Tổng cục An ninh II:Công bố website bán thông tin cá nhân

Google News

Thông tin của hàng vạn cá nhân bị rao bán trên các trang web như: www.datavip24h.com, www.danhsachvang.com,...

- Ngày 5/1, Cục An ninh thông tin - truyền thông (A87) - Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) đã công bố kết quả điều tra về việc mua bán thông tin cá nhân trên mạng Internet.

Theo đó, tháng 01/2011, qua công tác nắm tình hình trên lĩnh vực, Cục An ninh Thông tin truyền thông phát hiện hoạt động mua bán thông tin cá nhân trên trang web www.danhsachkhachhang.com và www.duonghongle.com có dấu hiệu vi phạm khoản 1 mục b điều 226 Bộ Luật hình sự: “Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai khóa những thông tin riêng, hợp pháp của cơ quan, tổ chức cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó”.

Cục An ninh Thông tin truyền thông đã tiến hành xác minh, gọi hỏi và đấu tranh đối với Dương Hồng Lễ (chủ của 02 website trên). Dương Hồng Lễ thừa nhận: Các trang web này được lập ra để nhằm mục đích kinh doanh trên mạng. Hai trang web được Dương Hồng Lễ thiết lập từ tháng 10/2010, tất cả thông tin danh sách khách hành đăng tải trên trên web trên được Dương Hồng Lễ mua từ một người tên Trung (chủ trang web www.timkhachhang.com) và một người tên Tuấn (chủ trang web www.datavip24h.com) với giá khoảng 20 triệu đồng. 
 
Dương Hồng Lễ (trái) đang giao dịch với khách hàng. (Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp)
Dương Hồng Lễ (trái) đang giao dịch với khách hàng. Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp


Trên cơ sở những thông tin trên, Cục An ninh Thông tin truyền thông đã tiếp tục thực hiện các biện pháp trinh sát, tiến hành xác minh, gọi hỏi và đấu tranh với Hứa Văn Tuấn (chủ website www.datavip24h.com và www.datavip24h.net) và Lê Minh Trung (chủ website www.timkhachang.com).
 
Tại cơ quan công an, Hứa Văn Tuấn khai nhận: Sau khi ra trường năm 2008, Hứa Văn Tuấn làm cho công ty Chứng khoán Phú Gia. Thời gian làm ở công ty này, Hứa Văn Tuấn thu thập được danh sách 600 khách hàng gửi mua bán bất động sản (có số điện thoại, mã căn hộ, giá bán). Năm 2010, thông qua các rao vặt trên mạng internet, Hứa Văn Tuấn đã quen biết và trao đổi danh sách khách hàng với các đối tượng khác... Đến nay, Hứa Văn Tuấn đã thu thập được hơn 100 danh sách như: Danh sách giám đốc tại Bình Dương, 30.000 thuê bao Mobiphone  trả sau tại TPHCM, 65.000 thuê bao Vietel trả sau tại Hà Nội... Các danh sách khách hàng này được rao bán trên trang web www.datavip24h.com và www.datavip24h.net. 

Đối tượng Lê Minh Trung khai nhận: Đầu năm 2010, Lê Minh Trung đã mua bán một số danh sách khách hàng trên mạng internet để phục vụ công việc mời khách đi tham quan du lịch. Thấy việc mua bán thông tin thuận lợi và có nhiều người muốn mua, Lê Minh Trung đã thu thập, phân loại và đăng tải các danh sách khách hàng lên trên web www.timkhachhang.com. Lê Minh Trung đã mua danh sách từ các trang web như www.danhsachvang.com, www.danhsachkhachhang.com và qua trang www.datavip24h.com... Ngoài ra, Trung đã tải danh sách 120.000 doanh nghiệp trên toàn quốc trên mạng internet, sau đó phân chia ra danh sách doanh nghiệp theo các tỉnh/thành để bán cho những người có nhu cầu.

Qua công tác đấu tranh, các đối tượng đã khai nhận việc sử dụng trái phép thông tin của các cá nhân, tổ chức vào mục đích kinh doanh, đã kinh doanh dịch vụ trên từ khoảng đầu năm 2010 đến nay, thu lợi bất chính trên 250 triệu đồng. Những hành vi trên đã vi phạm Quyền bí mật đời tư qui định tại điều 38 Bộ Luật Dân sự và vi phạm khoản 2 điều 39 Nghị định 83/2011/NĐ-CP ngày 20/9/2011: Phạt từ 30.000.000đ đến 50.000.000đ đối với hành vi mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông. Cơ quan chức năng đang xem xét và có hướng xử lý với các đối tượng trên.

Ngoài ra, một số đối tượng khác đang sử dụng các trang web như: danhsachvip.com, danhsachkh.com, trangvangkhachhang.vn, lienkettoancau.com, dulieugiare.mov.vn... để mua bán thông tin dữ liệu của cá nhân cũng đang vào “tầm ngắm” của cơ quan công an.
 
Hoàng An

Bình luận(0)