Ngắm những ngôi làng đẹp như tranh vẽ

Google News

Năm 2021, tạp chí du lịch nổi tiếng Journeyetc.com đã xếp Cửa Vạn vào danh sách 16 ngôi làng cổ đẹp nhất trên toàn cầu.

“NGÔI LÀNG CỔ TÍCH” HALLSTATT
Được bao bọc bởi dãy Alps hùng vĩ, Hallstatt (Áo) có vị thế tuyệt đẹp với lưng tựa núi và mặt nhìn thẳng ra hồ Hallstattersee. Có quá nhiều mỹ từ được viết ra dành tặng cho nơi đây như “ngôi làng cổ tích”, “thị trấn đẹp nhất thế giới”... với vẻ đẹp nên thơ và bình yên khiến cho bất cứ du khách nào cũng phải mê đắm khi lần đầu đặt chân tới đây.
Là địa điểm cực kỳ nổi tiếng của nước Áo nằm giữa 2 thành phố Salzburg (quê hương của thiên tài âm nhạc Mozart) và Graz, Hallstatt là một trong những thị trấn với lịch sử lâu đời bậc nhất châu Âu với vẻ đẹp như được bước ra từ xứ sở cổ tích.
Ngam nhung ngoi lang dep nhu tranh ve
Dân số của Hallstatt chỉ loanh quanh khoảng 1.000 người. Trải qua lịch sử hàng nghìn năm nhưng Hallstatt luôn giữ được vẻ đẹp hoang sơ vốn có, tất cả mọi chi tiết đều được gìn giữ cẩn thận và chỉnh chu. Thêm nữa, Hallstatt từng là cái nôi của văn hóa người cổ đại. Bên cạnh những khái niệm mà chúng ta đã biết tới như thời kỳ đồ đá, đồ sắt hay đồ đồng ở châu Âu, người ta còn có thêm khái niệm nền văn hóa Hallstatt. Đây chính là nơi có những mỏ muối với lịch sử hơn 7.000 năm về trước.
Năm 1997, Hallstatt được UNESCO công nhận là di sản thế giới cần được bảo tồn.
LÀNG CHÀI ST IVES
Ngam nhung ngoi lang dep nhu tranh ve-Hinh-2
St Ives là một thị trấn ven biển, giáo xứ dân sự và cảng ở Cornwall, Vương quốc Anh. Thị trấn nằm ở phía bắc Penzance và phía tây Camborne trên bờ biển Celtic.
Gần bến cảng, ở khu vực cũ của thị trấn, đường phố hẹp và không bằng phẳng trong khi những con đường rộng hơn lại nằm ở những khu vực mới hơn của thị trấn trên vùng đất cao. Thị trấn có 4 bãi biển: Porthmeor một bãi biển lướt sóng, Porthgwidden một vịnh cát nhỏ, Harbour by the Working Port và Porthminster. 
Hãy dành thời gian đi lang thang qua những con phố cổ kính ở trung tâm thị trấn để khám phá vô số điều thú vị. Những con đường hẹp ngoằn ngoèo qua St Ives, tạo ra thách thức cho các phương tiện giao thông nhưng lại là niềm vui cho người đi bộ.
Với khí hậu ôn hòa, những bãi biển cát trắng mềm mại tuyệt đẹp và ánh sáng Địa Trung Hải nổi tiếng đã thu hút các nghệ sĩ trong nhiều thế kỷ, thị trấn này được coi là một trong những viên ngọc quý của Cornwall. Đồng thời, St Ives đã đạt được danh hiệu Thị trấn ven biển tốt nhất Vương quốc Anh từ Giải thưởng Du lịch Anh trong cả năm 2010 và 2011.
THỊ TRẤN THÁC NƯỚC JAJCE
Jajce là một trong những kỳ quan tiềm ẩn ở Bosnia và Herzegovina.
Ngam nhung ngoi lang dep nhu tranh ve-Hinh-3
Thị trấn nổi tiếng với thác nước tuyệt đẹp cao 22m, nơi sông Pliva gặp sông Vrbas. Nó đã bị hư hại trong Chiến tranh Bosnia do nước dâng cao và lũ lụt nghiêm trọng, do khu vực Nhà máy Thủy điện Jajce-1 nằm ở tiền tuyến và không hoạt động; mực nước dâng cao đột ngột và dòng chảy đã tạo ra sóng thủy triều làm hư hại phần đá travertine của thác.
