Mời sói vào nhà

Google News

Lòng tốt là thứ đáng quý vô cùng, nhưng lòng tốt cũng phải được đặt đúng chỗ, nếu không sẽ rước họa vào thân.

- Vụ án người ông họ cưỡng bức bất thành nên đã giết chết cháu gái 11 tuổi (ở Lạng Giang, Bắc Giang) thực sự là bài học cho những người vì lòng tốt mà mất cảnh giác để đến nỗi rước sói vào nhà. Lòng tốt là thứ đáng quý vô cùng, nhưng lòng tốt cũng phải được đặt đúng chỗ, nếu không sẽ rước họa vào thân.

Ảnh minh họa: IE.
Ảnh minh họa: IE.
Giờ đây, chắc cha mẹ của cháu bé đó đang ân hận vô cùng vì đã trót mời người chú họ (mà chính gia đình ông ta đã phải từ bỏ vì thói rượu chè) về nhà mình. Và càng đáng trách hơn khi họ đã để con gái bé bỏng của mình đêm hôm khuya khoắt ngủ cùng nhà với mỗi mình người đàn ông đó. Thật không còn lời nào để nói về cái sự bất cẩn này. Không thể gọi đó là sự hồn nhiên, vô tư của người dân ở nông thôn nữa mà đó chính là sự mông muội, thiếu kiến thức về việc tự bảo vệ mình.

Tôi nghĩ hành vi phạm tội thì đã rõ rồi, sẽ phải xét xử nghiêm minh. Trong những trường hợp như thế này, chúng ta thường bày tỏ sự thương cảm, chia sẻ với gia đình nạn nhân, những người đang điếng người đi vì nỗi đau mất mát. Nhưng sau việc làm có tính nhân văn đó cũng cần phải thẳng thắn mà nhìn nhận lại những tình huống đã đẩy đến cái kết cục bi thảm ấy. Tức là cần phải xét xử cả những người làm cha làm mẹ vì bất cẩn, vì thiếu hiểu biết mà đã đẩy con vào tình thế nguy hiểm như thế. Với một người có một quá khứ rất khả nghi và chả lấy gì làm trong sạch như vậy thì có khi người lớn ở cùng nhà với ông ta còn nguy hiểm, huống hồ là một đứa bé gái. Chả khác nào mang mỡ để trước miệng mèo.

Cái thú tính đã có sẵn, có nhiều trong con người gã tội phạm đáng tởm này rồi, vậy mà tiếc thay cha mẹ của cháu bé đã tạo điều kiện cho nó bộc lộ ra. Và qua đây cũng thấy lỗ hổng trong giáo dục nhân cách của ta, đó là trẻ em chưa biết yêu quý bản thân mình, không có khả năng nhận biết những gì là nguy hiểm với mình, chưa có những kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ. Nếu có những nhận thức sơ đẳng ấy, các em sẽ biết từ chối ở một mình với người không đáng tin cẩn, không đi ra ngoài với người lạ... Thiết nghĩ nếu cha mẹ không đủ kiến thức để dạy thì nhà trường, xã hội phải có hình thức nào đó để dạy cho các em những kỹ năng cơ bản đó. Đừng để đến xảy ra những vụ đau lòng như thế này, chúng ta chỉ còn biết đau xót mà nói: Giá như... 
Minh Anh

Bình luận(2)

Minh Hiền

nguyễn xuân trường

đọc xong phần tin trên tôi liên tưởng tới bọn trung quốc đang tràn ngập khắp đất nước viện nam ta, con cháu tôi và con cháu của 90 triệu người dân việt nam rồi sẽ ra sao khi bầy sói bành trướng phương bắc đang tràn ngập đất nước việt nam !?

Minh Hiền

leminh

Trên thực tế các nhà lý luận ( luật sư, nhà giáo, nhà báo hay nhà văn) hay dạy đời " phải biết tha thứ - tạo điều kiện để con người ta hướng thiện , làm lại cuộc đời" ; họ sẽ nói sao khi gặp tình huống này ?