Vụ Đoàn Văn Vươn: Thủ tướng cảm ơn báo chí, người dân

Google News

Thủ tướng chính phủ đã có kết luận chính thức về vụ cưỡng chế đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

- Ngày 10/2, sau cuộc họp với các bộ ngành, Thủ tướng kết luận quyết định thu hồi và cưỡng chế thu hồi 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang (Tiên Lãng, TP Hải Phòng) đều trái luật.

[links()]
 
 
Bộ trưởng Vũ Đức Đam trả lời báo chí sau buổi họp báo - ảnh Trung Kiên
 
 Trả lời báo chí sau khi thông báo kết luận của Thủ tướng, ông Đam khẳng định:
 
"Về vấn đề thu hồi đất, có 2 quyết định 460 và 461 (Quyết định 461 bị gia đình ông Vươn khiếu nại - PV ) đối với hộ gia đình ông Vươn với lý do hết thời hạn thu hồi đất, nhưng sau khi thu hồi thì giao cho 1 phòng của huyện và UBND xã Vinh Quang quản lý.
 
Trong khi trên thực tế ông Vươn vẫn đang sử dụng diện tích đó để nuôi trồng thủy sản, và có 1 phần cho người khác thuê là không hoàn toàn đúng quy định pháp luật. Ông Vươn vẫn có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất và không có quyết định nào của cơ quan có thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng khu đất đó.

Thủ tướng kết luận cả 2 quyết định thu hồi đều sai luật”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.
 
Rất đông phóng viên đến dự buổi họp báo
Rất đông phóng viên đến dự buổi họp báo - ảnh Trung Kiên
 
Trước đó, ông Đam đã thông báo kết luận của Thủ tướng như sau:
 
Giao đất, thu hồi đất đều sai:
 
Huyện Tiên Lãng có 2 quyết định giao đất cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Quyết định thứ nhất giao 22 ha đất là đúng, nhưng quyết định thứ hai giao thêm 19,3 ha đất chưa đúng với quy định Luật đất đai, trái pháp luật.

Quyết định thu hồi đất của ông Vươn là trái luật. Luật đất đai quy định 5 trường hợp thu hồi đất, nhưng gia đình ông Vươn không nằm trong 5 trường hợp trên. Theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, do quyết định thu hồi trái luật nên quyết định cưỡng chế thu hồi cũng trái luật.

Mặt khác, quyết định cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng không xác định ranh giới, kiểm kê tài sản... Công tác tổ chức thực hiện quyết định cũng có nhiều sai phạm, gây thương vong cho lực lượng tham gia.
 
* Lãnh đạo địa phương có chỉ đạo phá dỡ nhà ông Vươn

Theo ông Đam, Thủ tướng khẳng định việc phá nhà  ông Vươn có sự chỉ đạo của một số lãnghđạo địa phương. Thủ tướng yêu cầu khởi tố điều tra làm rõ, xét xử nghiêm minh. Hải Phòng phải làm các thủ tục cần thiết theo đúng quy định để ông Vươn được sử dụng đất được giao.

Ông Đam khẳng định, đây là một vụ việc xảy ra rất đang tiếc, mặc dù có những nguyên nhân khách quan, nhưng có nguyên nhân chủ quan đó là sự yếu kém của chính quyền huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang trong việc quản lý đất đặc biệt trong việc giao đất, cưỡng chế đất, thu hồi đất.
 
Ông Vũ Đức Đam
Ông Vũ Đức Đam tại buổi họp báo - ảnh Trung Kiên
 
* Lãnh đạo Hải Phòng chưa nhận thức đúng tính chất nghiêm trọng của vấn đề

Sau khi xảy ra sự việc UBND TP Hải phòng đã tổ chức nhiều biện pháp khắc phục hậu quả. Ban Thường vụ thành ủy đã thống nhất một số giải pháp cụ thể, đình chỉ chức vụ một số cán bộ liên quan. Ban thường vụ đã công khai nhận trách nhiệm trước Bộ chính trị, Ban bí thư, trước nhân dân vì để xảy ra sự việc.

"Tuy nhiên, việc chỉ đạo xử lý cũng còn một số điểm: Lãnh đạo TP chưa nhận thức đúng tính chất nghiêm trọng, phức tạp của vấn đề nên chưa tập trung chỉ đạo ngay từ đầu để làm rõ đúng sai của tập thể và cá nhân. TP Hải Phòng trước lần báo cáo này đã có 2 lần báo cáo nhưng các báo cáo chưa nghiêm túc và đầy đủ. Việc cung cấp thông tin thực hiện theo luật báo chí chưa tốt, chưa có người có đủ thẩm quyền cung cấp thông tin chính thống, đầy đủ, kịp thời cho báo giới.

