Đột quỵ sau tắm nước lạnh buổi sáng

Google News

(Kiến Thức) - Bác H.T.L. (TPHCM) sau khi chạy bộ 5 vòng ngoài công viên thì về nhà tắm ngay nước lạnh bị đột quỵ phải vào bệnh viện cấp cứu.

Bác H.T.L. (61 tuổi ở quận 5, TPHCM) sau khi chạy bộ 5 vòng ngoài công viên thì về nhà tắm ngay nước lạnh cho khoẻ. Nào ngờ sau khi tắm thì bác L. bị đột quỵ phải vào bệnh viện cấp cứu.
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: BS Trần Hương Giang, Phòng Chỉ đạo Tuyến, Bệnh viện Nguyễn Trãi TPHCM cho biết, nhiều người lớn tuổi hay dậy sớm tập thể dục buổi sáng, sau đó đi tắm dưới vòi nước lạnh cho sảng khoái. Đây là thói quen nguy hiểm khiến bệnh nhân dễ bị đột quỵ và tử vong. 
Khi tập thể dục, tim đập nhanh, tất cả các mạch máu đều dãn, lượng máu đi ra da và mô dưới da nhiều hơn bình thường, da bài tiết mồ hôi nhiều hơn để giải nhiệt. Khi tắm nước lạnh, nhiệt độ giảm đột ngột khiến các mạch máu ngoại biên co lại đột ngột, máu dồn về mạch máu trung tâm làm huyết áp tăng cao, đôi khi gây tai biến mạch máu não. 
Sự đột quỵ dễ xảy ra hơn ở bệnh nhân lớn tuổi, người có bệnh cao huyết áp mạn tính. Sau khi tập thể dục phải nghỉ ngơi, ngồi ở chỗ thoáng mát khoảng 1 giờ cho ráo mồ hôi, chờ đến khi mạch đập chậm lại bình thường thì hãy đi tắm. 
BH (ghi)

Bình luận(0)