Nhà 4 triệu/m2 xây được trong đô thị (?)

Google News

"Nhà giá rẻ trước hết nên phục vụ cho đô thị, mà đã phục vụ cho đô thị thì phải xây trong đô thị..."

(Kienthuc.net.vn) - Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” vừa qua, Bộ trưởng Bộ xây dựng Trần Đình Dũng cho rằng nhà 4 triệu/m2 sẽ không xây ở các thành phố lớn. Điều này khiến nhiều người chưa đồng tình vì thành phố lớn mới là nơi đang bức xúc chuyện nhà ở.

Ông Huỳnh Đăng Hy, Ủy viên đoàn chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng: “Nhà giá rẻ trước hết nên phục vụ cho đô thị, mà đã phục vụ cho đô thị thì phải xây trong đô thị, gần nơi người ta làm việc chứ không được xây lung tung dẫn đến hậu quả là biến phố thành chợ như một số nơi hiện nay”.

Nhiều khu đầu tư "nhà ở giá rẻ" tại ngoại thành hiện nay đang rất khó bán
Nhiều khu đầu tư "nhà ở giá rẻ" tại ngoại thành hiện nay đang rất khó bán. Ảnh minh họa

Theo ông Huỳnh Đăng Hy, nhà 4 triệu/m2 hoàn toàn có thể bố trí được trong các quận huyện nội thành bằng cách xây có thời điểm và có thời hạn. “Có nghĩa là chúng ta có thể xây những căn hộ giá rẻ tạm thời đủ để đáp ứng được những nhu cầu sinh hoạt thiết yếu nhất như: điện, nước, vệ sinh... Những căn hộ này chỉ cần sử dụng nguyên vật liệu giá rẻ, độ bền không cần trăm năm, chỉ cần vài chục năm, sau này sẽ cải tạo và nâng cấp dần”, ông nhấn mạnh.

“Từ những năm 80 của thế kỷ trước chúng ta đã thực hiện các căn hộ tạm giá rẻ. Bản thân chúng tôi là những người được nhà nước cử đi đào tạo tại nước ngoài về phục vụ đất nước cũng được phân phối các căn hộ tạm thời từ 12m2 - 24m2 tại Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội. Vài chục năm sau, các chủ đầu tư BĐS mua lại theo giá thị trường rồi xây lên thành cao ốc”.

Đánh giá về vấn đề giải quyết nhu cầu nhà ở trong các thành phố lớn hiện nay, ông Huỳnh Đăng Hy cho rằng không thể quá cầu toàn. “Không thể mong muốn đùng một cái chúng ta có một khu đô thị hiện đại ngay như Mỹ Đình, Trung Yên… mà nên tính đến phương án nâng cấp dần”.

“Còn chuyện có những người phàn nàn về chất lượng của nhà giá rẻ, coi nó là xập xệ thì cũng không hợp lý. Đã gọi là nhà giá rẻ thì không thể đòi hỏi chất lượng như các công trình nhiều tiền. Quan trọng nhất đó là nó đã đảm bảo được các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu. Những việc như cấp thoát nước, rác thải, nếp sống văn minh… mà có vấn đề thì trước hết đó là ý thức của những người sử dụng chứ không phải hoàn toàn do hạ tầng kỹ thuật”.

Ông Huỳnh Đăng Hy cũng đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Trần Đình Dũng với việc đề nghị người dân “chuyển tư duy từ sở hữu sang thuê nhà ở”. 

Vũ Chương

Bình luận(0)