất trẻ, điều đáng nói họ đa phần là con của các vị lãnh đạo, phải chăng do khâu bổ nhiệm, chọn người cạnh tranh không lành mạnh?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Có phải dư luận nói rằng sân chơi đang không bình đẳng?
PV: Vâng, đúng thế, thưa Bộ trưởng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Thực ra, yêu cầu của Đảng, Nhà nước là muốn tìm người tài chứ không có vấn đề gì cả. Cho nên đưa ra quy trình, quy chế là để tuyển lựa cho được người tài để giúp đất nước. Tuy nhiên, quá trình thực hiện công việc đó xuất hiện việc tiến cử, xác nhận, phát hiện… không phải lúc nào người tài cũng được phát hiện một cách bình đẳng.
Không ai ra ứng thí như ngày xưa. Cho nên, có khi người phát hiện, người tham gia, thậm chí có những người không là công chức thì mình không thể lấy cái này nói cái khác được, và cũng không thể so sánh là anh này dở hơn anh kia. Đảng, Nhà nước đưa ra qui trình để tuyển lựa người tài chứ không phải đưa ra để chọn lọc như thời gian qua.
PV: Như trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo giữ chức Giám đốc Sở KH-ĐT Quảng Nam, nếu vị này không phải con của một lãnh đạo tỉnh thì chắc dư luận sẽ không có ý kiến gì vì người dân không quan tâm đến tuổi tác mà quan tâm đến năng lực, trình độ. Trong trường hợp này, ngoài một số yếu tố mà có thể địa phương “áp dụng sáng tạo” thì còn một yếu tố là “con quan” nữa, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Như tôi nói, sự phát hiện, tiến cử, đề cử là một quá trình dài. Tôi chưa có căn cứ thực tế, nhưng Bộ Nội vụ đã đi kiểm tra câu chuyện này xem có hoàn toàn khách quan, vô tư, minh bạch, đúng quy trình hay không. Còn bây giờ, chúng ta mới chỉ tiếp nhận thông tin qua báo chí, phán đoán sẽ không chính xác.
PV: Trong trường hợp có một tiêu chí là chuyên viên chính nhưng khi bổ nhiệm là lãnh đạo cấp Sở mà không đáp ứng được thì sẽ xử lý như thế nào, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Cấp ủy có quyền đưa ra những tiêu chí hoặc có thể lấy cái này bù cái khác do nơi đó sử dụng con người. Ví dụ có nơi bắt ông tiến sĩ đi học cao cấp, nhưng có nơi thì nói “thôi ông đã là tiến sĩ thì chỉ bồi dưỡng vài tháng thôi chứ không cần học cao cấp”. Cấp ủy sử dụng cán bộ đó có quyền áp dụng như vậy.
Chúng ta có khung chung nhưng tùy theo cấp ủy có yêu cầu sử dụng riêng. Ví dụ, vùng dân tộc có yêu cầu, tiêu chuẩn thấp hơn; ở vùng khó khăn thiếu nguồn, không thu hút được người về thì có tiêu chuẩn khác hơn, ở nơi nguồn dồi dào thì tiêu chuẩn sẽ khó hơn.
PV: Nhưng ở trường hợp này thì thời gian cán bộ cống hiến, công tác thực tế còn rất ít?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Tôi không có thông tin cụ thể trường hợp này, nếu chỉ dựa trên thông tin báo chí mà kết luận thì không khách quan.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Theo VOV

Bình luận(0)