Vẻ đẹp kỳ bí của Thánh địa Mỹ Sơn hút khách quốc tế tới Quảng Nam

Google News

Nằm gọn trong thung lũng hẹp có núi bao bọc bốn bề, quần thể kiến trúc Thánh địa Mỹ Sơn mang một vẻ đẹp cổ kính, hoang sơ và kỳ bí.

Dù đã bị thiên tai và chiến tranh tàn phá nặng nề, song Thánh địa Mỹ Sơn vẫn là một trong những điểm du lịch độc đáo nhất của tỉnh Quảng Nam, thu hút hàng ngàn du khách từ trong và ngoài nước ghé thăm mỗi năm.
Thánh địa Mỹ Sơn thuộc xã Duy Phú (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) cách thành phố Đà Nẵng khoảng 70 km và cách quốc lộ 1A khoảng 30 km về hướng Tây. Đây là đỉnh cao của nghệ thuật điêu khắc Chăm Pa với quá trình phát triển liên tục gần 9 thế kỷ. Dù bị thiên tai và chiến tranh tàn phá nặng nề, nhưng Thánh địa Mỹ Sơn vẫn còn dấu vết nền móng của 70 tòa thánh, lâu đài và đền tháp; trong đó khoảng 20 đền tháp phần nào còn nhận ra được hình dạng và kiến trúc.
Kiến trúc của Thánh địa Mỹ Sơn chịu ảnh hưởng lớn từ Ấn Độ giáo. Toàn bộ đền tháp đều sử dụng chất liệu là gạch đá và quay mặt về hướng Đông - hướng mặt trời mọc và được xem là nơi thần linh trú ngụ. Cấu trúc đền tháp tại đây được chia làm 3 phần chính: đế tháp, thân tháp và đỉnh tháp và là nơi tổ chức cúng tế của vương triều Chăm Pa cũng như là lăng mộ của các vị vua Chăm Pa hay hoàng thân, quốc thích.
Du khách nước ngoài khi tới Thánh địa Mỹ Sơn đều trầm trồ trước vẻ đẹp cổ kính và huyền bí nơi đây. Chị Borbala Banya (người Hungary) chia sẻ: "Giáo viên của tôi là một nhà nhân chủng học từng sống một năm rưỡi ở Việt Nam. Những chia sẻ của thầy về đất nước, con người và văn hoá Việt Nam đã thực sự truyền cảm hứng để tôi tìm hiểu sâu hơn về đất nước các bạn. Và như bạn thấy đấy, tôi đã có mặt ở đây, tại di tích Thánh địa Mỹ Sơn. Phải dùng từ tuyệt vời để nói về quần thể di tích này. Nét cổ kính, riêng biệt của nó khiến tôi cảm thấy như lạc vào một xứ sở nào đó vậy. Tôi thực sự ngưỡng mộ lối kiến trúc ở đây".
Trong khi đó, ông Daniel, một du khách đến từ Pháp thì cho biết, khi ông hỏi các nhân viên lễ tân khách sạn ở Hội An nơi ông nghỉ ngơi, họ đã giới thiệu ông tới Thánh địa Mỹ Sơn. "Quả đúng như lời họ nói, đây là một di sản văn hoá thế giới độc đáo. Tôi sẽ còn quay trở lại để tìm hiểu sâu hơn về văn hoá ở Quảng Nam".
Được biết, trong năm 2022, 110 nghìn lượt khách đã mua vé tham quan Thánh địa Mỹ Sơn, trong đó hơn 60% là người nước ngoài. Năm 2023, Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn đặt mục tiêu đón 180 nghìn lượt khách tham quan, trong đó khách nước ngoài đạt 130 nghìn người.
"Ban quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn đang tập trung củng cố nguồn khách truyền thống, khách châu Âu, Úc, Mỹ và khách Bắc Á sau khi các quốc gia này mở cửa. Đây là thị trường khách có nhu cầu giải trí cao nên chúng tôi tập trung củng cố các chương trình nghệ thuật", ông Phan Hộ - Giám đốc Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn cho biết.
Hãy cùng ngắm vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí cũng như những kiến trúc đặc sắc, khác biệt của Thánh địa Mỹ Sơn:
Ve dep ky bi cua Thanh dia My Son hut khach quoc te toi Quang Nam
Ve dep ky bi cua Thanh dia My Son hut khach quoc te toi Quang Nam-Hinh-2
Vợ chồng chị Borbala Banya chăm chú ngắm kiến trúc ở Thánh địa Mỹ Sơn.
Ve dep ky bi cua Thanh dia My Son hut khach quoc te toi Quang Nam-Hinh-3Thánh địa Mỹ Sơn được tờ Travel của Canada chọn là một trong 10 điểm đến hấp dẫn của Việt Nam.
Ve dep ky bi cua Thanh dia My Son hut khach quoc te toi Quang Nam-Hinh-4
Kết cấu mỗi cụm gồm đền thờ chính, bao quanh là những ngôi tháp nhỏ hoặc công trình phụ.
Ve dep ky bi cua Thanh dia My Son hut khach quoc te toi Quang Nam-Hinh-5
Một góc kiến trúc Thánh địa Mỹ Sơn.
Ve dep ky bi cua Thanh dia My Son hut khach quoc te toi Quang Nam-Hinh-6
Thánh địa Mỹ Sơn vẫn ẩn chứa nhiều điều thú vị.
Ve dep ky bi cua Thanh dia My Son hut khach quoc te toi Quang Nam-Hinh-7Thánh địa Mỹ Sơn là nơi tổ chức cúng tế của vương triều Chăm Pa cũng như là lăng mộ của các vị vua Chăm Pa hay hoàng thân, quốc thích.
Theo H.Chi/Cand

>> xem thêm

Bình luận(0)