Nhà thương mại tung “chiêu” chạy đua nhà xã hội

Google News

(Kiến Thức) - Không được hưởng ưu đãi từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ, nhà ở thương mại phải cạnh tranh bằng giá và chất lượng.

Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đang làm nóng thị trường bất động sản, tuy nhiên không phải khách hàng của dự án nào cũng được hỗ trợ. Để được vay vốn với lãi suất thấp, người dân phải là những người thu nhập thấp, mua nhà ở xã hội có giá dưới 15 triệu đồng/m2. Do vậy, để được hưởng hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ đồng, các doanh nghiệp đang bước vào cuộc chạy đua biến căn hộ “hạng sang” thành nhà ở xã hội.

Hiện, tại TP.HCM có không dưới 20 dự án nhà ở thương mại xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội với quy mô khoảng 10.000 căn. Trong khi đó, tại Hà Nội, có 6 dự án nhà ở thương mại đề nghị được điều chỉnh cơ cấu căn hộ với quy mô 3.500 căn và 19 dự án nhà ở thương mại chuyển sang nhà ở xã hội với quy mô khoảng 10.000 căn.

Tuy nhiên, không phải cứ xin là được, cho tới thời điểm này, Hà Nội mới chính thức phê duyệt cho chuyển đổi 4 dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, các dự án khác đang được Tổ công tác thẩm tra.

 Nhà ở thương mại buộc phải chạy đua với nhà ở xã hội. Ảnh minh họa

Với một khối lượng khổng lồ nhà ở xã hội sắp được tung ra thị trường kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn, thời gian tới, nhà ở thương mại sẽ phải chịu sức ép cạnh tranh vô cùng lớn. Đối với các dự án nhà thương mại, người mua không được vay với lãi suất hỗ trợ 6%/ năm, không được hưởng giảm thuế giá trị gia tăng xuống 5%.  Bên cạnh đó, trong khi doanh nghiệp xây nhà ở xã hội được hưởng mức thuế thu nhập chỉ 10% thì doanh nghiệp bán nhà thương mại vẫn phải chịu mức 25%.

Rõ ràng, về yếu tố khuyến khích người dân mua căn hộ, nhà ở thương mại đang ở thế yếu hơn rất nhiều. Trước thực tế này, giới chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng để thoát khỏi cái bóng của nhà ở xã hội, các doanh nghiệp có dự án nhà ở thương mại cần tranh thủ thời gian này, khi người dân vẫn khó tiếp cận với nguồn vốn từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ, nhà ở xã hội đang trong quá trình thẩm tra, chưa thể bung hàng, để giám giá bán sát với nhà ở xã hội nhằm hút người mua.

Bên cạnh đó, một yếu tố khá quan trọng là lãi suất, lãi suất hiện nay của nhà ở xã hội là 6% vì vậy, muốn giành khách hàng về phía mình, nhà ở thương mại phải có mức lãi suất gây sốc, hấp dẫn để xóa bỏ lo lắng về lãi vay và biến động lãi vay mới khiến người mua nhà mạnh dạn quyết định chi tiền.

Thực tế, hiện có hàng loạt các dự án nhà thương mại đang áp dụng chiêu thức này để "câu" khách.

Dự án TDH - Trường Thọ tại trung tâm quận Thủ Đức, TP HCM đang đưa ra chương trình “Mua nhà trả góp lãi suất 0% trong 5 năm”, với ố tiền từ 566 triệu đồng, khách hàng sẽ nhận ngay căn hộ đã hoàn thiện thuộc dự án này. Số tiền còn lại sẽ được trả góp linh hoạt trong 5 năm với lãi suất 0%.

Hay dự án Dragon Hill Residence and Suites (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh) đang liên kết với ngân hàng HDbank ưu đãi lãi suất 0% cho những khách hàng mua nhà tại dự án này. Khách hàng sẽ được vay vốn trong thời hạn 20 năm, hạn mức tối đa 70% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ. Đặc biệt, khách hàng sẽ được ân hạn vốn gốc và ưu đãi lãi suất cố định 0% trong một năm đầu tiên.

Dự án chung cư Sails Tower, ở Hà Đông, Hà Nội cũng đang có chương trình ưu đãi vay vốn lãi suất thấp cho khách hàng mua căn hộ. Cụ thể, khi mua căn hộ tại Sails Tower , khách hàng sẽ được ngân hàng Bưu Điện Liên Việt cho vay tới 70 % giá trị căn hộ trong 15 năm với lãi suất ưu đãi 9,9 % / năm đầu. Ân hạn trả nợ gốc: 3 năm…

Không thiếu những dự án nhà thương mại đang đưa ra những ưu đãi vô cùng hấp dẫn về các gói cho vay hỗ trợ mua nhà với lãi suất thấp. Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, người dân cần cân nhắc kỹ lưỡng bởi ở một số dự án, đây chỉ là chiêu marketing của doanh nghiệp và ngân hàng. “Thực tế, nếu để ý kỹ sẽ thấy thời hạn người dân được hưởng lãi suất thấp rất ngắn, chỉ trong vòng 6 tháng đầu, 1 năm hoặc nhiều nhất là 2 – 3 năm. Nếu quyết định mua nhà tại những dự án này, người dân cần cân nhắc khả năng tài chính của mình, sau khi hết thời hạn được hưởng lãi suất thấp, có khả năng chi chả hay không?”, chuyên gia này khuyến cáo.

BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU
Minh Tùng

Bình luận(0)