Giá vàng năm 2013 biến động thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi giá vàng thế giới được dự báo sẽ tăng khá mạnh vào năm 2013, thì giá vàng trong nước rất khó dự báo. 

Vàng thế giới vượt 1.800 USD/ounce trong năm 2013

Đa phần các ngân hàng lớn trên thế giới đều đưa ra dự báo giá vàng sẽ lên cao hơn mức 1.800 USD/ounce trong năm 2013.

Theo Commerzbank, giá vàng có thể có lúc đạt ngưỡng 2.000 USD/ounce trong năm 2013. Vào thời điểm cuối năm, giá kim loại quý này có thể đạt 1.950 USD/ounce. Nguyên nhân là do nhu cầu đầu tư vào vàng sẽ tăng do các ngân hàng trung ương hàng đầu vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ siêu lỏng trong năm 2013 nhằm vực dậy nền kinh tế và ổn định thị trường tài chính. 

Do lo ngại về sức mua giảm vì lạm phát và cuộc đua giảm giá trị đồng tiền, các nhà đầu tư sẽ tăng cường đầu tư vào vàng như một phương tiện dự trữ an toàn. Tuy nhiên, làn gió ngược của năm 2012 - nhu cầu vàng vật chất ở Ấn Độ đang yếu dần - có thể sẽ gia tăng trong năm tới. Những người mua vàng ở quốc gia Nam Á này sẽ quen dần với việc giá vàng tăng do thuế nhập khẩu vàng tăng và do đồng rupee yếu.

 Nhiều chuyên gia tin vàng sẽ tăng giá trong năm 2013

Theo Goldman Sachs, ngân hàng đầu tư này cho rằng giá vàng bình quân trong năm 2013 vào khoảng 1.810 USD/ounce. Mức giá này có thể giảm còn 1.750 USD/ounce vào năm 2014.

Trong báo cáo hồi đầu tháng 12/2012, Goldman Sachs cho biết họ vẫn duy trì vị thế dài hạn đối với vàng cho dù họ vẫn sử dụng các quyền chọn để đối phó với khả năng vàng giảm giá. Theo ngân hàng này, giá vàng mục tiêu của ba tháng tới là 1.825 USD/ounce nhưng nguy cơ giảm giá đang ngày càng tăng. Bắt đầu từ giữa năm 2013, giá vàng có thể sẽ giảm.

Morgan Stanley xếp vàng trong danh sách hàng hóa ưu tiên đầu tư trong năm 2013 và dự báo mức giá bình quân của kim loại quý này trong năm tới vào khoảng 1.853 USD/ounce.

Theo Morgan Stanley, gói nới lỏng định lượng thứ ba của FED cùng với cam kết mua vào một khối lượng không giới hạn trái phiếu của các chính phủ đang gặp khó khăn của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) là những nhân tố quan trọng nhất khiến đồng USD sẽ tiếp tục yếu đi và đẩy giá vàng tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, lãi suất danh nghĩa thấp và lãi suất thực tế âm cùng với rủi ro về địa chính trị đang diễn ra ở khu vực Trung Đông cùng với các vấn đề về nguồn cung ở các mỏ là những nhân tố hỗ trợ giá vàng.

Ngân hàng Societe Generale dự báo trong ba quý đầu tiên của năm 2013, giá vàng bình quân tương ứng là 1.802, 1.800 và 1.850 USD/ounce. Sau đó, giá vàng bình quân sẽ giảm còn 1.750 USD vào quý cuối của năm 2013. Bình quân năm, giá vàng sẽ đạt mức 1.800 USD/ounce.

Theo UBS, giá vàng bình quân trong năm 2013 sẽ vào khoảng 1.900 USD/ounce. Tình trạng chưa rõ ràng xung quanh các vấn đề tài chính của Mỹ cùng với quan điểm tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời gian dài hơn của các ngân hàng trung ương chủ chốt sẽ là các nhân tố hỗ trợ cho giá vàng.

Các nhận định đưa ra đều cho rằng chính sách nới lỏng tiền tệ của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ sẽ là yếu tố hỗ trợ chính cho giá vàng. Đồng thời, nhu cầu mua vàng của các ngân hàng trung ương chưa chấm dứt cũng sẽ khiến cho cầu vàng tăng lên.

Vàng trong nước khó dự báo

Ở trong nước, khác với những năm trước, từ năm 2013, vàng sẽ được quản lý nghiêm bởi các quy định theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP. Và chủ trương của Ngân hàng Nhà nước đã rất rõ ràng là sẽ không liên thông giá vàng trong nước và thế giới. Vì vậy, giá vàng trong nước và thế giới chênh nhau bao nhiêu nhà nước không cần phải quan tâm. 

Theo một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, việc cho các ngân hàng tạm xuất vàng miếng, tái nhập vàng khối đã được xem xét xong về khía cạnh luật, và hiện tại đang nghiên cứu thuế cho phù hợp. Đồng thời cơ quan này sẽ sớm triển khai trong thời gian tới để các ngân hàng có đủ nguồn vàng trả cho dân, không phải tăng mua ngoài thị trường.

 

Như vậy, giá vàng trong nước sẽ chịu ảnh hưởng theo các biện pháp hành chính theo từng thời kỳ, và độ biến động sẽ khó đoán biết, có thể gây rủi ro cho người giữ vàng.

Nhìn về dài hạn hơn trong 2013, ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh vàng của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cho rằng chính sách về thu hẹp điểm bán vàng, cụ thể là chỉ vài chục đơn vị đủ điều kiện kinh doanh, cũng chưa thể biết có khiến cho người dân bớt giữ vàng hay không. 

Còn ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), thì cho rằng không thể đoán được giá vàng trong nước trong năm sau, khi mà chưa thể biết được hiệu ứng từ phía người dân sau ngày 10/1/2013, ngày mà toàn bộ hoạt động mua bán vàng miếng tại các tiệm vàng tư nhân chấm dứt. 

Tuy vậy, theo ông Hải, quá trình tái cấu trúc ngân hàng nên thực hiện sớm, để niềm tin vào hệ thống này được giữ vững, lạm phát cũng được kiểm soát tốt để tiền đồng không bị mất giá, có như vậy, chủ trương chống vàng hóa mới mang lại hiệu quả, và tự khắc người dân sẽ chuyển vàng thành tiền đồng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo ông Trần Quốc Quýnh - chuyên gia cao cấp Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, xét về dài hạn, dù không thực sự mang lại lợi nhuận cao nhưng vàng vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn, bảo toàn nguồn vốn tốt. Thậm chí vẫn là lựa chọn hàng đầu trong 3 kênh đầu tư quan trọng: vàng - bất động sản - chứng khoán. Còn trong ngắn hạn, biến động giá cả là không tránh khỏi vì vậy các nhà đầu tư cần thận trọng trước khi quyết định đầu tư.

Thanh Bình (TH)

Bình luận(0)