Thủ tướng đang họp vụ Tiên Lãng, dư luận ngóng chờ

Google News

Trong những ngày phóng viên tác nghiệp tại địa phương, người dân Tiên Lãng tỏ ra đặc biệt tin tưởng vào Thủ tướng.

- 14h chiều nay 10/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì buổi họp với lãnh đạo TP Hải Phòng và các bộ, ngành có trách nhiệm liên quan đến vụ cưỡng chế thu hồi đất tại huyện Tiên Lãng nói chung và gia đình nhà ông Vươn nói riêng.

[links()]

 

Đèn hội trường trụ sở UBND huyện Tiên Lãng luôn sáng kể từ hôm xảy ra vụ cưỡng chế (ảnh: Trung Kiên)
Đèn hội trường trụ sở UBND huyện Tiên Lãng luôn sáng kể từ hôm xảy ra vụ cưỡng chế Ảnh: Trung Kiên

 

 

Trước buổi họp do Thủ tướng chủ trì, có lẽ chưa bao giờ không khí tại huyện Tiên Lãng nói riêng và dư luận nói chung lại hồi hộp đến như vậy. Trong những ngày phóng viên tác nghiệp tại địa phương người dân Tiên Lãng tỏ ra đặc biệt tin tưởng vào Thủ tướng.

Một trong những người dân “đặc biệt”, suốt những ngày qua chỉ mong một lần được gặp Thủ tướng đó là chị Nguyễn Thị Báu (tên gọi khác là Hiền, vợ của bị can Đoàn Văn Quý).

Chị Báu luôn tranh thủ mọi lúc, mọi nơi chạy đến bên cánh phóng viên chúng tôi để nhờ báo chí gửi gắm đến Thủ tướng những tâm tư nguyện vọng của chị cũng như của bà con ở xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng).

“Người dân chúng tôi đặc biệt tin tưởng vào Thủ tướng trong buổi họp chiều nay 10/2, mong Thủ tướng sớm giải quyết nhanh chóng vụ việc để lấy lại sự công bằng cho người dân quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho giời” - chị Báu chia sẻ.

Cũng với tâm trạng ngổn ngang lo lắng suốt những ngày qua nhưng chị Nguyễn Thị Thương (vợ bị can Đoàn Văn Vươn) luôn tỏ ra e dè mỗi khi tiếp xúc với báo chí. Tuy vậy trước khi chúng tôi rời Tiên Lãng về Hà Nội, chị bảo chỉ mong sao các cấp, các ngành điều tra rõ vụ việc để xử lý đúng người, đúng tội.

“Chồng tôi sai thì pháp luật xử lí, còn các vị lãnh đạo huyện Tiên Lãng ai làm sai đến đâu thì phải chịu trách nhiệm đến đấy. Mong Thủ tướng sẽ làm rõ vụ việc để người dân chúng tôi được nhẹ đi phần nào gánh nặng tâm lí suốt thời gian dài qua” - chị Thương chia sẻ. 

 

Chị Nguyễn Thị Báu - vợ ông Đoàn Văn Quý kể lại sự việc (ảnh: Trung Kiên)
Chị Nguyễn Thị Báu - vợ ông Đoàn Văn Quý kể lại sự việc. Ảnh: Trung Kiên

 

Ông Vũ Văn Minh, một người dân Tiên Lãng nói: “Chúng tôi như đang “nín thở” chờ đợi kết quả cuộc họp do Thủ tướng chủ trì. Thủ tướng là Đại biểu Quốc hội của nhân dân Tiên Lãng nên chúng tôi tin tưởng Thủ tướng sẽ xử lý vụ việc thấu tình đạt lý và làm rõ đằng sau vụ việc thu hồi đất ở Tiên Lãng là gì?”.

Ông Lương Văn Trong, đại diện Ban chấp hành Liên chi hội Nuôi trồng Thủy hải sản nước lợ huyện Tiên Lãng thì cho rằng: “Thủ tướng cũng cần yêu cầu Thành ủy Hải Phòng phải làm rõ trách nhiệm của ông Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng vì những vấn đề giao đất, thu hồi đất đã tồn tại khiếu kiện, bức xúc kéo dài, không thể nói là ông ấy không biết.

Ngoài ông bí thư ra, nhiều cán bộ phụ trách về chuyên môn trong việc giao đất, thu hồi đất như Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường, Trưởng phòng Pháp chế, Chánh văn phòng UBND huyện cũng cần phải xem xét trách nhiệm”.

Trong chuyến đi thực tế tại huyện Tiên Lãng, ông Võ Văn Trác - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam cũng cho rằng: “Vấn đề giao đất, thu hồi đất tại huyện Tiên Lãng có nhiều vấn đề cần làm rõ và phải xử lý nghiêm.

Ngoài gia đình anh Vươn còn có hàng chục hộ gia đình khác tại huyện Tiên Lãng đang lo ngay ngáy khi vừa mới được giao đất ngày nào, công cuộc cải tạo đất vừa hoàn thành đến ngày “trồng cây chờ hái quả” thì lại nhận được quyết định thu hồi đất nhưng không được xã và huyện giải quyết thỏa đáng”.

Theo ông Trác, không chỉ đối với vấn đề đất đai của gia đình ông Vươn mà cả 38 hộ nuôi trồng thủy hải sản của huyện Tiên Lãng bị thu hồi đất cần được làm rõ đúng sai để an lòng số đông người dân nuôi trồng thủy sản của huyện.

“Việc giao đất nuôi trồng thủy sản không phải chỉ riêng ở Tiên Lãng, đây là chuyện chung có thể xảy ra ở nhiều vùng miền. Trung ương Hội kiến nghị cần sớm sửa Luật Đất đai, đặc biệt là sửa đổi về chính sách, thời hạn giao đất nông nghiệp. Tôi nghĩ nếu giải quyết tốt câu chuyện ở Tiên Lãng, người nuôi trồng thủy sản ở các địa phương khác sẽ tin tưởng và dám mạnh dạn đầu tư để phát triển kinh tế” - ông Trác nói.

Hồng Ngân - Trung Kiên

Bình luận(0)