Nghề dọn tủ quần áo thuê cho người lười biếng

Google News

Công việc sắp xếp nhà ở đang dần phổ biến ở Trung Quốc. Những chuyên gia trong nghề này có mức thu nhập khá, ngày càng được coi trọng.

Tháng 10 năm ngoái, Yan (sống tại Bắc Kinh, Trung Quốc) đã bất ngờ khi đọc được bài chia sẻ của một người bạn về trải nghiệm dịch vụ sắp đặt lại nhà cửa. Đúng vào dịp sinh nhật vợ, anh quyết định thuê dịch vụ này như một món quà bất ngờ cho người bạn đời.

"Trước đây, vợ tôi thường phải dành cả ngày nếu muốn dọn dẹp, sắp xếp lại nhà cửa, đặc biệt khó khăn vì nhà tôi quá chật chội, đến lúc vợ sinh con còn sắm nhiều đồ hơn nữa. Hai vợ chồng đều đi làm, có lúc về nhà cãi nhau chỉ vì những chuyện vặt vãnh như đồ đạc kém ngăn nắp. Mọi thứ được giải quyết nhờ dịch vụ sắp xếp nhà chuyên nghiệp", Yan chia sẻ với China Youth Daily.

Nghe don tu quan ao thue cho nguoi luoi bieng

Những người làm nghề sắp xếp nhà cửa thường tư vấn dựa trên nhu cầu, thói quen của gia chủ trước khi bắt tay vào thực hiện.

Các phóng viên đã theo chân hai chuyên viên sắp xếp đến nhà Yan. Khác với dịch vụ dọn phòng thông thường, đơn vị này sẽ tư vấn cụ thể dựa trên nhu cầu, thói quen sinh hoạt của gia đình trước khi tiến hành. Các chuyên viên cũng hướng dẫn gia chủ nhiều bí quyết giữ nhà cửa ngăn nắp như kỹ năng treo và gấp quần áo sao cho tiết kiệm diện tích.

Các chuyên viên mất hơn 4 tiếng để sắp đặt các trang phục phù hợp với thời tiết mới.

"Đây là nghề mới mẻ nhưng nhiều bạn bè xung quanh tôi đã trải nghiệm loại hình dịch vụ này. Nhìn nhà cửa ngăn nắp, mọi thứ được sắp đặt trật tự, tôi thực sự thoải mái và cảm giác hạnh phúc ngập tràn với tổ ấm của mình", Yan nói.

"Lần đầu tiên tôi thấy hạnh phúc khi về nhà"

Đầu năm 2021, công việc sắp xếp nhà cửa - từng được coi là một nghề làm thêm - dần trở nên phổ biến khi được đưa vào danh sách nghề nghiệp mới ở Trung Quốc. Theo số liệu của Bộ Nhân lực và An sinh xã hội, hơn 40% người sắp xếp có thu nhập hàng năm là 100.000 nhân dân tệ và đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Sự mới lạ cùng mức thu nhập khá đã thu hút nhiều người đến với công việc này. Khác với người dọn dẹp bình thường, các chuyên viên sắp đặt nhà cửa có chuyên môn, hiểu biết về sắp đặt không gian, có mắt thẩm mỹ để mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Nghe don tu quan ao thue cho nguoi luoi bieng-Hinh-2

Các chuyên viên có kỹ năng trong việc sắp xếp đồ đạc gọn gàng, hợp lý và tiết kiệm diện tích.

Xiong (sống ở Chu Hải, Quảng Đông) bị "mê hoặc" sau một buổi chia sẻ của Li Jingyi - chuyên viên sắp xếp nhà cửa. Là nhân viên cấp cao của một công ty nước ngoài, Xiong lúng túng khi có con và mệt mỏi vì không có thời gian để làm việc nhà.

Cô đã mời Li đến để thu dọn phòng của con, nơi hỗn độn nhất trong căn nhà. Quá hài lòng với thành quả, Xiong tiếp tục mua dịch vụ dọn tủ quần áo, phòng làm việc và các khu vực khác.

