Bạo động tại tâm dịch Ebola, 17 bệnh nhân mất tích

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi dịch Ebola đang vượt tầm kiểm soát, nạn đói tấn công, bạo động hoành hành khiến cho tình hình ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Bạo động giữa tâm dịch, 17 bệnh nhân mất tích
17 bệnh nhân đã chạy trốn và mất tích khỏi khu cách ly bệnh nhân Ebola tại thủ đô Monrovia sau khi một nhóm bạo động có vũ trang tấn công vào khu vực này hôm 17/8.
Cuộc tấn công vào trung tâm y tế tại thủ phủ Monrovia cuối tuần qua cảnh báo những thử thách đến từ nhóm bạo động có thể khiến tình hình dịch bệnh thêm nặng nề.
Rebecca Wesseh, một người chứng kiến vụ tấn công cho hay "chúng phá nhà cửa những nơi chúng đến, tất cả các bệnh nhân hoảng sợ và phải bỏ chạy".
Những biển hiệu cảnh báo Ebola thủ đô Monrovia của Liberia.
Những kẻ tấn công chủ yếu là thanh niên với trang bị gậy gộc, hô to những lời chửi thề, lăng mạ Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf và nói "không có dịch bệnh Ebola".
Một quan chức Y tế dấu tên cho biết nhóm bạo động này đã cướp đi ác loại thuốc men, đệm và giường ngủ từ khu cách ly.
Ông George Williams, người đứng đầu Hiệp hội các nhân viên y tế Liberia, cho biết có 29 bệnh nhân nhiễm Ebola ở trong trung tâm cách ly này và họ đang được điều trị sơ bộ trước khi được đưa đến bệnh viện.
“Trong số 29 bệnh nhân, có 17 người đã bỏ chạy sau vụ tấn công, 9 người đã chết 4 ngày trước và 3 người khác bị người thân ép buộc đưa ra khỏi trung tâm”, ông Williams nói.
Theo AFP, tại một số nơi khác ở Liberia cũng đã xảy ra những vụ tấn công nhắm vào các trung tâm các ly vì nhiều người tin rằng không có dịch bệnh Ebola ở nước này. Các thân nhân còn ngang nhiên đến đem bệnh nhân ra khỏi các trung tâm cách ly. Tình trạng này cũng xảy ra ở những các quốc gia đang bị dịch bệnh Ebola hoành hành là Sierra Leone và Guinea.
Ebola vẫn đang vượt tầm kiểm soát
Con số thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới ngày 13/8 cho thấy dịch bệnh Ebola bùng phát ở các nước Tây Phi đã cướp đi sinh mạng của 1.145 người trong vòng 5 tháng qua với 413 người chết ở Liberia, 380 người tử vong ở Guinea, 348 người thiệt mạng ở Sierra Leone và 4 người tại Nigeria, theo AFP.
Sự bùng phát dịch bệnh Ebola đã ngoài tầm kiểm soát và có thể trở nên tệ hơn. Sự bất lực trong việc kiểm soát dịch bệnh cho đến thời điểm này, là lời nhắc nhở về một góc khác của thế giới đang sống với nghèo đói và điều kiện hạ tầng y tế lạc hậu nhất.
Cách duy nhất để ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh là cô lập bệnh nhân bị nhiễm bệnh, theo dõi tất cả địa chỉ liên lạc của họ, cách ly những người bị bệnh và lặp lại quá trình cho đến khi, cuối cùng, không có thêm trường hợp nhiễm mới. Nhưng làm thế nào để theo dõi nếu có đến 500 cái tên trong danh sách cần phải được cách ly và kiểm tra sốt mỗi ngày trong vòng 21 ngày?
Ở một số khu vực, những người sợ hãi và tức giận đã tấn công nhân viên y tế và thậm chí cáo buộc rằng họ mang bệnh đến. Tại Liberia, nhiều gia đình đã giấu bệnh của mình để tránh bị gửi đến những khu cách ly, hoặc xấu hổ do niềm tin truyền thống rằng bệnh tật là một sự trừng phạt cho những việc làm sai trái.
Còn tại Bệnh viện Donka ở thủ đô của Guinea, TS. Simon Mardel của Tổ chức Y tế thế giới, nhận một người đàn ông đến vào đêm khuya, thở yếu và đau bụng, rồi chết sau hai giờ, dương tính với Ebola. Vài ngày trước đó, ông đã được điều trị tại hai phòng khám tư nhân, được cho truyền dịch tĩnh mạch và gửi về nhà. Các nhân viên đã không nghi ngờ Ebola vì ông không sốt (sốt có thể giảm ở giai đoạn cuối của bệnh). Những ai là nhân viên y tế và bệnh nhân tiếp theo của các phòng khám và bệnh viện này đã tiếp xúc với bệnh từ người đàn ông này đã không thể được liệt kê đầy đủ.
Các nhân viên y tế đã thất bại trong việc theo dõi địa chỉ liên lạc của tất cả bệnh nhân, dẫn đến không thể tuân theo quy trình kiểm soát lây nhiễm đúng tiêu chuẩn, sự lây lan trở nên tồi tệ trong một “vòng luẩn quẩn”, TS. Mardel nói.
Linh Chi (AFP, NewYork Times))

Bình luận(0)