Smartphone cho chọn hệ điều hành sắp lộ diện

Google News

(Kiến Thức) - Là loại smartphone mô-đun lắp ghép, Vsenn có tùy chọn cho phép cài đặt không chỉ Android, mà cả hệ điều hành Firefox hay Ubuntu theo ý thích người dùng. 

 Hình mình họa các mô-đun của một chiếc smartphone lắp ghép
Cho đến lúc này, Google Project Ara hay Puzzlephone đang là 2 ứng viên sáng giá trong mảng điện thoại thông minh lắp ghép từng mô-đun. Thế nhưng, với sự chuẩn bị ra mắt của Vsenn - một dự án khởi nghiệp đến từ Phần Lan, thị trường điện thoại ở phân khúc này với những công nghệ đột phá hứa hẹn sẽ trở nên sôi động hơn  trong năm tới.
Theo đó, Vsenn là chiếc smartphone không chỉ cung cấp khả năng lắp ghép, thay đổi nâng cấp phần cứng (như camera, pin, bộ xử lý và RAM), mà còn cho phép người dùng tùy ý chọn hệ điều hành được cài sẵn.
Cụ thể, Vsenn cho biết người dùng sẽ có quyền được chọn hệ điều hành khi đặt mua máy, với ít nhất ba lựa chọn là Sailfish OS, Firefox OS và Ubuntu (không thấy nhắc đến hệ điều hành Tizen của Samsung). Nhà sản xuất còn cho phép cài đặt hệ điều hành Android được tùy biến (custom ROM) mà không mất bảo hành.
Hình biểu tượng minh họa cho Vsenn, chưa có hình ảnh chính thức  
Về mặt phần cứng, nhà sản xuất cho biết điện thoại có độ tùy biến rất cao. Theo một mô tả của Vsenn, "nhờ vỏ lưng có thể thay đổi dễ dàng và nhanh chóng, bạn sẽ có rất nhiều tùy chọn vỏ lưng để tùy biến dáng vẻ của máy theo ý thích của mình."
Vsenn còn hé lộ một vài chi tiết ban đầu về cấu hình của chiếc điện thoại sắp ra mắt này. Theo đó, một trong số các mẫu đầu tiên khi ra mắt sẽ có màn hình 4.7 inch, đem đến tổng kích thước máy là 4.88 x 2.48 x 0.35 inch.
Lúc này nhà sản xuất vẫn kín tiếng về việc cung cấp các thông tin khác ngoài một câu mang tính "báo động" trên trang web của mình: "Tiến hóa sắp xảy ra". Được biết, Google có kế hoạch phát hành mẫu điện thoại lắp ghép Project Ara trong tháng Giêng 2015, và mẫu điện thoại "chia" làm 3 phần như cơ thể người Puzzlephone dự kiến sẽ ra mắt vào nửa sau năm 2015. Vì thế, Vsenn được kỳ vọng cũng sẽ có mặt sớm trong khoảng thời gian đó.
Chí Phú (tổng hợp)

Bình luận(0)