Bộ Công an: Chính quyền cơ sở tiếp tay cho "Minh Sâm"

Google News

(Kiến Thức) - Để Minh “Sâm” cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội diễn ra trong một thời gian dài là do có sự tiếp tay của chính quyền cơ sở...

Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã hoàn tất kết luận, đề nghị truy tố Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “Sâm”, SN 1960, trú tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) – cựu Giám đốc Công ty TNHH Đại An về tội Cưỡng đoạt tài sản.
Nhiều loại phí bất hợp lý
Theo kết luận điều tra, năm 2010, Công ty TNHH Đại An do Nguyễn Ngọc Minh làm giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông (thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).
Để quản lý 2 khu chợ này, Nguyễn Ngọc Minh thành lập Văn phòng ban quản lý chợ Phù Khê Đông, đồng thời giao cho Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “Sóc”, hiện đã chết và được đình chỉ điều tra) và Nguyễn Thu Hằng (SN 1992, con gái ruột) trực tiếp nắm giữ. Minh “Sâm” đề ra chủ trương, bắt ép, thu phí đối với các xe chở gỗ và mức cụ thể với từng loại xe để nhân viên của mình thực hiện.
Các tiểu thương ở chợ, hàng tháng phải trả tiền thuê gian hàng, điện, nước và nhiều loại phí bất hợp lý khác cho ban quản lý chợ. Những phương tiện chở gỗ đến chợ hoặc đi qua đường Nguyễn Văn Cừ (Từ Sơn) đều phải nộp phí bến bãi, tùy theo trọng tải của xe.
Nếu như lái xe hoặc chủ gỗ nào không chịu nộp tiền thì lập tức sẽ bị đàn em của Minh “Sâm” không cho dừng, đỗ để đưa hàng xuống hoặc không được đi vào đường Nguyễn Văn Cừ.
Với hành vi đó, từ năm 2012 đến khi bị triệt phá (tháng 8/2014), trùm giang hồ Minh "Sâm" cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt được gần 500 triệu đồng của hàng trăm lượt người ở khu vực các chợ gỗ tại thị xã Từ Sơn. Toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Viện KSND Tối cao để truy tố các bị can.
Bo Cong an: Chinh quyen co so tiep tay cho
 Trùm xã hội đen Minh "Sâm".
Sự tiếp tay của chính quyền cơ sở
Quá trình điều tra vụ án cũng như khám, bắt các đối tượng liên quan, cơ quan chức năng đã phát hiện, tạm giữ 6 khẩu súng các loại, 1 quả lựu đạn cùng nhiều đao kiếm, công cụ hỗ trợ và các tài liệu, giấy tờ liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản của các đối tượng. Bên cạnh đó, cơ quan công an còn thu giữ nhiều ô tô siêu sang, như Maybach, Lexus, Bmv, cùng lượng lớn ngoại tệ và các loại gỗ quý hiếm.
Tại cơ quan chức năng, Minh “Sâm” đã thừa nhận chỉ đạo nhân viên thu phí tuỳ tiện, mang tính cưỡng ép đối với các xe gỗ đi lại qua đó. Việc thu phí không dựa trên cơ sở, nguyên tắc nào, không được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước.
Về hành vi này, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã kết luận Nguyễn Ngọc Minh phạm tội Cưỡng đoạt tài sản với vai trò là người tổ chức, chủ mưu. Minh "Sâm" phải chịu trách nhiệm hình sự với số tiền sai phạm hơn 459 triệu đồng.
Cũng theo bản kết luận điều tra, Nguyễn Ngọc Minh tức Minh “Sâm” là đối tượng có tiềm lực về kinh tế, có nhiều mối quan hệ với các quan chức và “có số” trong giới xã hội địa phương. Bản thân Minh “Sâm” đã từng có nhiều tiền án về các tội trộm cắp và cướp tài sản. Nói đến Minh “Sâm”, nhiều dân anh chị và quần chúng nhân dân đều biết đến và nể sợ.
Do vậy, khi Minh “Sâm” chỉ đạo như trên thì các nhân viên đều tích cực, ngang nhiên, manh động, coi thường pháp luật thực hiện mặc dù họ đều nhận thức được việc bắt ép, thu phí như vậy là bất hợp lý.
Tuy nhiên, để Minh “Sâm” cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội diễn ra trong một thời gian dài là do có sự buông lỏng trong quản lý của các ngành các cấp và chính quyền địa phương. Thậm chí, còn có sự tiếp tay của chính quyền cơ sở và một số cá nhân thuộc một số cơ quan chức năng của địa phương.
Việc bắt ép các chủ gỗ, lái xe phải nộp tiền phí của Minh “Sâm” và đồng phạm đã gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Vì vậy, đã có nhiều chủ gỗ phản đối, không chấp hành yêu cầu nộp phí cho BQL chợ đã bị đe dọa, chửi bới, đánh đập, hành hung, đốt phá xe hoặc báo cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý.
Hồng Liên

Bình luận(0)