Rối loạn chức năng khớp thái dương vì kẹo cao su

Google News

(Kiến Thức) - Suốt hai năm trời, Chris Cullen, 22 tuổi (Anh) cảm thấy chóng mặt, nhức đầu mà không tìm được nguyên nhân gây bệnh.

Đi khám, anh được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm nhưng Chris cho biết mình không hề cảm thấy chán nản. Cuối cùng, các bác sĩ cũng phát hiện Chris bị rối loạn chức năng khớp thái dương (TMJD) do ăn nhiều kẹo cao su.
 Người nhai kẹo cao su trong thời gian dài dễ đối diện với nguy cơ đau đầu.
Rối loạn chức năng khớp thái dương là vấn đề gặp ở khớp nối hàm dưới và nền sọ. Hội chứng rối loạn khớp thái dương thường xảy ra khi sự ăn khớp giữa hai hàm không được ổn định, hài hòa, hay đĩa sụn hoạt động như lớp "giảm xóc" giữa hàm và hộp sọ gặp trục trặc.
Người bệnh mắc chứng rối loạn chức năng khớp thái dương dễ bị đau hàm, gặp khó khăn trong việc mở miệng, nhai nuốt và đôi khi xuất hiện tiếng ù ù trong tai.
Giáo sư Andrew Eder, chuyên gia trong lĩnh vực nha khoa đưa ra lời giải thích: “Triệu chứng bệnh nhân rối loạn chức năng khớp thái dương bắt nguồn từ sự không hòa hợp trong quy trình hoạt động giữa các khớp xương hàm. Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do nhai kẹo cao su quá nhiều hoặc nghiến răng khi ngủ.
Khi nghiến chặt răng để nhai, khớp xương hàm hoạt động liên tục, gây sức ép lên các cơ mặt, răng và khớp. Nếu diễn ra thường xuyên, phần đĩa sụn giữa các khớp dễ bị chệch ra khỏi vị trí, tạo ra sự cọ xát giữa xương hàm với nhau.
Chính bởi ở gần tai nên sự cọ xát này sẽ gây ra tiếng động lộc cộc, chóng mặt, ù tai... ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và tâm lý của người bệnh”.
Không phải đến nay người ta mới phát hiện ra mối liên hệ giữa nhai kẹo cao su quá nhiều với mối nguy sức khỏe. Trước đó, các nhà khoa học từng theo dõi 30 thanh niên độ tuổi từ 6 – 19 tuổi cho thấy, những người nhai kẹo cao su một vài giờ hàng ngày trong suốt 4 năm dễ đối diện với chứng đau nửa đầu mãn tính hoặc định kỳ.
Tuy nhiên, sau khi dừng thói quen này một tháng, bảy người xác nhận giảm được nguy cơ đau đầu; 19 thanh niên khẳng định ngừng đau đầu hoàn toàn. Sau đó, các nhà khoa học cho 20 người tiếp tục nhai kẹo trong vòng một tuần. Kết quả là tất cả trong số này đều cảm giác bị đau đầu trở lại chỉ sau một vài ngày.
Từ đó, các chuyên gia khuyên không nên ăn kẹo cao su quá nhiều để đảm bảo sức khỏe của mình.
Lê Nguyệt (theo DLM, Washingtonpost)

Bình luận(0)