Nhà giá rẻ sẽ... rẻ nữa

Google News

(Kiến Thức) – Nhờ tác động tích cực từ việc điều chỉnh mức áp thuế VAT, nhiều nhà đầu tư, chuyên gia dự báo, giá nhà giá rẻ thời gian tới sẽ còn giảm ít nhất 5%.

Mới đây, kể từ 1/7, mức thuế giá trị gia tăng (VAT) áp dụng cho các hợp đồng mua bán, cho thuê phân khúc nhà giá rẻ sẽ được giảm một nửa. Cụ thể, theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng mới được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/7, các hợp đồng bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội được giảm 5% thuế VAT. Trong khi đó, các hợp đồng bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại đã hoàn thiện dưới 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 được giảm tới 50% thuế VAT.

Đánh giá về chính sách mới này, nhiều nhà đầu tư, chuyên gia dự báo, nhờ tác động tích cực từ việc điều chỉnh mức áp thuế VAT nói trên, giá nhà giá rẻ thời gian tới sẽ còn giảm nữa.

Trao đổi với Kiến thức, Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty phát triển nhà và đô thị (HUD) cho biết, giảm thuế VAT chính là giảm giá trị đầu ra của căn hộ, trong khi theo quy định, đối với nhà xã hội, chủ đầu tư không được lãi quá 10% giá trị nhà bởi vậy thời gian tới chắc chắn giá nhà xã hội sẽ đồng loạt giảm. Bên cạnh đó, giá nhà thương mại loại diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu cũng sẽ giảm theo nhờ việc áp thuế VAT giảm 50%.

 Nhà giá rẻ còn rẻ nữa trong thời gian tới.

Chung nhận định, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cũng dự báo rằng nhà giá rẻ sẽ giảm tối thiểu 5%. “Thuế là một công cụ chính sách của nhà nước, khi nhà nước muốn khuyến khích hoặc hạn chế cái gì đồng nghĩa với việc thuế tăng hoặc giảm. Khi điều chỉnh giảm VAT với nhà xã hội và nhà thương mại giá rẻ, nghĩa là nhà nước đang khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân thu nhập thấp có nhà ở, một nhu cầu rất bức thiết hiện nay. Thuế giảm dẫn theo giá giảm, người dân thu nhập thấp, trung bình sẽ có cơ hội mua nhà nhiều hơn”, ông Liêm cho hay.

Trong khi đó, ông Trần Xuân Hùng, Phó Giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Viglacera cho rằng, đây có thể coi là bước tiến mới cho phân khúc nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, thị trường phân khúc nhà giá rẻ sẽ ấm lên tron thời gian tới.

"Riêng với nhà ở xã hội, mức thuế giảm từ 10% xuống 5% thực chất là biện pháp nhằm hạ giá thành các sản phẩm giúp người mua có nhiều cơ hội sở hữu nhà hơn trước," ông Hùng khẳng định.

Cụ thể hơn, theo đại diện của Viglacera, thuế giảm cũng đồng nghĩa với việc khả năng thanh toán của khách hàng sẽ dễ dàng hơn. Vì vậy, phân khúc thị trường giá rẻ sẽ ngày càng được quan tâm hơn.

Đánh giá về khả năng tác động với thị trường bất động sản thời gian tới, ông Hùng cho rằng, nhu cầu nhà ở xã hội thực tế tiềm năng đã rất lớn. Cú hích từ những giải pháp thuế chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phải chú trọng hơn tới lĩnh vực kinh doanh này. Vì vậy, thời gian tới, nguồn cung có xu hướng sẽ tăng cao, giúp phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp phát triển.

Mặc dù tỏ ra lạc quan với sự phát triển của thị trường thời gian tới, nhưng các chuyên gia vẫn e ngại khả năng một số doanh nghiệp sẽ chia nhỏ và xin điều chỉnh dự án một cách ồ ạt để được hưởng ưu đãi thuế.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, sau khi giảm 50% thuế đối với nhà thương mại diện tích nhỏ, giá rẻ, sẽ có nhiều các dự án đã được đầu tư xây dựng nhưng chưa bán được điều chỉnh, chia nhỏ căn hộ để được hưởng ưu đãi, các cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ việc chuyển đổi tại các dự án này, nhất là vấn đề hạ tầng kỹ thuật.

"Chẳng hạn, theo thiết kế ban đầu, dự án chỉ có 8 căn/tầng nhưng sau khi chia nhỏ sẽ thành 12 – 13 căn/tầng thì hạ tầng kỹ thuật của tòa nhà đó phải được đầu tư thêm để đảm bảo an toàn cho người dân," ông Tuấn Anh dẫn chứng.

Ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng việc có thêm nhiều nhà thương mại giá rẻ là tin vui đối với người dân có thu nhập thấp, trung bình. Tuy nhiên, ông Liêm cũng khuyến cáo, các chủ đầu tư không nên chia nhỏ, điều chỉnh dự án một cách ồ ạt mà cần nghiên cứu nhu cầu thị trường kỹ lưỡng, nếu không dù nhà giá rẻ cũng sẽ ế, tồn kho như thường.


Minh Tùng

Bình luận(0)