“Người dân đã mất quá nhiều” cho thủy điện Sông Tranh 2

Google News

Người dân trong huyện đã mất quá nhiều, mất từ đất ở, đất sản xuất, môi trường và mất cả lòng tin vào công trình Thủy điện Sông Tranh 2.

Trong hai ngày 18 và 19-7, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Mã Điền Cư, Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc làm trưởng đoàn, đã khảo sát và làm việc với hai huyện miền núi Bắc Trà My và Nam Trà My (Quảng Nam) về chính sách đất ở và đất sản xuất đồng bào dân tộc thiểu số. 

Thủy điện Sông Tranh 2 trong một lần xả lũ. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tại 2 khu tái định cư (TĐC) thôn 1, xã Trà Dơn (Nam Trà My) và xã Trà Bui (Bắc Trà My). Đây là 2 khu TĐC của Thủy điện Sông Tranh 2 sau nhiều năm người dân vẫn chưa thể ổn định cuộc sống vì thiếu đất sản xuất, cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng.

Đoàn đã đến thăm nhiều hộ gia đình, tiếp thu những ý kiến, nguyện vọng của các hộ dân và đã chất vấn nhiều vấn đề liên quan đối với UBND huyện Bắc Trà My. Ông Nguyễn Thế Tài, Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My, khẳng định với đoàn: “Người dân trong huyện đã mất quá nhiều, mất từ đất ở, đất sản xuất, môi trường và mất cả lòng tin vào công trình Thủy điện Sông Tranh 2.

Thủy điện gặp sự cố rò rỉ nước và chuyện TĐC từ công trình này khiến địa phương đau đầu, người dân hoang mang”. Ông Tài đề nghị chủ đầu tư cần có sự tính toán hợp lý, chia sẻ lợi ích để góp phần hỗ trợ cho đồng bào dân tộc ổn định đời sống, sản xuất sau khi tái định cư.

Ông Mã Điền Cư khẳng định: Đoàn giám sát sẽ kiến nghị và yêu cầu ban ngành, đơn vị liên quan có chính sách hậu tái định cư thủy điện cụ thể cho người dân bị ảnh hưởng từ các công trình thủy điện.

[links()]

Theo Nguyễn Thành
Báo Tiền phong

Bình luận(0)