Kinh ngạc “hoàng cung trong lòng đất” ở Quảng Bình

Google News

Động Thiên Đường (thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) có chiều dài 31,5km, được mệnh danh “Hoàng cung trong lòng đất”.

Để thưởng ngoạn động Thiên Đường - Hoàng cung trong lòng đất, chúng tôi theo đường Hồ Chí Minh, qua Phong Nha chừng 27km. Từ bãi đỗ xe của khu du lịch, ta có thể chọn lựa giữa việc đi bộ và đi xe điện để vượt qua chặng đường dài 2km ngay giữa rừng già nguyên sơ, với những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi cao ngất che khuất ánh mặt trời.
Sau khi chinh phục 524 bậc thang quanh co để lên cửa động Thiên Đường ở độ cao 360m thì ai nấy cũng nhễ nhại mồ hôi. Chúng tôi ghé ngôi nhà sàn nằm chơ vơ gần cửa hang động nghỉ ngơi, ngắm nhìn khung cảnh hoang sơ, nghe tiếng chim hót líu lo rồi tiếp tục hành trình khám phá, thưởng ngoạn bên trong hang động.
Kham pha “hoang cung trong long dat” o Quang Binh
 
Theo lối rẽ phải khoảng 20 mét, cửa động Thiên Đường từ từ hiện ra giữa những làn gió mát rượi lan tỏa xung quanh. Từ bên ngoài nhìn vào vòm hang thấp lè tè, cửa động chỉ vừa đủ cho hai người đi lại, bên trong tối đen, giữa những tảng đá lớn phủ rêu xanh xếp chồng lên nhau. Chúng tôi bước xuống cầu thang gỗ dẫn xuống nền hang, dốc được tạo rất cầu kỳ với vô vàn hạt thạch nhũ to tròn và một không gian lộng lẫy, huyền ảo từ từ hiện ra khiến bất kì ai cũng cảm thấy bất ngờ và choáng ngợp.
Chúng tôi thong dong dạo bước trên hệ thống cầu thang gỗ khang dài hơn 1.000m, rộng 2m. Dưới hệ thống ánh sáng trắng soi đường trong lòng động Thiên Đường màu sắc nguyên thủy của những khối thạch nhũ trong lòng động hiện lên khiến lòng người ngây ngất.
Kham pha “hoang cung trong long dat” o Quang Binh-Hinh-2
 
Nếu hang thứ nhất chung quanh toàn những lớp trầm tích và đá tảng nằm ngổn ngang với những hình dáng lạ kỳ thì hang thứ hai vô số những cụm thạch nhủ nguyên thủy tạo thành bức tranh khổng lồ, tuyệt đẹp, du khách tha hồ chiêm ngưỡng. Còn hang thứ ba, là những khối thạch nhũ được mẹ thiên nhiên tạo ra với hình thù độc đáo nằm riêng lẻ, có một không hai.
Càng vào sâu trong động du khách như lạc vào khung cảnh thần tiên vì sự kỳ ảo của vô số nhũ thạch và măng đá, từ hình dạng đến màu sắc của từng khối thạch nhũ có chỗ nhìn cứng cáp, mạnh mẽ như vị tướng quân đang chinh chiến ngoài trận địa nhưng có nơi lại uyển chuyển, thướt tha như nàng tiên nhảy múa. Thêm ánh đèn led lung linh khiến từng khối thạch nhũ như long lanh hơn, huyền ảo hơn, khách tham quan tha hồ tưởng tượng về bóng dáng của những nàng tiên thấp thoáng chốn bồng lai tiên cảnh.
Kham pha “hoang cung trong long dat” o Quang Binh-Hinh-3
 
Động Thiên Đường quả là một món quà kỳ vĩ mà thiên nhiên ban tặng xứ Quảng. Du khách như bị hớp hồn bởi những khối thạch nhũ tuyệt đẹp được tạo tác bởi tạo hóa với những tên gọi như Cổ Tháp, Cung Quần Tiên Hội Tụ, Tháp Liên Hoa, Thỏ Ngọc, Tháp Chỉ Thiên… Song sau một hồi chiêm ngưỡng ai nấy đều có những liên tưởng khác nhau và có thể có những tên gọi riêng cho từng không gian, từng khối thạch nhũ trong hang động kỳ bí đẹp như huyền thoại này để rồi khung cảnh thần tiên ấy chẳng bao giờ nhòa phai trong tâm tưởng.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)