Kêu gọi các chuyên gia giúp cô gái bị container đụng

Google News

(Kiến Thức) - Bi kịch xảy ra khi hai cha con bị một xe tải chở container đụng phải khiến người cha mất ngay tại chỗ, còn cô gái bị chấn thương nặng.

Ngay sau đó, cô gái được sơ cứu tại Bệnh viện quận 2 và chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng đa chấn thương nặng, sốc mất máu, mạch bằng không, huyết áp bằng không... phải huy động nhiều chuyên khoa sâu cùng phối hợp phẫu thuật điều trị.
 BS.CK II Lê Văn Tuấn và mẹ bệnh nhân đang thăm Nguyễn Thị Hương Thảo tại khoa Hồi sức cấp cứu, BV Chợ Rẫy.
Ngày 1/7, ThS.BS.CK Trương Dương Tiển, Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM cho biết, khoa Hồi sức cấp cứu đang theo dõi và điều trị cho một bệnh nhân bị tai nạn giao thông gây đa chấn thương trầm trọng khiến bệnh nhân bị vỡ khung chậu phức tạp mất nhiều máu, vỡ bàng quang, niệu đạo, rách trực tràng, vết thương phức tạp mất da, gãy xương sườn 8, 9, 10 phải. Ngay khi nhập vào cấp cứu bệnh nhân đã được quy tụ nhiều chuyên khoa đến cấp cứu phẫu thuật như Cấp cứu, Tiết Niệu, Chấn Thương Chỉnh Hình, Huyết Học, Gây mê Hồi Sức, Hồi Sức Cấp Cứu, Nội tổng quát, DSA,....để cấp cứu tắc động mạch trong 2 bên, khâu bàng quang, mở bang quang qua da, khâu âm đạo, trực tràng, mở hậu môn nhân tạo, nhét meche để cầm máu ở trực tràng, âm đạo, tầng sinh môn,...
Bệnh nhân là bác sĩ nội trú Nguyễn Thị Hương Thảo (27 tuổi, ngụ tại Lô H, Chung cư Nguyễn Thiện Thuật, quận 3, TP.HCM), Bộ Môn Nội, Trường ĐH Phạm Ngọc Thạch TP.HCM.
Bà Đặng Thị Thu Hương (62 tuổi, hưu trí, quận 3, TP.HCM) mẹ của bệnh nhân cho biết, ngày chủ nhật 15/6, Hương Thảo bị tai nạn khi được cha mình chở trên xe máy về thăm bà Nội bị bệnh ở tỉnh Đồng Nai nhưng không may hai cha con đã va chạm với xe container khiến cha của Hương Thảo tử vong tại chỗ tại vòng xoay cầu Mỹ Thủy, phường Thạch Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM. Cùng một lúc xảy ra sự việc quá đau lòng chồng mất, con thì đa chấn thương may mà có sự giúp đỡ của Ban giám đốc và tập thể y BS Bệnh viện Chợ Rẫy mà Hương Thảo còn giữ được mạng sống như ngày hôm nay.
BS.CK II Lê Văn Tuấn, Trưởng khoa Chấn Thương Chỉnh Hình, Bệnh viện Chợ Rẫy – người đang trực tiếp điều trị về chấn thương của Hương Thảo cho biết, do bệnh nhân bị va chạm mạnh nên đã bị chấn thương nặng vùng chỏm xương chậu và mấy ngày qua đã có diễn tiến hoại tử vùng xương này nên phải phẫu thuật cắt lọc. Không chỉ xương bị gãy, vỡ mà toàn bộ vùng da, cơ, thần kinh và mạch máu vùng dưới hông lưng cũng bị mất nên đang phải che tạm bằng một loại vật liệu y tế nếu tình trạng diễn biến tốt, hoại tử được khống chế bệnh nhân sẽ được tiến hành xoay vạt da bằng phẫu thuật vi phẫu để vùng da, cơ và mạch máu ở vạt cơ lưng hông xuống để thay thế.
Theo BS.CK II Tuấn thì việc phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân Hương Thảo rất là khó khăn do bệnh nhân còn bị tổn thương cả phần cột sống nên rất có thể để lại những di chứng nặng nề như bị liệt chân. Bên cạnh đó, các bác sĩ đang nổ lực để giữ lại chân cho bệnh nhân. Tuy nhiên, đây lại là ca đầu tiên mà bị chấn thương nặng nề, cộng với sự thiếu máu nuôi của các mạnh máu vùng này nên thường xuyên có dấu hiệu hoại tử khiến các bác sĩ phải phẫu thuật cắt lọc.
Các bác sĩ điều trị mong muốn chia sẻ thông tin về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để các chuyên gia y tế trong lĩnh vực này có kinh nghiệm điều trị thì có thể cùng tham gia hỗ trợ và điều trị để giúp cho bệnh nhân được giữ lại đôi chân và hạn chế tối đa về di chứng như liệt, tháo khớp...
BS.CK II Phan Thị Xuân, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, tính đến thời điểm này bệnh nhân đã trải qua 6 lần phẫu thuật và tương lai còn phải trải qua nhiều đợt phẫu thuật nữa. Hiện bệnh nhân Hương Thảo đã truyền gần 100 đơn vị máu (hồng cầu lắng, plasma, tủa lạnh, tiểu cầu) và tổng chi phí gần hai trăm triệu. Hiện nay, chi phí mỗi ngày cho bệnh nhân ít nhất là năm triệu tiền máu và thuốc kháng sinh. Nếu phát hiện có hoại tử thì phải tiến hành phẫu thuật cắt lọc thì chi phí tốn kém hơn khoảng mười triệu đồng.
Các bác sĩ điều trị rất trăn trở về các giải pháp để bảo tồn được đôi chân của bệnh nhân Hương Thảo. Theo BS.CK II Tuấn thì trước đây, hầu như các trường hợp bị tổn thương và hoại tử mỏm xương chậu và mất hết da, cơ, mạch máu, thần kinh vùng dưới thắt lưng và bụng như bệnh nhân này thì các BS thường hay tháo khớp háng bỏ chân cho nạn nhân. Tuy nhiên, các BS Bệnh viện Chợ Rẫy đang rất cố gắng giữ lại đôi chân cho bệnh nhân nên mong nhận được sự giúp đỡ của các chuyên gia y tế có kinh nghiệm trong điều trị các bệnh nhân như bệnh nhân này để giúp bệnh nhân giảm bớt di chứng sau.
Bùi Hương

Bình luận(0)