Thậm chí có cán bộ cấp thành phố, huyện phát ngôn tùy tiện thiếu thống nhất", Bộ trưởng Đam nhấn mạnh.

"Nguyên nhân sai phạm chủ yếu thuộc về chính quyền huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang là chủ yếu. Nhưng cũng có một số lý do khách quan, pháp luật đất đai của chúng ta đã nhiều lần sửa đổi, và có hàng trăm văn bản hướng dẫn thực hiện". 

 
Ngôi nhà cấp 4 của gia đình ông Vươn nằm trên diện tích cưỡng chế bị đập bỏ, đồ đạc bị đốt. Ảnh: VNE
Ngôi nhà cấp 4 của gia đình ông Vươn nằm trên diện tích cưỡng chế bị đập bỏ, đồ đạc bị đốt. Ảnh: VNE
 
Thủ tướng cảm ơn báo chí, người dân
 
"Tôi xin chuyển lời của Thủ tướng chính phủ biểu dương và cảm ơn anh em báo chí đã thông tin rất kịp thời, đa dạng, phong phú, có nhiều bài phân tích đa chiều về vụ việc. Điều đó đóng góp cùng các cơ quan chức năng đưa ra kết luận. Thủ tướng rất mong báo chí ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển chung cả nước, đặc biệt là vấn đề phát triển kinh tế đất nước.

Thủ tướng cũng cảm ơn những ý kiến rất xác đáng của nhiều người dân, đặc biệt là các lão thành cách mạng, các chuyên gia bày tỏ sự ủng hộ, gửi trực tiếp tới Thủ tướng hoặc qua báo giới", Bộ trưởng Đam nói.

 
Tóm tắt vụ việc:
 
* Ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng. Một ngày sau, ngôi nhà của ông Vươn bị phá hủy.

Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại.

Tuy nhiên, từ vụ nổ súng chống đối, hàng loạt vấn đề được phơi bày. Nhiều chuyên gia lên tiếng quyết định giao và thu hồi đất của huyện Tiên Lãng là trái luật, việc sử dụng quân đội tham gia cưỡng chế và phá nhà ông Vươn là vi phạm pháp luật. Mặt trận tổ quốc, các bộ ngành lập tức vào cuộc. Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng báo cáo, làm rõ đúng sai.

Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và nhiều cán bộ đã bị đình chỉ chức vụ. Công an Hải Phòng đã khởi tố vụ án hủy hoại tài sản và triệu tập những người liên quan, trong đó Bí thư, Chủ tịch xã Vinh Quang.

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban bí thư, trước Đảng bộ và nhân dân thành phố.
 
Nhóm PV

Bình luận(5)

Minh Hiền

Hodat

Tuyệt vời, Thủ tướng như thế mới là chuẩn!

Minh Hiền

Đào Huy Khánh

Nhận trách nhiệm nghĩa là sao đây ? Cụm từ này chung chung quá nhỉ ?!

Theo tôi làm sai nếu muốn nhận trách nhiệm nghĩa là :
1- Xin lỗi cụ thể người bị hại
2- Đền bù thiệt hại
3- Là lãnh đạo, nếu có lòng tự trọng thì xin từ chức.
4- Sẵn sàng Chịu xét xử và chấp hành quyết định của Tòa ( Nếu mức độ nghiêm trọng xảy ra)
5- Bãi nại cho người bị mình xâm hại.

Cứ nói Nhận trách nhiệm chung chung xong không thấy hành động gì cụ thể thì ai chả nhận được ?!

DHK

Minh Hiền

dit me bon cho

dit me bon cong san

Minh Hiền

lê hùng

Vấn đề đã rõ, cần phải đình chỉ và xử lý cả 1 số cán bộ lãnh đạo Hải Phòng thì mới yên dân được

Minh Hiền

huymc

ngày nay nhờ có báo chí, và những phóng viên tâm huyết với nghề, dám nói lên sự thật không ngại sự "va chạm" tế nhị hay "sức ép" từ nhiều phía, nên những oan ức của người dân cũng được giải oan nhiều. Cảm ơn những phóng viên của các báo đã không quản vất vả ngày đêm bám sát sự việc để đưa những thông tin chính xác đến với độc giả cả nước Nhân dân cũng tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước để đem lại cho mọi người dân 1 xã hội thật sự là Công Bằng Dân Chủ Văn Minh.