“Cản đường” phát triển của ung thư bằng chất xơ

Google News

(Kiến Thức) - Chế độ ăn giàu chất xơ có thể ngăn chặn sự tiến triển của ung thư tiền liệt tuyến, bằng cách ngăn cản các khối u phát triển lớn hơn.

Giảm đáng kể thể tích khối u

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư, Đại học Colorado (Mỹ) phát hiện thấy ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể giúp kiểm soát sự tiến triển của bệnh trong những giai đoạn đầu.

Điều này có thể giúp giải thích tại sao đàn ông châu Âu lại có tỷ lệ phát triển ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn cuối cao hơn đàn ông châu Á, dù tỷ lệ mắc bệnh này ở cả 2 nền văn hóa không mấy chênh lệch.

Nghiên cứu so sánh 2 nhóm chuột thí nghiệm, trong đó 1 nhóm được cho ăn inositol hexaphosphate (IP6), thành phần quan trọng trong chế độ ăn giàu chất xơ và nhóm còn lại không áp dụng chế độ ăn này.

Kết quả chụp cộng hưởng từ sau đó được sử dụng để nghiên cứu sự tiến triển của ung thư tiền liệt tuyến ở cả 2 nhóm. 
Theo kết quả quan sát, có sự giảm đáng kể trong thể tích các khối u.

Ảnh minh họa. 

Làm chậm tốc độ chuyển hóa glucose

Về cơ bản, IP6 ngăn các khối u tuyến tiền liệt tạo ra các mạch máu mới cần thiết để cung cấp năng lượng cho chúng. Nếu không có nguồn năng lượng này, khối u không thể phát triển. Như vậy, phương pháp điều trị với IP6 đã làm chậm tốc độ chuyển hóa glucose ở các khối u.

Ngoài ra, theo Komal Raina, hướng dẫn nghiên cứu tại Đại học Khoa học dược phẩm Skaggs (Mỹ), một cơ chế khác có thể giải thích cho hiệu quả ngăn chặn quá trình chuyển hóa glucose của IP6 là sự làm giảm số lượng protein GLUT-4, công cụ để chuyển hóa glucose.

"Khoa học đã có một thời gian dài nghiên cứu về sự khác nhau trong yếu tố gen giữa đàn ông châu Á và châu Âu để giải thích sự khác biệt trong tốc độ tiến triển ung thư tiền liệt tuyến, tuy nhiên, sự khác biệt có vẻ nằm ở chế độ ăn, thay vì kiểu gene. Chế độ ăn của châu Á chứa nhiều IP6 hơn châu Âu", Raina nhận định.

Nghiên cứu trước đó của Đại học California San Fransico (Mỹ) cũng cho thấy, chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong ngăn chặn ung thư.

Những người đàn ông tiêu thụ ít nhất 28 khẩu phần rau mỗi tuần có tỷ lệ phát triển ung thư tiền liệt tuyến thấp hơn so với những người ăn ít hơn 14 khẩu phần rau mỗi tuần.

Bên cạnh đó, còn có 1 số bằng chứng cho thấy thói quen ăn rau, đặc biệt là các loại rau họ cải như súp lơ xanh, cải bắp, cải xoăn, cải Brussel, cải thìa... có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh này.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Thu Thương (Theo Daily Mail)

Bình luận(0)