Thức quà tuổi thơ của bao người Việt, là “siêu thực phẩm” bổ dưỡng

Google News

Không chỉ là món ăn vặt tuổi thơ của bao thế hệ người Việt, mộng dừa còn là “siêu thực phẩm” cực bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Mộng dừa hay mầm dừa là phần lõi trắng nằm trong trái dừa khô, thường xuất hiện khi trái dừa đủ độ già và khô. Mộng dừa không chỉ là món ăn vặt thanh mát, quen thuộc trong tuổi thơ của nhiều người Việt mà còn ẩn chứa vô vàng lợi ích tuyệt vời cho cơ thể.

Mộng dừa giúp tăng cường miễn dịch

Mộng dừa rất giàu vitamin C - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp nên có giúp chống lại các gốc tự do, tăng cường sản sinh tế bào miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi virus, vi khuẩn gây hại.

Ngoài vitamin C, các chất dinh dưỡng khác như kali, magie và sắt có trong mộng dừa cũng giúp cân bằng điện giải, kích thích sản sinh tế bào miễn dịch, góp phần giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Thuc qua tuoi tho cua bao nguoi Viet, la “sieu thuc pham” bo duong

Mộng dừa là món ăn dân dã nhưng đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ảnh: Adobe Stock

Hỗ trợ tiêu hóa

Mộng dừa cũng chứa hàm lượng chất xơ cao, có thể hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh. Ăn mộng dừa có khả năng giúp bạn ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên. Mầm dừa còn chứa enzym giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu tốt hơn.

Cân bằng điện giải

Nếu đang gặp vấn đề về mất nước hoặc thiếu hụt điện giải, mộng dừa chính là giải pháp hiệu quả và an toàn mà bạn nên cân nhắc. Mộng dừa còn chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như kali, natri, magie giúp điều hòa cân bằng điện giải trong cơ thể.

Điều hòa đường huyết

Chất xơ hòa tan trong mộng dừa có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, ngăn ngừa nguy cơ đường huyết tăng đột ngột sau khi ăn đồng thời giúp cải thiện độ nhạy insulin.

Bên cạnh đó, do có chỉ số đường huyết thấp nên mộng dừa cũng là một thực phẩm tốt dành cho bệnh nhân tiểu đường hoặc những người đang cố gắng kiểm soát lượng đường trong cơ thể.

Hỗ trợ sức khỏe xương

Canxi, magie và vitamin K trong mộng dừa giúp tăng mật độ xương, ngăn ngừa loãng xương, đặc biệt tốt cho phụ nữ sau mãn kinh và người cao tuổi. Mật độ xương cao sẽ giúp giảm nguy cơ gãy xương do loãng xương, tai nạn hoặc chấn thương

Kiểm soát cân nặng khi mang thai

Các carbohydrate, chất xơ và chất chống oxy hóa trong mộng dừa rất thích hợp cho phụ nữ mang thai vì chúng giúp tối ưu hóa sức khỏe và giảm nguy cơ tăng huyết áp khi mang thai. Mộng dừa có ít calo và chất xơ nên có thể giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất và hỗ trợ kiểm soát cân nặng đối với phụ nữ đang mang thai

Mộng dừa ngăn ngừa lão hóa và rủi ro sức khỏe

Ăn mộng dừa có thể giúp bạn duy trì vẻ ngoài trẻ trung bằng cách ngăn ngừa các triệu chứng lão hóa sớm, chẳng hạn như nếp nhăn, đốm đồi mồi, đường nhăn và da chảy xệ. Các chất chống oxy hóa chẳng hạn như Vitamin C và axit phenolic trong mộng dừa cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Theo CTV Thu Phương/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)