Vô duyên như ngành điện

Google News

Trong khi Chính phủ và các doanh nghiệp đang tìm mọi cách để giữ ổn định về giá, thì ngành điện lại thản nhiên tuyên bố tăng giá.

- Cuối tháng 6 đã có thông tin từ 1/7/2012 giá điện sẽ tăng thêm 5%. Lý do đưa ra dù chả thuyết phục mấy, nhưng vẫn cứ tăng. Trong khi Chính phủ và các doanh nghiệp đang tìm mọi cách để giữ ổn định về giá, thì ngành điện lại thản nhiên tuyên bố tăng giá. Thế là ra làm sao?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Mấy hôm nữa là đến ngày nộp tiền điện. Đang lo không biết tháng này phải nộp thêm bao nhiêu tiền nữa, rồi còn những mặt hàng nào nữa tăng theo giá điện... thì đọc được thông tin của Kiểm toán Nhà nước cho biết, những khoản lãi từ các hoạt động khác của EVN là 3.300 tỷ đồng. Và nếu khoản này được tính vào cơ cấu giá điện, thì giá điện có thể giảm 34đ/kW. Nếu kiểm toán công bố sớm hơn có phải ngành điện đã không dám tăng giá?

Hồi cuối năm 2011, kinh doanh ngoài ngành của EVN (tài chính, chứng khoán, bất động sản, viễn thông...) đã được công bố lỗ tới hơn 8.400 tỷ đồng. Lạ thật, việc chính của mình làm không tốt, nhảy sang lĩnh vực khác để bị thua lỗ rồi lại còn tính cả vào giá điện. Trong khi những khoản như cho thuê cột điện, thanh lý vật tư đã đầu tư cho ngành điện và công suất phản kháng... thì lại không được tính vào để giảm giá. Một điều vô lý như thế mà mãi đến giờ mới được vạch ra (vạch ra rồi nhưng không biết có xử lý được hay lại vẫn cứ để tiếp diễn).

Chuyên gia kinh tế thì sẽ có những phân tích khoa học, nhưng người dân thì chỉ hiểu nôm na: Ngân sách đầu tư để xây dựng nhà máy điện là từ tiền thuế của dân. Kể cả các nguồn vay vốn nước ngoài thì cũng do dân phải trả. Dân phải di dời cả nhà cửa để xây nhà máy điện, phải chịu thiệt hại vì các hồ thủy điện xả lũ... Nhưng vẫn chấp nhận để tạo mọi điều kiện cho ông điện chỉ vì mong muốn có điện. Rồi sau đó, vì được độc quyền nên ông quay ngoắt lại với dân, muốn làm gì thì làm. Ông dùng vốn của dân đi buôn, lãi thì ông hưởng, đến khi lỗ thì đổ lên đầu dân (cái này không biết gọi là gì, gọi là vô duyên thì nhẹ quá!).

Tôi thấy dân mình tốt thật. Như vụ tăng giá điện, chỉ thấy các nhà quản lý, nhà khoa học lên tiếng phản đối, chứ dân thì chỉ biết kêu trời. Tăng thế chứ tăng nữa thì vẫn cứ phải bóp bụng mà nộp. Kêu nhiều họ cắt điện thì biết lấy gì mà dùng. Nhưng tiếc thay lòng tốt của dân đã bị lợi dụng!         
Minh Anh

Bình luận(0)