Những điều chưa biết về vàng

Google News

Vàng luôn là chủ đề nóng trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn có một số điều mà nhiều người chưa biết rõ…

1. Vàng đã thể hiện khá tốt trong thập kỷ qua

 

Mặc dù kim loại quý không thể bùng nổ trong năm 2012, đà tăng chuỗi 12 năm của vàng vẫn được tiếp diễn với bước tiến 7%. Trong một phiên bản của biểu đồ vàng thời kỳ dưới đây, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy vòng quay của vàng trong số các hàng hóa tiêu dùng khác:

Điều thú vị là giá vàng cứ tăng giá 3 năm liên tục rồi sau đó lại quay đầu trượt giảm trước khi chu kỳ này được lặp lại. Liệu thị trường có đi theo mô hình này trong năm 2013?

2. Vàng sẽ tiếp tục là một món hàng "nóng" trong năm nay

 

Với xu hướng nới lỏng tiền tệ trên toàn cầu và công suất hoạt động liên tục và liên tục của các máy in tiền, nhiều người tin rằng tâm lý lo sợ sẽ tiếp tục là yếu tố chi phối giá vàng leo cao trong vài tháng tới. Hãy nhìn vào đà tăng dự kiến trên bảng cân đối kế toán của ECB, BOJ, FED và BOE trong năm nay. ECB dự kiến sẽ có bản cân đối với gần 50% GDP vào cuối năm 2013 trong khi con số này của BOJ dự đoán sẽ là 35% GDP. Đúng như lời dự đoán của một số chuyên gia: “Cuộc đua này được tổ chức để tìm ra ngân hàng trung ương nào gom được nhiều thùng rác vào bảng cân đối kế toán của mình nhanh nhất”.

Chuyên gia Ian McAvity cũng chia sẻ: “Nhìn vào những động thái hốt hoảng của các ngân hàng trung ương lớn, tôi vẫn thích sở hữu vàng hơn là đống tiền giấy của họ. Với việc các máy tin tiền lúc nào cũng trong tình trạng “ON” và tỷ lệ lãi suất tiếp tục đứng ở khu vực “đỏ”, tôi tin rằng sức hấp dẫn “màu vàng” của quý kim vẫn là nơi thu hút nhất.

3. Vàng là hàng hóa khó "bay hơi" nhất trên thị trường hàng hóa

 

Với việc mỗi bước đi của vàng lại được phân tích và mổ xẻ bởi các phương tiện truyền thông, quả là ngạc nhiên khi chúng ta biết được rằng kim loại này thực sự là thứ biến động ít nhất trong số 14 loại hàng hóa. Cụ thể, chỉ số biến động 12 tháng của vàng suốt 10 năm qua chỉ là 14%, so với nickel là 60%- mặt hàng biến động mạnh nhất.

Vẫn còn một con đường khác để bạn có thể nhận ra mức độ biến động thấp đáng ngạc nhiên của kim loại quý. Hãy nhìn vào tần số tăng giảm 10% trong 20 ngày giao dịch bất kỳ. Chúng ta có thể thấy, vàng chỉ dễ bay hơi hơn so với S&P 500. Dầu thô và chỉ số thị trường mới nổi MSCI đều có lịch sử tăng và giảm mạnh hơn vàng.

4. Bốn năm qua tốt hơn nhiều so với bạn nghĩ

 

Như những gì đã khẳng định trước đấy, chỉ số S&P 500 và vàng miếng đã thể hiện tốt hơn nhiều so với trái phiếu kho bạc Mỹ. Bạn có thể nhìn vào biểu đồ dưới đây và thấy rằng chỉ số NYSE Arca Gold BUGS Index (HUI) đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm 2009. Cả 2 thị trường này đều thể hiện tốt hơn so với trái phiếu Mỹ.

Theo Giavang.net

Bình luận(0)