Quản lý Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp còn bất hợp lý

Google News

Bảo hiểm Thất nghiệp là một trong những chính sách xã hội ưu việt, nhưng khi thực hiện đã xảy ra nhiều vấn đề bất cập...

- Bảo hiểm Thất nghiệp (BHTN) là một trong những chính sách xã hội ưu việt, tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ) khi thất nghiệp có một khoản tiền để trang trải cuộc sống trước mắt và đi tìm việc làm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, khi thực hiện BHTN đã xảy ra nhiều vấn đề bất cập, cụ thể là, việc thu BHTN do ngành Bảo hiểm Xã hội thực hiện nhưng việc thụ lý hồ sơ, ra quyết định chi trả BHTN là do Ngành Lao động - Thương binh & Xã hội thực hiện. Từ đó, gây ra chồng chéo, chưa thống nhất, sự kết nối còn lỏng lẻo dẫn đến đùn đẩy trách nhiệm hoặc không thực hiện trách nhiệm theo quy định pháp luật trong thực hiện chế độ BHTN cho NLĐ hoặc làm phát sinh tiêu cực, tham nhũng do chưa kiểm soát chặt chẽ hoạt động thu chi, chế độ chi trả, điều kiện chi trả...

Việc này dẫn đến tình trạng tiêu cực, gian dối trong lập thủ tục, hồ sơ chi trả BHTN. Một số quy định về điều kiện để được BHTN chưa hợp lý như quy định về thời gian nghỉ việc không có việc làm là như thế nào, điều kiện để được nhận BHTN có nhất thiết phải đến 2 lần hay không, hay chỉ cần một lần từ chối thì không được hưởng BHTN...? Ngoài ra, do tình trạng thiếu hụt nhân sự ở các điểm đăng ký thất nghiệp, dẫn đến việc tiếp nhận giải quyết cho NLĐ mất việc được hỗ trợ học nghề, đào tạo nghề vẫn chưa triển khai được.

Thực tế hiện nay việc quản lý lao động, giới thiệu việc làm, tìm việc cho người lao động thực hiện chưa tốt, thậm chí có thể nói là chưa triển khai thực hiện. Do đó, cơ sở để thực hiện chi trả BHTN còn thiếu chặt chẽ, thậm chí là quá dễ dàng, đơn giản, cứ sau 15 ngày đăng ký thất nghiệp mà không tìm được việc làm là được hưởng BHTN. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét, nghiên cứu bổ sung quy định phù hợp, chặt chẽ hơn nhằm tránh nguy cơ vỡ quỹ BHTN đang hiện hữu.

Vĩnh Linh (Kon Tum)
[links()]

Bình luận(0)