Hoại tử, tử vong do... sử dụng nước bẩn

Google News

(Kiến Thức) - Vết thương tiếp xúc với nước bẩn đã khiến không ít trường hợp phải nhập viện điều trị thậm chí là tử vong do bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

7 trường hợp tử vong vì sử dụng nước bẩn
Ngày 14/7, tại Diễn đàn Bác sĩ nội trú có đăng tải thông tin của ThS. BS. Lương Quốc Chính - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai về việc, hàng loạt trường hợp tử vong vì viêm cân mạc hoại tử và hoại tử cơ sau khi sử dụng nước bẩn.
Theo đó, từ năm 2012 tới nay Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận hơn 11 trường hợp nhiễm trùng liên quan tới vi khuẩn Aeromonas Hydrophila và đã có 7 trường hợp tử vong.
Trong đó, phần lớn các trường hợp có kết quả cấy dịch tổn thương hoặc cấy máu thấy mọc vi khuẩn Aeromonas Hydrophila, có tới 8 trường hợp có cơ địa suy giảm miễn dịch (xơ gan, nhiễm HIV…), và có 4 trường hợp có yếu tố phơi nhiễm rõ ràng (1 bệnh nhân lội cống nước thải, 1 bệnh nhân có làm việc ở khu vực nước ngâm bè tre nứa, 1 bệnh nhân bị ngạch cá làm rách da và có ăn hàu sống, và một bệnh nhân bị ong đốt bàn tay và rửa tổn thưởng bàn tay trong mương nước bẩn).
Trường hợp mới nhất xảy ra ngày 4/7/2014, tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương, người nhập viện là bệnh nhân N.H.V (nam, 45 tuổi, địa chỉ ở Hà Nội), nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm trùng nhiễm độc, rối loạn chức năng cơ quan (suy thận), rối loạn đông máu nặng.
Hai cẳng chân, bàn và cẳng tay phải sưng nề và hoại tử. Trước đó 3 ngày bệnh nhân bị ong đốt vào mu bàn tay phải và đã rửa vết thương bàn tay dưới mương nước bẩn. Sau 3 ngày thì xuất hiện sưng nề mu bàn tay phải và có sốt nhẹ. Ngày hôm sau xuất hiện đau nhức 2 bắp chân và khớp gối.
Điều trị tại bệnh viện địa phương 1 ngày thì tổn thương sưng nề bắp chân 2 bên tiến triển nhanh, da chuyển mầu xanh tím và hoại tử. Bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng nhiễm độc nặng. Sau đó được chuyển tới Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị. Hiện đang chờ kết quả cấy dịch tổn thương và cấy máu tìm vi khuẩn.
 Hình ảnh sử nề và hoại tử cẳng bàn tay phải do nhiễm trùng vi khuẩn Aeromonas Hydrophila của bệnh nhân P.V.T (nam, 40 tuổi, địa chỉ ở Thái Bình).
Trước đó, ngày 22/5/2014 bệnh nhân P.X.T (nam, 35 tuổi, địa chỉ ở Bắc Giang) bị vết xước ở mu bàn chân P, sau đó đi lội nước bẩn, 4 ngày sau xuất hiện sưng nề vùng bàn và cằng chân, bệnh diễn biến nhanh thành hoại tử toàn bộ cằng chân, và có nhiều vùng sưng nề hoại tử khác trên cơ thể, bệnh nhân nhanh chóng đi vào tình trạng sốc nhiễm trùng nhiễm độc nặng, suy thận, rối loạn đông máu.
Bệnh nhân được điều trị 6 ngày tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương nhưng không thoát sốc. Gia đình xin ngừng điều trị đưa bệnh nhân về nhà.
Chẩn đoán và xử lý thế nào?
Theo chia sẻ của Thạc sĩ, bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Bạch Mai, việc bệnh nhân bị nhiễm trùng Bên cạnh nhiễm trùng nặng liên quan tới vi khuẩn Aeromonas Hydrophila, trong những năm gần đây cũng xuất hiện các nhiễm trùng nặng liên quan tới vi khuẩn Streptococcus suis (liên cầu lợn) với đặc điểm bệnh rất giống với nhiễm trùng liên quan tới Aeromonas Hydrophila.
Tuy nhiên, 2 loại nhiễm trùng này lại có cách xử trí khác nhau. Trong khi kết quả cấy dịch tổn thương hoặc cấy máu không phải lúc nào cũng có thể có ngay hoặc cho kết quả dương tính.
Để có định hướng chẩn đoán đúng và tránh để lại di chứng nặng nề, thậm chí tử vong do điều trị muộn hoặc sai hướng. Ths.BS Nguyễn Trung Cấp - Phó Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương, đã đưa ra một số đặc điểm về tổn thương da nhằm giúp phân biệt nhanh 2 loại nhiễm trùng này (ảnh dưới).
 
Hình ảnh tổn thương phù nề và hoại tử da cẳng chân: A - Streptococcus suis; B - Aeromonas Hydrophila.
Hình ảnh vị trí/hướng tổn thương phù nề và hoại tử da: A - Streptococcus suis; B - Aeromonas Hydrophila. 
Riêng đối với bệnh viêm cân mạc hoại tử, bác sĩ Lương Quốc Chính cho biết, các bệnh nhiễm trùng do các vi khuẩn này đều nhẹ. Nhưng trong một số trường hợp ít gặp có thể gây bệnh nhiễm trùng nguy hiểm hơn, đặc biệt vi khuẩn Aeromonas Hydrophila có thể gây nhiễm trùng rất nặng (viêm cân mạc hoại tử và hoại tử cơ).
“Việc điều trị sớm viêm cân mạc hoại tử rất quan trọng. Điều trị càng sớm thì khả năng hồi phục và tránh được các biến chứng nghiêm trọng như cắt cụt chi hoặc tử vong càng cao. Bạn có thể được điều trị tại các khoa cấp cứu, khoa hồi sức bệnh truyền nhiễm, hoặc các khoa hồi sức tích cực khác trong bệnh viện”, bác sĩ Chính chia sẻ.
Cuối cùng, bác sĩ Chính khuyến cáo, để giúp ngăn ngừa bất cứ loại nhiễm trùng nào, hãy rửa tay thường xuyên. Và luôn giữ gìn các vết thương trên da như vết cắt, vết xước, vết bỏng, vết loét, và vết đốt… được sạch sẽ.
Lê Phương

Bình luận(0)