Giới trẻ Trung Quốc sống sang chảnh dù cha mẹ phá sản

Nhiều ngôi sao trẻ tuổi bị chỉ trích vì dát đồ hiệu lên người, xây dựng hình ảnh "thế hệ giàu có thứ hai" trong khi gia đình nợ nần chồng chất.

Zing trích dịch bài đăng trên Global Times nói về xu hướng người nổi tiếng phô trương cuộc sống giàu có đã ảnh hưởng đến quan niệm, lối sống của một bộ phận người trẻ Trung Quốc.

Châu Chấn Nam (sinh năm 2000), Hoàng Minh Hạo (sinh năm 2002), Ngu Thư Hân (sinh năm 1995) đều trở nên nổi tiếng sau khi tham gia các chương trình truyền hình thực tế.

Ngoài tài năng ca hát, khả năng vũ đạo, tất cả được chú ý khi luôn thể hiện lối sống sang chảnh và được mệnh danh là "thế hệ giàu có thứ hai" của showbiz Trung Quốc.

Tuy nhiên, thông tin bố mẹ, gia đình của các ngôi sao trẻ này đều đang phải đối mặt với khoản nợ khổng lồ được công bố mới đây đã khiến công chúng thay đổi cách nhìn về họ.

Đầu tháng 12, Sohu đưa tin bà Lưu Kim Mỹ - mẹ của ca sĩ, diễn viên Ngu Thư Hân - bị tòa án nhân dân khu Đông Hồ thành phố Nam Xương áp dụng lệnh hạn chế tiêu dùng từ hồi tháng 5 do vướng nợ xấu và không có khả năng chi trả.

Gioi tre Trung Quoc song sang chanh du cha me pha san

Ngu Thư Hân bị chỉ trích vì sống sang chảnh dù gia đình nợ nần chồng chất.

Đầu tháng 10, cha mẹ của Châu Chấn Nam đối mặt với hàng loạt vụ kiện. Họ đều đã bị hạn chế tiêu dùng, đóng băng tài khoản từ năm 2016.

Trong khi đó, bà Trần Kiến Bình - mẹ của Hoàng Minh Hạo - có dính líu đến 4 vụ án kinh tế. Tài khoản của sao nam sinh năm 2002 đã đóng băng vì nghi ngờ có liên quan đến một số khoản tiền của mẹ.

Từ những thiếu gia, tiểu thư nhà giàu được ngưỡng mộ, Châu Chấn Nam, Hoàng Minh Hạo, Ngu Thư Hân không ngừng bị chỉ trích là những đứa trẻ chỉ biết khoe khoang, dát đồ hiệu lên người.

Xây dựng hình ảnh tiểu thư, thiếu gia nhà giàu

Trong một chương trình thực tế, Ngu Thư Hân từ hóa trang thành Audrey Hepburn và mang một chiếc túi Chanel trị giá khoảng 33.500 USD. Cô thường đề cập đến gia đình khá giả của mình trong các chương trình khác và củng cố ấn tượng của công chúng về mức độ xa hoa của mình.

Sự giàu có đã trở thành một lợi thế và điểm hấp dẫn đối với những người trẻ tuổi như Ngu Thư Hân. Khi các ngôi sao này mô tả cuộc sống thoải mái của mình trong các chương trình, người hâm mộ hào hứng và yêu thích họ nhiều hơn.

Gioi tre Trung Quoc song sang chanh du cha me pha san-Hinh-2

Gioi tre Trung Quoc song sang chanh du cha me pha san-Hinh-3

Hoàng Minh Hạo và Châu Chấn Nam xây dựng hình ảnh thiếu gia giàu có khi bước chân vào showbiz.

Tương tự, Châu Chấn Nam - thành viên nhóm nhạc thần tượng R1SE - và Hoàng Minh Hạo đều xây dựng hình ảnh thiếu gia giàu có từ khi bước chân vào giới giải trí. Châu Chấn Nam cho biết từng học trường tư đắt đỏ, thường xuyên mặc đồ hiệu, có bộ sưu tập đồng hồ, mỗi chiếc trị giá gần 1 triệu USD.

Điều này rất khác với mô tuýp lên truyền hình than nghèo kể khổ như một vài năm trước. Lúc đó, các ngôi sao giải trí Hoa ngữ thường tâm sự những khó khăn để nhận được sự đồng cảm, ủng hộ của khán giả.

Ví dụ như trong trường hợp của ca sĩ Trương Lương Dĩnh (sinh năm 1984), câu chuyện về người mẹ cơ cực và người cha thường xuyên đau ốm của cô đã chinh phục khán giả vào năm 2005.

Xu hướng khoe khoang của giới trẻ

Có rất nhiều lo ngại xung quanh xu hướng phô trương sự giàu có của các ngôi sao trẻ. Nhiều người cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quan niệm, lối sống của những người hâm mộ trẻ tuổi.

"Giới trẻ vốn là những người có xu hướng mơ mộng nhiều hơn nên câu chuyện đẹp đẽ về thành quả chưa đạt được đã chiếm trọn trí tưởng tượng của họ. Bình thường hóa việc phô trương sự giàu có liên quan rất nhiều đến sự trỗi dậy của những hội nhóm rich kid ảo trên mạng", Global Times nhận định.

Khoe khoang sự giàu có là một dấu hiệu của lối sống phù phiếm, nhưng khi sự sùng bái người giàu ngày càng phát triển, nó đã trở thành một cách để kiếm tiền.

Hiện tượng Buying WeChat Moments (tạm dịch: mua khoảnh khắc WeChat) phổ biến với giới trẻ Trung Quốc thời gian gần đây.

Gioi tre Trung Quoc song sang chanh du cha me pha san-Hinh-4

Gioi tre Trung Quoc song sang chanh du cha me pha san-Hinh-5

Giới trẻ khoe đồ hiệu lên mạng xã hội.

Trong nhiều nhóm WeChat, các thành viên sẵn sàng chi tiền để mua hình "sống ảo", từ du lịch sang chảnh cho đến dùng đồ hiệu, đi xe sang. Mục đích chủ yếu của họ là nâng cấp trang cá nhân, biến mình trở thành những "quý ông, quý bà giàu có, hoàn hảo" trên mạng xã hội.

Một nhóm với tên gọi “Shanghai Ladies” (Những quý cô Thượng Hải) cũng bị vạch trần chuyên đi thuê và dùng chung đồ hiệu, xe sang dù tự nhận là những "quý cô" trẻ trung, thời trang và nhiều tiền.

Vươn lên thoát nghèo và có được sự giàu có nhờ làm việc chăm chỉ là điều đáng được trân trọng. Thế nhưng ngày nay việc có một gia đình giàu có lại là lợi thế đối với những nghệ sĩ trẻ nói riêng và giới trẻ nói chung.

"Của cải thuộc về cha mẹ họ chứ không phải của chính họ. Các nghệ sĩ không nên phô trương trước công chúng rằng tôi có một gia đình giàu có như thế nào. Điều đó chỉ khiến những người hâm mộ trẻ tuổi của họ chạy theo hư danh một cách mù quáng", Global Times khẳng định.

Theo Lê Vy/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)