Đại dịch Ebola có thể khiến sốt rét bùng phát trở lại

Google News

(Kiến Thức) - Một chuyên gia hàng đầu về phòng chống sốt rét cho biết, những nỗ lực để ngăn chặn dịch sốt rét có thể bị đại dich Ebola làm gián đoạn. 

Sau khi đến thăm Tây Phi, tiến sĩ Fatoumata Nafo-Traoré, người đứng đầu đối tác của RBM tại khu vực này cho hay, mọi sự chú ý của các nhân viên y tế đều nhằm vào Ebola.
 Ảnh minh họa.
Năm 2012, sốt rét đã khiến 7000 người chết ở ba nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Ebola, khoảng 4000 người chết ở Sierra, 2000 người ở Liberia, và 1000 người ở Guinea. Hầu hết trong số này là trẻ em, mặc dù sốt rét có thể chữa được.
Theo tiến sĩ Fatoumata Nafo-Traoré, hiện tại cả ba quốc gia này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng Ebola và nhiều khả năng bệnh sốt rét sẽ gia tăng ở đây. Bệnh sốt rét có thể ngăn chặn và xử lý được, nhưng hiện tại, mọi sự chú ý đều dồn vào Ebola.
Tiến sĩ Fatoumata Nafo-Traoré. 
Bà Fatoumata nói: “Hiện tại, giường bệnh đang thiếu trầm trọng, ba trẻ phải nằm chung một giường, khoa nhi đang trở thành khu vực thiếu nhân viên trầm trọng. Vì vậy, chúng tôi không thể kiểm soát hết được số người bị sốt rét cũng như những ca tử vong vì sốt rét. 
Nếu như tình hình sốt rét tương tự như năm ngoái thì chắc chắn nó sẽ tồi tệ hơn ở những nước này trong năm nay. Chúng tôi e rằng sẽ khó ngăn chặn được dịch sốt rét vì Ebola. Ở thời điểm này, nhiều người bị sốt rất sợ đến cơ sở y tế để tránh Ebola. RBM đang nỗ lực làm việc với các quốc gia này để đảm bảo việc khám và lấy thuốc cho căn bệnh sốt rét. Điều quan trọng là phải có sự phối hợp tốt. Mục tiêu là giảm các ca sốt rét vì vậy các trung tâm Ebola không được lấn át.”
RBM là một tổ chức được thành lập vào tháng 10 năm 1998 nhằm chống lại bệnh sốt rét trên toàn cầu.
Van Nguyen

Bình luận(0)