Tây dương sâm trị mất ngủ

Google News

(Kiến Thức) - Tây dương sâm tên khoa học Panax quinquefolium L. nguồn gốc ở Hoa Kỳ, Canada, Pháp với nhiều tác dụng giống nhân sâm nên gọi là tây dương sâm. 

 
Độ bổ của tây dương sâm không bằng nhân sâm, nhưng vì có tính lạnh lại bổ nhuận táo do đó những cơ địa ôn nhiệt vẫn dùng được. Trong khi đó, nhân sâm là vị thuốc có tác dụng đại bổ nguyên khí nhưng tính ôn táo nên dễ gây thượng hỏa nên cơ địa ôn nhiệt không dùng.
Tây dương sâm là loại thuốc thích hợp cho mùa hè vì có công năng bổ dưỡng phế âm, thanh hư hỏa, dưỡng vị sinh tân. Tây dương sâm dược tính hàn lương, bởi thế người có thể chất hư hàn cần thận trọng khi sử dụng. Đông y cho rằng, tây dương sâm vị ngọt hơi đắng, tính lạnh, có tác dụng bổ khí dưỡng âm, thanh hư nhiệt, sinh tân dịch, trừ phiền khát, dùng trị chứng khí hư, âm suy hỏa vượng, khái suyễn đàm huyết, hư nhiệt phiền táo, nội nhiệt tiêu khát, miệng táo, họng khô...
* Trị lao phổi: Tây dương sâm 5g thái lát cho vào cốc ngâm 30 phút rồi hấp cách thủy 30 phút lấy nước uống ngày 1 lần.
* Tăng cường thể lực: Tây dương sâm chọn củ tốt thái phiến sao qua tán bột cất trong lọ kín dùng dần. Ngày uống 3 - 5g, chia 2 lần.
* Trị chứng mất ngủ, hay quên, tim hồi hộp (do khí huyết hư nhược): Dùng tây dương sâm đơn thuần hoặc phối hợp với các vị thuốc khác như long nhãn với tỷ lệ 1:5, cho vào nước lạnh ngâm cho nở ra, rồi cho vào bát hấp cách thủy với đường thành dạng cao. Uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 thìa canh.
BS Hoàng Thanh Sơn (nguyên chuyên viên Bộ Y tế)

Bình luận(0)