Jajce nằm trên núi, có vùng nông thôn xinh đẹp gần thị trấn, các con sông như Vrbas và Pliva và các hồ như hồ Pliva, cũng là điểm đến phổ biến của người dân địa phương và khách du lịch. Cách Jajce không xa có những ngọn núi cao hơn 2.000 mét, chẳng hạn như Vlašić gần thị trấn Travnik. Việc di chuyển qua những con đường núi để vào thị trấn có thể không mấy dễ chịu đối với một số du khách vì đường xá xuống cấp nhưng phong cảnh lại đẹp như tranh vẽ.
Quần thể kiến trúc và phong cảnh tự nhiên của Jajce đã được đề xuất đưa vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.
TULUM - THỊ TRẤN BÌNH MINH
Ngam nhung ngoi lang dep nhu tranh ve-Hinh-4
Tulum là địa điểm có tường bao quanh của người Maya thời tiền Colombia, từng là cảng chính của Coba (một thành phố Maya cổ trên bán đảo Yucatán) thuộc bang Quintana Roo của Mexico.
Địa điểm này có thể được gọi là Zama, có nghĩa là Thành phố Bình minh, vì nó hướng về phía mặt trời mọc. Tulum đứng trên một sườn dốc hướng về phía đông của Biển Caribe. Tulum cũng là từ Yucatán của người Maya có nghĩa là hàng rào, bức tường hoặc rãnh. Các bức tường bao quanh địa điểm cho phép pháo đài Tulum được bảo vệ trước các cuộc xâm lược. 
Tulum có kiến trúc đặc trưng của các địa điểm Maya trên bờ biển phía đông của Bán đảo Yucatán. Kiến trúc này được nhận biết bằng một bậc thang chạy quanh chân tòa nhà, nằm trên một cấu trúc phụ thấp. Các cửa loại này thường hẹp, có cột dùng làm giá đỡ nếu tòa nhà đủ lớn. Khi các bức tường nhô ra thường có hai bộ khuôn gần phía trên. Căn phòng thường có một hoặc hai cửa sổ nhỏ với bàn thờ ở bức tường phía sau, mái bằng trần nhà bằng xà và gạch vụn hoặc có mái vòm.
Cát trắng và thời tiết trong lành, Tulum, có lẽ là một trong số ít nơi trên trái đất mà mọi người thực sự có thể quên đi mọi muộn phiền và chỉ cần thư giãn.
LEG: Dos Ojos, hệ thống hang động ngập nước trải dài 16 km ở phía bắc Tulum
“LÀNG NỔI” CỬA VẠN
Ngam nhung ngoi lang dep nhu tranh ve-Hinh-5
Làng chài Cửa Vạn có địa chỉ thuộc xã Hùng Thắng, thành phố Hạ Long (Việt Nam), cách địa điểm bến tàu du lịch vịnh Hạ Long gần nhất khoảng 20km. Cuộc sống của người dân ở làng chài này rất giản dị và đơn sơ, mọi hoạt động sinh hoạt đều gắn bó với biển.
Ngôi làng nằm trong một vùng biển nước lặng của vịnh Hạ Long, phía sau từng ngôi nhà dựng tạm là dãy núi đá Vạ Giá - địa điểm lý tưởng nên có khá nhiều tàu thuyền neo đậu. Làng chài Cửa Vạn cách xa trung tâm, lại không gần bờ nên nơi đây vẫn giữ được nét hoang sơ, trữ tình với không khí trong lành mát mẻ. 
Điểm đặc biệt của ngôi làng này đó chính là những ngôi nhà nhỏ khoảng 30m2 được dựng lên - là nơi cư trú của ngư dân tại đây. Mỗi ngôi nhà đều rất nhỏ nhắn, cùng tông màu nổi bật đã khiến cho nơi này trở nên đặc biệt, thu hút nhiều du khách tò mò ghé thăm mỗi năm.
