Chăm sóc người bị suy tủy thế nào cho đúng?

Google News

(Kiến Thức) - Người bị suy tủy như ông Nguyễn Bá Thanh cần được chăm sóc đặc biệt để hỗ trợ cho việc điều trị có hiệu quả. 

Suy tủy là tình trạng tủy không sinh sản đủ tế bào máu để cung cấp cho nhu cầu bình thường của cơ thể dẫn đến hiện tượng giảm các tế bào (hồng cầu bạch cầu hạt, tế bào mônô, tiểu cầu) ở máu ngoại vi. 
Theo BS. Trần Văn Công, Bệnh viện K2 Thanh Trì, những người bị suy tủy cần được chăm sóc và theo dõi y tế đặc biệt để hiệu quả trị bệnh tốt cũng như giúp sức khỏe không bị suy giảm nhanh.
Cham soc nguoi bi suy tuy the nao cho dung
 Chăm sóc người bị suy tủy thế nào cho đúng là việc quan trọng trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.(Hình minh họa)
Cũng theo bác sĩ Công, với những người bị suy tủy rất cần sự trợ giúp của gia đình. Người thân cần giúp người bệnh hoạt động bình thường vừa phải, hạn chế gắng sức sẽ ảnh hưởng tới quá trình điều trị.
Gia đình phải luôn chia sẻ, trấn an bệnh nhân, để họ tránh bị xúc động, sốc khi biết bệnh. Bên cạnh đó giúp người bệnh có kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
Trong quá trình chăm sóc, nếu người bệnh đang nằm phải thực hiện nâng đỡ, hỗ trợ người bệnh ngồi dậy từ từ chờ một vài phút rồi đúng dậy đi tránh họ bị choáng do thiếu máu.
Hãy giải thích cho những người khác trong nhà hiểu rõ tình trạng của bệnh nhân để giảm bớt công việc, trách nhiệm cho người bệnh.
Bên cạnh việc hỗ trợ người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày thì việc chăm sóc bữa ăn cho người suy tủy cũng rất quan trọng. "Nếu gia đình có người bị suy tủy xương phải luôn đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho họ: Nhu cầu về calo của người bị suy tủy xương khoảng 2000-2400 calo/ngày. Vì thế chế độ ăn cần giàu protein, giàu calo. Cho người bệnh ăn các thức ăn bổ sung vitamin cần nhiều: B6 - B12 - C. Nên cho bệnh nhân ăn nhừ, nhiều sợi xơ, nghiền nát, có nhiều nước giúp dễ tiêu", Bác sĩ Công nói.
Ngoài ra, Bác sĩ Công cũng lưu ý người bệnh cũng cần tránh ăn uống những chất kích thích như: rượu, ớt, hạt tiêu. Ăn hoa quả: chuối, cam, nho, dưa hấu... Ăn rau: rau muống, rau dền, đậu, giá, đỗ...
Việc giữ, vệ sinh cơ thể cũng đặc biệt cần thiết với những người bị suy tủy. Vì vậy, cần luôn luôn vệ sinh răng, mũi, miệng sạch sẽ để ngăn ngừa vi khuẩn và phòng bội nhiễm. Hàng ngày phải lau người, tay chân bằng nước ấm.
Vệ sinh mắt: rửa bằng khăn riêng, 1-2 lần /ngày, nhỏ mắt bằng cloramphenicol 0,4% rửa từ đuôi mắt đến đầu mắt bằng nước sạch.
Sáng và tối trước khi đi ngủ lau sạch răng hoặc đánh răng cho người bệnh bằng dung dịch NaCl 0,9% hoặc cho bệnh nhân súc miệng bằng nước oxy già 12 thể tích, chấm các vết loét bằng glycerin borat (nếu bệnh nhân không tự làm được).
"Phải luôn theo dõi tình trạng chảy máu của người bệnh như: chảy máu cam, máu lợi, màng tiếp hợp mắt, vết, nốt xuất huyết... và có thông báo lại cho bác sĩ", bác sĩ Công nhấn mạnh.
Thu Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)