Ai chịu trách nhiệm vụ cây đổ đè chết lái xe taxi?

Google News

Điều 626 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: "Chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại do cây cối đổ, gẫy gây ra…"

(Kienthuc.net.vn) - Trao đổi với Kienthuc.net.vn, PGS.TS. Phùng Trung Tập, giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng cần phải xem xét thấu tình, đạt lý để có kết luận hoặc là tài xế gặp rủi ro, hoặc là nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về tính mạng của tài xế.

[links()]

Sự kiện diễn ra tối ngày 17/8, do ảnh hưởng bão số 5, một cây xà cừ tại khu Lò Đúc đã bị đổ và đè bẹp buồng lái xe taxi của Tập đoàn Mai Linh, gây ra cái chết cho tài xế.

 

 

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm

Theo Điều 626 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định về bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra: “Chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại do cây cối đổ, gẫy gây ra, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng”.

Căn cứ vào quy định trên, cần phải xác định rõ những vấn đề sau: Thứ nhất, tài xế điều khiển xe taxi vận hành trên đường hoàn toàn hợp pháp (không đi vào đường cấm) và không có bất kỳ dấu hiệu nào xác định tài xế có lỗi trong thời gian xảy ra sự kiện.

Thứ hai, cung đường giao thông có cây bị đổ do Công ty cây xanh nào có nghĩa vụ quản lý? Công ty quản lý cây xanh đã có những biện pháp như thế nào trước khi có thông tin cơn bão số 5 đổ bộ vào miền Bắc? Cây xà cừ đó có được đánh mã số không và có hồ sơ theo dõi không? Nó có những dấu hiệu bị đổ gẫy hoặc có nguy cơ đổ gẫy vào thời gian trước khi có bão mà quan sát bằng mắt thường cũng thấy được? Cây xà cừ này có bị chặt rễ, moi đất ở gốc không?

Trong trường hợp nếu công ty quản lý cây xanh (Công ty công viên - cây xanh) trên cung đường này đã không thực hiện bất kỳ một công việc nào theo quy định, thì phía công ty có lỗi trong việc quản lý cây xanh trên địa bàn. Như vậy, trong trường hợp này thì công ty quản lý cây xanh có lỗi, không thuộc trường hợp bất khả kháng. Công ty có trách nhiệm bồi thường cho gia đình tài xế theo quy định trong Bộ luật dân sự năm 2005 về thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm (Điều 610).

Trong trường hợp này, người nhà nạn nhân phải phối kết hợp với Tập đoàn Mai Linh để yêu cầu Công ty cây xanh quản lý cây xanh trên địa bàn có cây bị đổ gây ra cái chết cho tài xế bồi thường.

Giải quyết việc bồi thường trong trường hợp này có thể còn liên quan đến bảo hiểm tính mạng cho người tham gia bảo hiểm (tuỳ thuộc vào tài xế có tham gia bảo hiểm hay không), sự kiện bảo hiểm đã có thì Tập đoàn Mai Linh thực hiện theo trình tự luật định, để bảo vệ lợi ích của người tham gia bảo hiểm.  

Ngược lại, nếu công ty quản lý cây xanh trên địa bàn đã thực hiện các hành vi theo quy định quản lý cây xanh như đã phân tích trên đây, thì họ không bị coi là có lỗi, cho nên họ không có trách nhiệm phải bồi thường. 

Vũ Chương

Bình luận(0)