Ebola: 2 khách đến VN hết sốt, 80 người chết trong 3 ngày

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi dịch Ebola vẫn căng thẳng ở Tây Phi và có nguy cơ lây lan toàn cầu, Việt Nam cũng đã tiến hành những biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt.

Hai hành khách bị cách ly đã hết sốt
Từ sau khi được đưa từ sân bay Tân Sơn Nhất về phòng cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP HCM) đến nay, hai hành khách đến từ vùng dịch Ebola đã không còn xuất hiện dấu hiệu sốt.
Ngày 20/8, TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết thông tin trên. Theo tiến sĩ Vĩnh Châu, cả hai hành khách đều là nam. Vào chiều tối qua 19/8, khi họ nhập cảnh VN, máy đo thân nhiệt từ xa tại sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện họ bị sốt. Cũng với yếu tố dịch tễ là hành khách xuất cảnh từ Nigeria nên cả hai đã được áp dụng các biện pháp sát khuẩn, cách ly phòng dịch. Tuy nhiên, từ khi về tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, các bác sĩ đã liên tục kiểm tra lại thân nhiệt và theo dõi sức khỏe cho hai hành khách đến nay thì không thấy sốt, nhiệt độ cơ thể không có gì bất thường.
TS Vĩnh Châu cho biết thêm, tất cả các dấu hiệu sức khoẻ của hai hành khách này hoàn toàn bình thường, không xuất hiện bất cứ triệu chứng gì đặc biệt, không có biểu hiện bệnh. Cả hai chưa phải điều trị thuốc mà chỉ được theo dõi sức khỏe. Tại khu cách ly, hai người vẫn sinh hoạt, ăn uống bình thường.
 Diễn tập phòng chống Ebola tại Viện Pasteur TP HCM.
Hiện tại, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới vẫn tuân thủ quy trình cách ly, theo dõi sức khỏe của hai hành khách đến từ vùng dịch theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời báo cáo tình hình với Bộ Y tế và Sở Y tế TP HCM. TS.BS Vĩnh Châu chia sẻ, chúng tôi đang đề nghị Bộ Y tế, qua 24 giờ kể từ lúc cách ly nếu hành khách vẫn thân nhiệt bình thường, không sốt, không có phát hiện gì thêm thì sẽ cho phép họ xuất viện, tiếp tục theo dõi tại nơi cư trú trong vòng 21 ngày.
Bên cạnh đó, hai hành khách nói trên vẫn được lấy mẫu và gửi sang Viện Pasteur TP.HCM nghiệm Ebola của theo đúng quy trình.
Hơn 80 người chết chỉ trong 3 ngày
Nguồn tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số người tử vong vì virus Ebola ở Tây Phi tiếp tục tăng nhanh và hiện đã lên tới mức 1.350 người, trong đó Liberia trở thành nơi dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng nhất.
Theo WHO, tính đến ngày 20/8 đã có tổng số 2.473 ca nhiễm bệnh và 1.350 người tử vong, trong đó riêng Liberia đã có 972 người nhiễm bệnh và 576 người tử vong. Số tử vong, đã tăng vọt trong 3 ngày thứ Năm, Sáu và Bảy tuần vừa qua.
Tuy nhiên, WHO cho rằng dịch Ebola sẽ còn tiếp diễn một thời gian. WHO cũng cho rằng, tiến bộ đạt được là rất mong manh và có nguy cơ dịch Ebola sẽ bùng phát trở lại. Dịch bệnh khởi nguồn từ Guinea hồi tháng 2 vừa qua và từ đó đã lan ra Liberia, Sierra Leone và Nigeria.
Đặc biệt, việc thiếu kiến thức y tế, người dân truyền tin đồn cho nhau uống dung dịch muối, uống nước lá cây… sẽ hết bệnh Ebola cũng khiến nhiều người tử vong.
 Các nhà nghiên cứu Mỹ sẽ bắt đầu thử nghiệm vắc xin Ebola mới ở 20 người trưởng thành khỏe mạnh tại Trung tâm lâm sàng NIH ở bang Maryland từ đầu tháng tới.
Mỹ tăng tốc thử nghiệm vắc xin trị Ebola ở người
Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ (NIH) đang chuẩn bị tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người một loại vắc xin phòng vi rút Ebola triển vọng mới, sớm hơn dự kiến gần 1 tháng.
Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia thuộc NIH, cho biết, giai đoạn 1 của các cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với loại vắc xin mới sẽ được xúc tiến từ đầu tháng sau, sớm hơn kế hoạch ban đầu là cuối tháng 9, do tình hình nghiêm trọng của dịch Ebola bùng phát tại Tây Phi hiện nay.
Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ hoàn thành giai đoạn 1 thử nghiệm vào cuối tháng 11 năm nay, thay vì vào tháng 1/2015 như dự kiến ban đầu. "Chúng ta đang đối mặt với một tình huống cấp bách. Chúng tôi muốn phản ứng càng an toàn càng tốt, nhưng cũng cần hành động nhanh hết sức có thể", ông Fauci nhấn mạnh.
Vắc xin này sẽ được thử nghiệm ở 20 người trưởng thành khỏe mạnh tại Trung tâm lâm sàng NIH ở bang Maryland, Mỹ. Được biết đến như một vắc xin vector adenovirus phòng ngừa vi rút gây bệnh đường hô hấp cho tinh tinh, vắc xin thử nghiệm không chứa thành phần vi rút Ebola lây nhiễm. Theo ông Fauci, đối với người, adenovirus tinh tinh là một "virus chết", đồng nghĩa với việc nó không tái tạo khi đã xâm nhập vào cơ thể chúng ta. Vi rút chết (hay bất hoạt) này được cho là sẽ khiến cơ thể tạo ra các kháng thể, vốn cũng được sản sinh nếu con người nhiễm vi rút Ebola.
Các nhà nghiên cứu sẽ so sánh phản ứng miễn dịch của người trước vắc xin với các thử nghiệm trước đây trên khỉ để xác định xem liệu vắc xin có hiệu quả hay không. Hiện, các chuyên gia vẫn chưa rõ khi nào vắc xin sẽ sẵn sàng cho việc sử dụng đại trà, nhưng ông Fauci dự đoán điều đó có thể xảy ra vào năm 2015, phụ thuộc vào sự phê chuẩn của Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA).
Bùi Hương -Linh Chi (TH)

Bình luận(0)