Những phát kiến “bá” nhất trên smartphone năm 2014

Google News

(Kiến Thức) - Trang PhoneArena vừa vinh danh 3 phát kiến hấp dẫn nhất năm của ngành di động là màn hình cong, lấy nét bằng lade và sạc pin siêu nhanh.

Thị trường smartphone đã bùng nổ từ nhiều năm qua với sự tham gia của nhiều nhà sản xuất, và tất cả đều có những thành công nhất định với những chiến lược kinh doanh đúng đắn. Đó có thể là tập trung vào thiết kế mẫu mã, tính năng sử dụng hoặc cấu hình mạnh mẽ để thu hút người tiêu dùng; hoặc có thể là điện thoại giá rẻ hiệu năng cao để hấp dẫn đại bộ phận người mua.
Nhưng những cách thức như vậy rồi sẽ khiến smartphone dần đi vào ngõ cụt của sự sáng tạo. Những chiếc điện thoại đầu bảng rồi cũng trở nên "bình thường", không có trải nghiệm gì mới mẻ và nổi bật. Cách duy nhất để thoát khỏi lối mòn đó chính là đột phá sáng tạo, tư duy vượt ra ngoài những phạm vi thông thường. Đó cũng là lý do khiến PhoneArena, một trang tin công nghệ uy tín về lĩnh vực di động, cho rằng những sản phẩm di động có tính cách tân sau đây là đáng được tôn vinh lên hàng đầu.
1. Samsung Galaxy Note Edge với màn hình cong
Cách đây một thập niên, những chiếc điện thoại có màn hình cong hoặc uốn dẻo là những thứ chỉ tồn tại trong chuyện viễn tưởng hay chỉ là ý tưởng thiết kế thì hôm nay, chúng đã thực sự xuất hiện ngoài đời thật.
Năm 2014 đã mang đến cho chúng ta chiếc Samsung Galaxy Note Edge với màn hình cuộn tròn, cong ở cạnh bên - một tính năng "bá đạo" chứng tỏ rằng công nghệ vẫn đang trên đà phát triển cực nhanh. Ngoài khả năng tạo nên một kiểu dáng độc đáo, phần cong đó còn rất hữu dụng khi có thể hiển thị được các cuộc gọi nhỡ hoặc tin nhắn mà không cần phải "đánh thức" cả màn hình; còn khi điện thoại đang hoạt động thì phần màn hình phụ này có thể hiển thị các phím tắt, công cụ hoặc thông báo ứng dụng.
Một số người cho rằng thiết kế màn hình cong của Note Edge chỉ để làm "màu", là thứ để Samsung khoe mẽ... nhưng các chuyên gia trong ngành lại thấy đó là một "sân chơi" hấp dẫn dành cho các nhà phát triển ứng dụng và những người dùng tương tự. Tuy ứng dụng trên màn hình phụ này còn hạn chế, nhưng đây là bước đầu để gợi ý cho nhiều cách thức khai thác hơn về sau, một khi nhà sản xuất thu thập đủ các ý kiến phản hồi về tính năng này. Và đó chính là kiểu tư duy vượt ra ngoài khuôn khổ truyền thống mà chúng ta mong muốn được thấy nhiều hơn.
2. Lấy nét theo pha và bằng lade trên camera của smartphone
Cuộc chạy đua cũng như đề cao về số lượng điểm ảnh trên smartphone nay đã lỗi thời, và các nhà sản xuất smartphone hiểu rõ điều đó hơn ai hết. Giờ đây, tốc độ chụp nhanh trong tích tắc và độ chính xác về màu sắc mới là yếu tố quan trọng cần tập trung nhiều hơn, bởi khả năng lấy nét tự động vừa nhanh vừa chuẩn có thể tạo nên sự khác biệt giữa một bức ảnh nhòe nhoẹt với một tác phẩm thực thụ.
Với Galaxy S5, Samsung đã trở thành nhà sản xuất smartphone đầu tiên đi theo hướng này thông qua việc ứng dụng công nghệ lấy nét tự động theo pha cho camera. Trước đó, công nghệ lấy nét này chỉ thấy có trên các máy ảnh chuyên nghiệp, ngay cả máy ảnh PnS cũng chưa có.
Apple sau đó cũng theo xu hướng này bằng các bổ sung công nghệ lấy nét tương tự cho iPhone 6 và 6 Plus, giúp cho thời gian lấy nét của camera cực nhanh - chỉ mất có 0.3 giây.
Trong khi đó, LG lại chọn cách tiếp cận hơi khác một chút cũng như lấy cảm hứng từ công nghệ máy ảnh chuyên nghiệp. Đó là, LG đã trang bị hệ thống lấy nét tự động được hỗ trợ bằng tia lade cho chiếc G3 - mẫu điện thoại đầu bảng 2014 của hãng. Các chùm tia laser hồng ngoại (mắt thường không nhìn thấy) sẽ liên tục theo dõi khoảng cách chính xác từ điện thoại đến vật thể muốn chụp, giúp thời gian lấy nét chỉ còn có 0.276 giây. Điều cũng đáng được nhắc đến là tính năng lấy nét của LG G3 rất chính xác, giúp giảm thiểu tình trạng bị nhòe hình khi chụp những khoảnh khắc hiếm hoi xảy ra trong tích tắc.
3. Sạc pin siêu nhanh VOOC
Pin của smartphone cũng giống như bình xăng xe hơi, dung tích càng lớn, thời gian đổ đầy bình càng lâu. Nhưng điều đó đã được thay đổi nhờ công nghệ sạc pin nhanh VOOC của hãng điện thoại Oppo. Chính công nghệ này đã giúp cho Oppo Find 7a với viên pin 2800 mAh có thể sạc đầy 75% chỉ trong vòng nửa giờ, và sạc đầy 100% pin chỉ mất hơn 1 giờ. Để so sánh, các mẫu đầu bảng như LG G3 và Galaxy S5 cần hơn 2 giờ để sạc đầy pin.
Về kỹ thuật, công nghệ sạc thông minh VOOC dựa trên một cục sạc cắm tường 4.5 Ampe, cho công suất sạc cao gấp 2 lần so với sạc thông thường. Bên cạnh đó, pin còn được bảo vệ khỏi tình trạng quá nhiệt hay hỏng hóc nhờ mạch điện thông minh được tích hợp thẳng vào trong cả cục sạc lẫn điện thoại.
Ngành công nghiệp di động năm 2014 còn chứng kiến nhiều ý tưởng công nghệ mới đã được hiện thực hóa, như Apple Continuity - tính năng cho phép người sở hữu nhiều thiết bị Apple kết nối chúng lại với nhau, bàn phím cảm ứng của điện thoại BlackBerry Passport, sự xuất hiện của nhiều mẫu đồng hồ thông minh.
Chí Phú (theo PhoneArena)

Bình luận(0)