Lò đào tạo sao mạng của YouTuber tai tiếng Jake Paul

Google News

Jake Paul thể hiện tham vọng xây nên "đế chế sao mạng" của riêng mình. Các thiếu niên tuổi teen tham gia được hứa hẹn về danh tiếng song thực tế, họ nhận về không ít ê chề.

Trong thế giới rộng lớn của những nhân vật "phản diện" trên YouTube, Jake Paul là một trong những cái tên nổi tiếng nhất, với những video chơi khăm, phá phách đã thành "thương hiệu cá nhân", theo New York Times.

Jake Paul được biết tới là người đi đầu cho mô hình "lò đào tạo sao mạng" theo hình thức những người sáng tạo nội dung trẻ tuổi cùng tụ tập, sinh hoạt và làm việc trong một ngôi nhà chung.

Lo dao tao sao mang cua YouTuber tai tieng Jake Paul

Jake Paul (thứ 2 từ trái sang) và Team 10 do nam YouTuber xây dựng và quản lý. Ảnh: House of Blue.

Team 10 hay ngôi nhà số 10 do Jake Paul thành lập vào năm 2016 tại Los Angeles (Mỹ), là nơi YouTuber tai tiếng cùng với các thiếu niên trong độ tuổi 14-19 sống cùng nhau và tận dụng danh tiếng của cả tập thể để kiếm lượt xem và doanh thu. Tất cả đều có lợi, song người thu về nhiều nhất là Paul.

Nhưng văn hóa đó hiện bị xem xét lại, khi câu chuyện các thành viên trong Team 10 bị lợi dụng để làm giàu cho Jake Paul hay bị quấy rối tình dục trong thời gian ở nhà chung ngày càng nhiều thêm.

Lò đào tạo sao mạng

Đầu năm 2016, AJ Mitchell (19 tuổi), một nhạc sĩ trẻ sống trong thị trấn nhỏ ở bang Illinois, nhận được tin nhắn trực tiếp ngỏ lời mời gia nhập Team 10 từ Jake Paul.

Paul hứa hẹn mình sẽ giúp âm nhạc của Mitchell được biết tới hơn nữa, vươn xa ngoài con số 80.000 người theo dõi lúc đó. Lời mời khiến cậu thiếu niên mới 14 tuổi khi ấy nhanh chóng bùi tai, nhưng cha mẹ Mitchell không muốn gửi con trai đến nơi xa lạ.

Sau nhiều cuộc trao đổi với cha mẹ của Jake Paul, các trợ lý và một số thành viên khác của Team 10, Mitchell cũng được phụ huynh đồng ý cho thử sức.

Lo dao tao sao mang cua YouTuber tai tieng Jake Paul-Hinh-2

AJ Mitchell (19 tuổi) gia nhập vào ngôi nhà chung do Jake Paul quản lý vào năm mới 14 tuổi và rời đi sau gần 1 năm. Ảnh: NY Times.

Tháng 5/2016, Mitchell chuyển đến ngôi nhà của Team 10, một biệt thự ở khu Beverly Grove cao cấp ở Los Angeles. Trong nhiều tuần đầu, cậu chưa có phòng ngủ, phải nằm trên ghế sofa phòng khách.

Ban đầu, cậu thiếu niên cảm thấy choáng ngợp với cuộc sống mới. "Tôi đã từng nhìn thấy những người đó trên mạng xã hội và giờ nhìn thấy họ tận mắt, sống chung với họ. Cảm giác như một giấc mơ”.

Tại Team 10, mỗi thành viên được ở miễn phí nếu đồng ý sản xuất đều đặn nội dung lên mạng xã hội và tham gia vào các giao dịch thương mại khác.

Theo một số thành viên cũ, Jake Paul có thể hưởng 10-20% doanh thu quảng cáo trên YouTube từ những người khác trong tối đa 5 năm, ngay cả khi họ rời nhóm. Nam YouTuber từ chối xác nhận với New York Times về các thỏa thuận nội bộ.

Không người lớn, tự do phá phách

Để câu kéo lượt xem, các thành viên của Team 10 phải nghĩ và làm đủ mọi trò chơi khăm, phá phách.

Dù nhiều video trên kênh của Jake Paul đã bị xóa, vẫn còn nhiều tài liệu ghi lại cảnh thành viên trong Team 10 làm những trò mạo hiểm như giật điện, nhảy từ mái nhà xuống hồ bơi. Cảnh tượng giống môt bữa tiệc hơn là môi trường làm việc hợp tác.

Lo dao tao sao mang cua YouTuber tai tieng Jake Paul-Hinh-3

Để câu kéo người xem, Jake Paul và các thành viên của mình nghĩ ra các trò chơi khăm, nghịch dại mỗi ngày. Ảnh: NY Times.

Một cựu thành viên của Team 10 nói với New York Times rằng Jake Paul từng dùng cưa xích phá cửa phòng ngủ để đánh thức 2 người trong nhà. Một trợ lý cũ của YouTuber này thì phát hiện bàn làm việc của mình bị đập vỡ nát để cả nhóm quay clip câu view.