Ngoài việc thư giãn trong không gian yên tĩnh và thanh bình, du khách còn được đắm chìm trong cuộc sống văn hóa độc đáo của ngư dân địa phương. Có cơ hội tìm hiểu về các phương pháp đánh bắt hải sản truyền thống, tham gia cùng họ trong các hoạt động như câu cá và thả lưới.
Năm 2021, tạp chí du lịch nổi tiếng Journeyetc.com đã xếp Cửa Vạn vào danh sách 16 ngôi làng cổ đẹp nhất trên toàn cầu.
NGÔI LÀNG YÊN TĨNH NHẤT THẾ GIỚI
Ngam nhung ngoi lang dep nhu tranh ve-Hinh-6
Ngôi làng Santa Maddalena nép mình trong Thung lũng Funes, một phần của vùng Dolomite của Italia, nơi có phong cảnh mang đậm chất Tyrol. Khu vực này rất nổi tiếng với các hoạt động ngoài trời - đặc biệt là trượt tuyết và đi bộ đường dài.
Trong khi hoàng hôn và bình minh là tình yêu của ngôi làng trên núi cũng như bối cảnh là "Dãy Alps của Italia" thì việc đi bộ lên độ cao cao hơn sẽ nhân lên gấp 10 hiệu ứng.
Ngam nhung ngoi lang dep nhu tranh ve-Hinh-7
Thời điểm tốt nhất để thực hiện một chuyến đi bộ ngắm cảnh khi đặt căn cứ ở Santa Maddalena là lúc hoàng hôn để có được cảnh tượng khó quên về bầu trời đầy màu sắc tạo nên những đặc điểm trải rộng xung quanh bên dưới.
Với dân số khoảng 2.166 người, thị trấn yên bình này có vẻ đẹp cổ kính và là xứ sở mùa đông thần tiên khi tuyết rơi. Ngôi làng là một khu nghỉ dưỡng lý tưởng, bao gồm trải nghiệm sang trọng và khung cảnh thị trấn nhỏ hẻo lánh cho một nơi nghỉ ngơi lãng mạn 2 trong 1 tinh túy.
Santa Maddalena là một trong những thị trấn xinh đẹp và yên tĩnh nhất trên thế giới.
LÀNG BẠCH XUYÊN HƯƠNG
Shirakawago nằm trong TOP các ngôi làng cổ xưa nhất Nhật Bản, nơi đây được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1995 với kiến trúc Gassho Zukuri độc đáo có lịch sử lên đến 300 năm.
Ngam nhung ngoi lang dep nhu tranh ve-Hinh-8
Nằm bên dưới chân núi Hakusan, tỉnh Gifu thuộc miền trung Nhật Bản, cách Tokyo khoảng 350km, Shirakawago trong tiếng Nhật có nghĩa là “Bạch Xuyên Hương” - ngôi làng của những con sông trắng. Điểm thu hút nhất tại Shirakawago là những ngôi nhà cổ với kiến trúc Gassho Zukuri.
Shirakawago có khí hậu 4 mùa và mùa nào cũng cực kỳ đẹp mắt để du khách thỏa mãn chiêm ngưỡng. Tuy nhiên, khung cảnh đẹp nhất của Shirakawago chắc chắn là khi mùa đông đến, lúc này toàn bộ ngôi làng chìm trong tuyết trắng, bên trong mỗi ngôi nhà sẽ được thắp sáng tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp.
Với dân số 1.630 người, ngôi làng nhỏ biệt lập này đầy quyến rũ, lối sống giản dị và có một số cảnh quan đẹp nhất, dù là mùa đông tuyết rơi hay mùa hè đầy màu sắc trên khắp Nhật Bản.
“TỔ ĐẠI BÀNG”
Ngam nhung ngoi lang dep nhu tranh ve-Hinh-9
Eze nằm trong tỉnh Alpes - Maritimes ở miền đông nam nước Pháp. Tọa lạc giữa Nice và Mocano, ngôi làng nhỏ Eze được ví như “tổ đại bàng” khi nằm chênh vênh trên độ cao 427m với tầm nhìn xuống biển Địa Trung Hải.
