Những đứa trẻ có màu mắt hiếm gặp ở bộ tộc Indonesia

Google News

Do ảnh hưởng của hội chứng Waardenburg, một số trẻ em đến từ bộ tộc Buton (Indonesia) sở hữu đôi mắt xanh lam hoặc 2 màu mắt khác nhau.

Nhung dua tre co mau mat hiem gap o bo toc Indonesia

Bộ tộc Buton, cư ngụ trên đảo Buton nằm ở vùng Sulawesi, phía đông nam Indonesia, chủ yếu có màu mắt nâu bình thường. Tuy nhiên, một nhóm nhỏ sở hữu đôi mắt xanh lam hoặc hai màu khác nhau do mắc bệnh di truyền hiếm gặp - hội chứng Waardenburg, theo Discover ASEAN.

Nhung dua tre co mau mat hiem gap o bo toc Indonesia-Hinh-2

Nhung dua tre co mau mat hiem gap o bo toc Indonesia-Hinh-3

Theo Thư viện Y khoa quốc gia Mỹ, hội chứng Waardenburg gây mất thính giác, thay đổi sắc tố của tóc, da và mắt. Những người mắc bệnh này thường sở hữu đôi mắt xanh nhạt hoặc có hai màu khác nhau, chẳng hạn một nâu, một xanh.

Nhung dua tre co mau mat hiem gap o bo toc Indonesia-Hinh-4

Theo Pacific Press Agency, ba đứa trẻ trong ảnh là anh chị em trong cùng một gia đình. Trang này cho hay thông tin về cách hội chứng Waardenburg phát triển trong bộ tộc Buton chưa được khám phá ra.

Nhung dua tre co mau mat hiem gap o bo toc Indonesia-Hinh-5

Nhung dua tre co mau mat hiem gap o bo toc Indonesia-Hinh-6

Trong chuyến thăm hòn đảo vào tháng 9 vừa qua, Korchnoi Pasaribu - nhà địa chất đến từ thủ đô Jakarta - chụp bộ ảnh về những người Buton có màu mắt hiếm và nhanh chóng gây chú ý trên mạng xã hội.

Nhung dua tre co mau mat hiem gap o bo toc Indonesia-Hinh-7

“Nhiều người Buton có đôi mắt xanh lam rất độc đáo và đẹp. Chúng là nguồn cảm hứng cho tôi thực hiện bộ ảnh. Người dân ở đây rất thân thiện và hiếu khách. Họ không ngại được chụp hình”, Pasaribu nói với NextShark về quá trình ghi lại bộ ảnh trên đảo Buton.

Nhung dua tre co mau mat hiem gap o bo toc Indonesia-Hinh-8

Nhung dua tre co mau mat hiem gap o bo toc Indonesia-Hinh-9

Pasaribu thích chụp ảnh trong thời gian rảnh và bắt đầu đam mê này từ năm 14 tuổi. Kể từ tháng 9 năm ngoái, anh đã ghé thăm và ghi lại cuộc sống ở vùng nông thôn Indonesia, chủ yếu tập trung vào dân cư đến từ nhiều bộ lạc, cũng như di sản văn hóa của họ.

Nhung dua tre co mau mat hiem gap o bo toc Indonesia-Hinh-10

Nhung dua tre co mau mat hiem gap o bo toc Indonesia-Hinh-11

Theo ước tính, hội chứng Waardenburg hiện ảnh hưởng đến tỷ lệ 1/42.000 người trên toàn thế giới.

Nhung dua tre co mau mat hiem gap o bo toc Indonesia-Hinh-12

Indonesia là quần đảo rộng lớn với hơn 350 phương ngữ và nhóm văn hóa. Với diện tích 4.408 m2, Buton là hòn đảo lớn thứ 19 của Indonesia. Tổng dân số ở đây là dưới 450.000 người, trong đó nhiều cư dân sống trong các bộ lạc nhỏ, biệt lập. Phần lớn hòn đảo được bao phủ bởi rừng nhiệt đới.
Theo Thiên Nhi/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)