Ăn rau mùa đông, dễ ăn cả... thuốc diệt nấm

Google News

(Kiến Thức) - Mùa đông, nhiệt độ ẩm thấp là thời điểm tốt nhất cho nấm phát triển ở rau, quả. Đặc biệt đang trời nồm rồi lại mưa phùn, khiến những cây rau trắng xóa từ gốc tới ngọn vì nấm. 

Nếu sau khi đánh nấm được cách ly đúng thời gian thì người sử dụng không bị ảnh hưởng, nhưng nếu cách ly chưa đủ ngày mà đã dùng, thì họa vô đơn chí.

Nhiều loại thuốc diệt nấm

Là người nông dân có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng hoa màu, chị Nguyễn Thị Vân, Hoài Đức, Hà Nội chia sẻ, mùa rét là dễ phát sinh nấm nhất. Bất cứ loại hoa quả nào cũng có nấm, ngay cả ớt cay. Nhằm mục đích chống thối cho cây, đặc biệt là loại rau, người nông dân thường dùng các loại thuốc chống nấm như anvil, zithanez, afico, mataxyl... Các loại này giúp chống thối, diệt nấm, chống vàng lá, kích thích rau dài.

Thông thường mỗi loại rau trồng phải dùng thuốc 3 lần, lần cuối cùng cách khoảng 1 tuần mới đi bán, có lúc rau đắt có thể bán sớm hơn, nếu không  gặp trời nồm rau sẽ nhanh già. Thường sử dụng một gói thuốc 25g pha với bình nước 15 lít và dùng cho 2/3 sào rau. Những loại rau phải đánh nhiều nấm nhất là cải ngồng, cải chíp, hành... Do rau lên chậm, giá cao nên người trồng nhiều khi chỉ cách ly khoảng 4 - 5 ngày đã bán rau. Người trồng rau vì thế không dám ăn rau mình trồng, phải ăn đậu phụ thay rau vì thuốc chưa tan hết. 

Rau có thuốc diệt nấm gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. 

Ít nhất 10 ngày mới được ăn

Theo TS Phạm Mỹ Linh, Bộ môn Rau và cây gia vị, Viện Nghiên cứu Rau quả Việt Nam cho biết, các loại thuốc diệt nấm là một hóa chất bảo vệ thực vật. Ngay cả khi sử dụng, người dân cũng phải tuyệt đối tuân thủ biện pháp an toàn như đeo găng tay, khẩu trang, không vứt bao bì bên ruộng, cạnh nguồn nước... Dùng thuốc xong phải rửa tay kỹ bằng xà phòng. Người nông dân, để tránh nấm cho rau, quả và sử dụng ít thuốc diệt nấm cần bọc, che ruộng rau tránh sương. Nếu sử dụng thuốc diệt nấm mà chỉ cách ly trước 10 ngày đã ăn rau, quả thì rất độc hại, nó sẽ gây tồn dư thuốc hóa học trên rau và người ăn vào lâu ngày sẽ có nguy cơ ung thư dạ dày, ruột.

Tuy nhiên, để dùng rau an toàn, tránh nhiễm nấm thì cần rửa sạch rau rồi cho vào túi nilon đóng kín để vào ngăn mát tủ lạnh 2 - 3 ngày, thời gian này rau sẽ tự phân hủy các hóa chất còn tồn dư. Sau thời gian giữ tủ lạnh như vậy, khi ăn lại rửa lại từng tàu, lá bằng vòi nước và ngâm nước muối. 
Phạm Hằng

Bình luận(0)