Được xây dựng vào năm 1388 bởi vương tộc lâu đời Casa Savoia, làng Eze khi đó là vùng đất thuộc quyền sở hữu của nước Italia. Mãi đến năm 1706 (vua Louis thứ 14), những bức tường thành của Eze bị phá hủy và trở thành một phần của nước Pháp vào năm 1860. 
Ngôi làng sở hữu lối kiến trúc cổ kính với dáng vẻ nguyên sơ từ những năm 1300. Dưới chân núi, một bãi biển xanh trong, dịu mát sẽ hiện ra ngay trước mắt. Những rặng núi cao, uốn lượn ôm trọn bờ biển. Làn nước màu ngọc bích lan trải dài vô tận như xóa nhòa biên giới giữa biển và chân trời.
Bức tranh thiên nhiên độc đáo, hoang sơ còn được tô điểm bởi những mỏm đá được sắp xếp ngẫu nhiên nhưng những tác phẩm nghệ thuật xa xưa, cũ kỹ. Eze là nơi mà Fragonard mở phòng nghiên cứu sản xuất thương hiệu nước hoa Fragonard.
LÀNG “DRACULA”
Bran nằm ở phần phía nam của Hạt Brasov và là một trong những thị trấn quyến rũ nhất của đất nước Rumani.
Ngam nhung ngoi lang dep nhu tranh ve-Hinh-10
Nơi đây sở hữu Lâu đài Bran thời trung cổ, là một kiệt tác kiến trúc độc đáo và nổi tiếng. Nằm ở vùng núi hẻo lánh Transylvania, lâu đài này gắn liền với tên tuổi của bá tước ma cà rồng khát máu Dracula - một nhân vật hư cấu trong các tác phẩm của nhà văn Bram Stocker. Lâu đài đã có từ thế kỷ 13 và gần đây nó được bán với giá 80 triệu USD.
Ngôi làng là địa điểm tham quan, hoạt động khám phá và những trải nghiệm tiêu biểu bởi sự kết hợp của nét quyến rũ, vẻ hiện đại và tính chân thực.
CESKÝ KRUMLOV - “NGÔI LÀNG CAM”
Ngam nhung ngoi lang dep nhu tranh ve-Hinh-11
Là ngôi làng cổ nằm hiền hòa bên con sông Vltava ở khu vực nam Bohemian của Cộng hòa Séc. Ceský Krumlov được xem là một trong những ngôi làng cổ xưa mang những nét đặc trưng nhất về văn hóa và lịch sử của Cộng hòa Séc.
Trung tâm lịch sử của ngôi làng này nằm xung quanh Lâu đài Ceský Krumlov, là một di sản thế giới được UNESCO công nhận từ năm 1992. Khu định cư phát triển ở dưới lâu đài được xây dựng từ năm 1240 bởi một nhánh địa phương của gia tộc Vítkovci. Năm 1302, gia tộc Vítkovci bị tuyệt diệt, thị trấn và lâu đài đã được vua Wenceslaus II nhượng lại cho nhà Rosenberg. 
Hầu hết các công trình kiến trúc của phố cổ và lâu đài là từ thế kỷ 14 cho tới thế kỷ 17, chủ yếu là theo kiểu Gothic, Phục hưng và Baroque. Trung tâm lịch sử của thị trấn nằm trong một đoạn cua của sông Moldau với khu phố cổ Latrán và lâu đài nằm phía bên kia bờ sông Vltava.
Lâu đài Ceský Krumlov nổi bật giữa một thị trấn có quy mô nhỏ. Tại Cộng hòa Séc, nó là lâu đài lớn thứ 2 chỉ sau Hradčany ở Praha. Bên trong khuôn viên của lâu đài là một khu vườn Rococo rộng lớn và nó đã được đưa vào chương trình Giữ gìn Di tích Thế giới năm 1996 của Quỹ Di tích Thế giới (WMF).
Cả ngôi làng cổ nhấp nhô mái ngói đỏ cam, có cả những ngôi nhà rêu phong phủ bám. Đoạn sông Vltava uốn lượn qua làng, phía xa là những ngọn đồi thoai thoải được cỏ phủ xanh rờn, nối dài tít tắp đến vô tận.
Theo Nam Anh/Thương Gia

>> xem thêm

Bình luận(0)