"Hóa ra trước đây nhà tôi toàn để đồ đạc lung tung, có khi chẳng biết chìa khóa vứt đâu, lúc nào tôi cũng cáu gắt, lo lắng, giờ cuộc sống không còn hỗn loạn nữa. Mọi thứ thật ngăn nắp, tôi lần đầu cảm nhận niềm vui lan tỏa khi bước chân về đến nhà", Xiong nói.

"Tôi từng chủ động đi chào mời dịch vụ, còn bây giờ khách hàng truyền tai nhau và giới thiệu người quen đến với tôi. Tôi sẵn sàng tiến sâu hơn vào ngành dịch vụ mới nổi này", Li Jingyi nói.

Theo số liệu được công bố trong "Sách trắng về ngành sắp xếp Trung Quốc năm 2020", 85% người dân xứ Trung không có hiểu biết về quy hoạch không gian, 91% có thói quen tích trữ và ngại vứt bỏ quần áo, 83% có từ 500 bộ quần áo và 75% người lãng phí không gian tích trữ.

Xây dựng sự chuyên nghiệp

"Những việc chuyên nghiệp nên được thực hiện bởi những người chuyên nghiệp", Tan Tan - người sáng lập của một công ty cung cấp dịch vụ sắp xếp nhà - bày tỏ. Anh tin rằng dịch vụ này giúp khách hàng thiết lập trật tự sống và cuộc sống tốt đẹp, lành mạnh hơn.

Anh đã lập một studio vào năm 2015, bắt đầu có hoạt động cho công ty từ năm 2017. Khách hàng của anh tại Bắc Kinh chủ yếu là những người trẻ thuộc thế hệ 8X và 9X. Từ cuối năm 2020, số lượng khách thuộc độ tuổi trung niên gia tăng.

Tan Tan cho biết ngành này được công nhận rộng rãi hơn, với số lượng dịch vụ bán ra vào năm 2020 tăng 300% so với năm 2019.

Nghe don tu quan ao thue cho nguoi luoi bieng-Hinh-3

Nhiều khách hàng bất ngờ khi nhìn nơi ở của mình sau khi được cải tạo nhờ những bàn tay chuyên nghiệp.

Ngoài Bắc Kinh, công ty của anh đã mở chi nhánh ở Trịnh Châu, Ninh Ba, Quảng Châu và các thành phố khác. "Năm ngoái, số lượng chuyên viên được đào tạo đã tăng gấp 3 lần so với năm 2019, nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu thị trường đang phát triển nhanh chóng", Tan Tan chia sẻ.

Nghề sắp xếp nhà ở bắt nguồn từ Mỹ vào những năm 1980, dần du nhập sang Anh, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và phổ biến toàn thế giới. Để phát triển dịch vụ, Tan Tan cho đội ngũ nhân viên của mình đi học hỏi ở nhiều nước.

"Hệ thống dịch vụ chuyên nghiệp của các nước phát triển rất đáng học hỏi, song chúng tôi không thể sao chép hoàn toàn vì có sự khác biệt về điều kiện kinh tế, quan niệm tiêu dùng và thói quen sống. Cần nghiên cứu để cho ra một bộ quy trình làm việc tiêu chuẩn phù hợp với thị trường trong nước", Tan Tan cho hay.

Lin Jiexiao từng làm việc cho một hãng truyền thông ở Thượng Hải và bắt đầu bước chân vào lĩnh vực sắp xếp nhà ở từ năm 2014. Thời điểm đó, chưa có đến 50 người sắp xếp chuyên nghiệp trên cả nước. Sau khi nghỉ làm truyền thông, cô sang Nhật Bản để học hỏi hệ thống làm việc. Khi trở về Trung Quốc, cô truyền lại khái niệm và quy trình tổ chức cho nhiều người trẻ trên mạng.

Lin còn kết hợp với các nhà thiết kế nội thất để tích hợp trong quá trình cải tạo nhà, lên kế hoạch sắp xếp trước.

Trước độ "hot" của nghề mới với mức thu nhập khá, không ít người cũng nuôi mộng theo đuổi công việc này. Tuy nhiên, Lin cho rằng vì càng nhiều người làm càng gây nên sự hỗn loạn, nên cần có một bộ quy tắc tiêu chuẩn bao gồm tiêu chuẩn dịch vụ, mức học phí, các học viên cũng cần được cấp chứng chỉ theo từng cấp độ làm nghề.

Theo Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)