"Những video ấy đầy rẫy thứ điên rồ, nhưng vẫn hút người xem trẻ tuổi bởi Team 10 thể hiện ra mình là những đứa trẻ thiếu niên thoải mái làm bất cứ điều gì mình thích", Mitchell nói. Bản thân chàng trai cũng trải qua chuyện bàn phím chơi nhạc của mình bị ném xuống hồ bơi trong một clip chơi khăm.

Vẻ hào nhoáng bề ngoài

Người theo dõi chính là công cụ kiếm tiền chính của Jake Paul và Team 10.

"Nếu bạn được gắn thẻ vào một video của Paul, bạn có thể có thêm 50.000 người theo dõi. Anh ta sử dụng điều đó để thao túng mọi người. Nếu ai đó không làm theo ý của Paul, anh ấy sẽ nói với những người khác trong nhà đừng gắn thẻ họ", Mitchell kể lại.

Nhưng doanh thu cho từng thành viên lại ở trong tình trạng mập mờ. Các thành viên không rõ về những gì mình được hưởng hay cơ hội làm việc nào sắp đến.

Mitchell dựa vào số tiền nhỏ nhận được từ cha mẹ để trang trải các chi phí sinh hoạt. Jake Paul thuyết phục các phụ huynh rằng con cái của họ sẽ được chăm sóc, song ngay cả những bữa ăn cũng không được chuẩn bị kỹ càng.

Lo dao tao sao mang cua YouTuber tai tieng Jake Paul-Hinh-4

Hình ảnh bên trong khu sinh hoạt của Team 10 do phóng viên New York Times chụp năm 2017.

"Người ngoài nhìn vào sẽ nghĩ rằng chúng tôi sống sang chảnh trong biệt thự, nhưng không ai biết tôi đang ngủ trên sàn nhà hay không có đủ thức ăn,” Mitchell nói.

Sức hấp dẫn của việc sống độc lập và xây dựng một "đế chế sao mạng" nhanh chóng biến mất.

"Theo một cách nào đó, chúng tôi thấy tự do nhưng để Jake Paul làm người lớn trong căn nhà thì sai lầm khi mọi người đều phải lắng nghe anh ta", Mitchell bày tỏ.

Trong các bữa tiệc ở biệt thự, cần sa và rượu là hai thứ không thể thiếu. Các vị khách đến nhập tiệc ở trong độ tuổi 20-30 và các thành viên tuổi teen ở Team 10 buộc phải hòa mình vào cùng.

Bị "ông chủ" quấy rối tình dục

Cuối năm 2016, Mitchell rời khỏi lò đào tạo của Jake Paul. Vài tháng sau khi Mitchell ra đi, phần còn lại của Team 10 buộc phải di chuyển, sau khi hàng xóm tố cáo nhóm của Paul đã biến khu phố yên bình thành một mớ hỗn độn, ồn ào.

Năm 2017, Ivan và Emilio Martinez, hai nữ YouTuber của Team 10 đến từ Tây Ban Nha nói về quyết định rời đi. Họ cho hay bị Jake Paul bắt nạt, khủng bố bằng những trò chơi khăm và đưa ra những bình luận phân biệt chủng tộc.

Lo dao tao sao mang cua YouTuber tai tieng Jake Paul-Hinh-5

Lo dao tao sao mang cua YouTuber tai tieng Jake Paul-Hinh-6

Trái với những lời hứa hẹn Jake Paul bày ra, nhiều thiếu niên trẻ tuổi tìm đến Team 10 rồi rời đi khi bị đối đãi tệ bạc. Ảnh: News Week.

Alissa Violet, người cũng ở trong nhóm và từng hẹn hò với Jake Paul, tố bạn trai cũ là kẻ "bạo hành tinh thần và cảm xúc mỗi ngày". "Tôi thậm chí không thể nhớ nổi một cuộc trò chuyện với anh ta mà tôi cảm thấy hài lòng về bản thân mình", Violet kể lại trong một video.

“Nếu chúng tôi quay video và anh ta phải đẩy tôi vào bụi rậm, Paul thực sự sẽ xô tôi cực mạnh", cô vừa nói vừa giơ vết sẹo lên trước camera.

Mới nhất, ngày 9/4, Justine Paradise, một TikToker 24 tuổi, cáo buộc Paul tấn công tình dục.

Paradise cáo buộc Paul ép cô quan hệ tình dục và động chạm chỗ nhạy cảm dù cô liên tục nói “không”. “Tôi không thể ngăn Paul lại. Anh ta không cần sự đồng ý từ tôi. Điều đó thật tệ”.

Trong một tuyên bố đăng trên Twitter, Jake Paul đã phủ nhận các cáo buộc của Paradise, gọi chúng là "100% sai sự thật”.

Railey Lollie (21 tuổi) người mẫu kiêm diễn viên bắt đầu làm việc với Paul khi cô 17 tuổi, cho biết nam YouTuber thường miệt thị ngoại hình của cô. Lollie cho hay vào năm 2017, mình cũng từng bị Jake Paul quấy rối tình dục và rời khỏi Team 10 ngay sau đó.

"Tôi đã ở gần Jake Paul trong nhiều tháng, đủ để biết anh ta là người tồi tệ như nào sau ống kính so với hình ảnh anh ta thể hiện với phần còn lại của thế giới", cô nói.

Theo Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)