Nữ sinh Đại học Vinh là chủ sở hữu 5 cửa hàng kinh doanh

Google News

Nguyễn Linh Nhi là sinh viên năm 3, ngành Quản trị Kinh doanh Trường Kinh tế, Trường Đại học Vinh. Hiện tại ngoài viêc học ở trường, Linh Nhi đang làm chủ sở hữu 5 cửa hàng tại Nghệ An.

Nu sinh Dai hoc Vinh la chu so huu 5 cua hang kinh doanh

Từng tham gia nhiều chương trình chia sẻ, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho người trẻ

Tôi bắt đầu khởi nghiệp ngay khi vừa tốt nghiệp trường THPT (18 tuổi). Bạn bè đồng trang lứa lúc đó, một là tiếp tục đi học, hai là ngừng học đi làm. Nhưng bản thân tôi lại lựa chọn một lối đi đầy thách thức và khó khăn hơn vừa học Đại học vừa mở cửa hàng kinh doanh.

Bắt đầu khởi nghiệp, khó khăn muôn trùng, nhiều người hoài nghi rằng liệu tôi sẽ duy trì được 2 công việc vừa học và làm này trong bao lâu, vì ít ai có thể làm tốt được tất cả. Gia đình sợ tôi lo làm mà bỏ học giữa chừng. Mẹ tôi lo lắng cho sức khỏe con gái khi phải lao động vất vả... Ấy vậy mà 4 năm trôi qua, bây giờ tôi đã mở được 5 cửa hàng do mình sở hữu.

Sau khi tự lập về tài chính cá nhân, bản thân tôi muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng và xã hội, nên tôi đã thành lập tổ chức bảo vệ môi trường Green Bike nơi người dân thành phố Vinh có thể mang phế liệu qua để đổi lấy những cây xanh về trồng. Dự án đã bắt đầu từ tháng 6/2021 và thu lại được nhiều phản hồi tích cực của người dân.

Tôi cũng rất quan tâm đến vấn đề giáo dục cho người trẻ. Và đó là lí do tôi trở thành quản lí cho dự án giáo dục xuyên Việt “Học đường hạnh phúc” - chuỗi chương trình giáo dục sức khỏe cho toàn bộ học sinh, sinh viên.

Tháng 9 vừa rồi, tôi đảm nhiệm thêm vị trí Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo trường Đại học Vinh. Ở cương vị mới này, tôi hi vọng sẽ phát triển những chuyên đề thú vị cho sinh viên được nâng cao kiến thức, kĩ năng đa dạng, phục vụ cho cuộc sống và ý định khởi nghiệp của các bạn.

Nu sinh Dai hoc Vinh la chu so huu 5 cua hang kinh doanh-Hinh-2

Thực ra, không phải tôi làm đến đâu, thành công tới đó. Mà là tôi thất bại nhiều hơn và sớm hơn các bạn đồng trang lứa!

Khi mới bước chân lên cánh cổng Đại học, tôi cũng mông lung, không biết tương lai đi đâu về đâu, sẽ làm nghề gì. Tuy nhiên, sau khi tham gia các CLB ở trường và trải nghiệm với thật nhiều mối quan hệ trong xã hội, tôi trở nên năng động, có nhiều mối quan hệ tích cực với bạn bè, đối tác và biết được con đường đúng đắn mình nên theo đuổi.

Nu sinh Dai hoc Vinh la chu so huu 5 cua hang kinh doanh-Hinh-3

Nâng cao khả năng giao tiếp và lãnh đạo bằng cách mở rộng mối quan hệ tích cực

Tôi từng thi đầu vào trường Đại học Vinh với thành tích Á khoa. Tuy nhiên, đến hiện tại, tôi vẫn muốn chia sẻ cho nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn tân sinh viên rằng: Đừng chỉ mãi cắm đầu trong những môn học tại trường, phải biết cân bằng giữa lí thuyết và thực hành. Tự mình trải nghiệm thêm về cuộc sống xung quanh và áp dụng những kiến thức vào đó, sắp xếp thời gian học và trải nghiệm bên ngoài trường lớp vì Trường đời cũng vô cùng quan trọng.

Thêm vào đó, kiến thức học ở trường là những kiến thức đã có đáp án. Ta chi việc học thuộc thôi, tư duy cũng gói gọn trong một bài tập. Nên chỉ chăm chăm học thứ đã có đáp án mà không chịu tìm tòi, học hỏi thêm nhiều kiến thức, kĩ năng khác trong cuộc sống, theo tôi, đó chỉ là kẻ lười biếng chỉ chọn việc dễ nhất để làm.

Vậy nên đừng để bản thân trở nên “lười biếng”. Trên con đường của sự thành công thì không có dấu chân của kẻ lười biếng.

Theo Tú Chân / Sinh viên Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)