Điều cấm kỵ cuối cùng trong thể thao nữ

Google News

Trong khi nhiều đội thể thao nữ loại chiếc quần đùi trắng khỏi quy định trang phục, thứ tiếp theo cần phá bỏ là định kiến xung quanh kỳ kinh nguyệt.

Dieu cam ky cuoi cung trong the thao nu

Năm 2015, ngôi sao quần vợt Heather Watson đã tuyên bố màn thể hiện không tốt ở Giải quần vợt Australia mở rộng là do chu kỳ kinh nguyệt của cô. Cuộc phỏng vấn đó đánh dấu sự khởi đầu của cuộc thảo luận ngày càng mạnh mẽ về điều cấm kỵ của những vận động viên nữ.

Tại giải quần vợt Wimbledon năm 2022, một số VĐV nữ đã nói về sự lo lắng khi phải tuân theo quy định nghiêm ngặt về trang phục toàn màu trắng của Grand Slam.

Tháng trước, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) thông báo quyết định thay đổi trang phục thi đấu của đội tuyển nữ, từ quần đùi trắng sang màu xanh lam - sự thay đổi nhanh chóng được các đội nữ của Manchester City và West Bromwich Albion áp dụng.

Hồi tháng 2, đội bóng bầu dục nữ Ireland cũng chuyển sang mặc quần xanh vì lo ngại xung quanh kỳ kinh nguyệt.

Theo Stylist, có lý do rõ ràng cho việc các nữ tuyển thủ e ngại, lo lắng khi phải mặc đồng phục trắng khi tới tháng.

Nhưng tại chung kết Women's Six Nations cuối tuần qua, đội bóng bầu dục nữ Red Roses đã mặc bộ đồ toàn màu trắng truyền thống của họ.

Đội bóng bầu dục cảm thấy tự hào khi khoác lên mình bộ đồng phục truyền thống, đồng thời thảo luận về vấn đề phá bỏ định kiến dai dẳng về kỳ kinh nguyệt, thứ được ví là "điều cấm kỵ cuối cùng" của phụ nữ trong thể thao.

Dieu cam ky cuoi cung trong the thao nu-Hinh-2

Red Roses đã mặc đồng phục toàn màu trắng truyền thống trong trận thi đấu gần đây. Ảnh: Shutterstock.

Phá vỡ điều cấm kỵ

Sarah Hunter, cầu thủ mới nghỉ hưu của liên đoàn bóng bầu dục Anh, nói với Stylist rằng: "Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện cởi mở, với tư cách là một nhóm cầu thủ và quyết định giữ lại chiếc quần đùi trắng của mình".

Hunter nói thêm rằng một số người sẽ nghĩ rằng đó là một lựa chọn thú vị, nhưng một vấn đề cả đội quan tâm thảo luận đó là: "Tại sao kinh nguyệt lại là một chủ đề cấm kỵ?".

"Tại sao chúng ta, là phụ nữ, phải thay đổi con người mình để khiến người khác thoải mái hơn?", cựu cầu thủ nhấn mạnh.

Emily Scarratt, một cầu thủ trong đội, đã đưa ra quan điểm đặc biệt hay trong cuộc thảo luận của Red Roses về đồng phục của họ.

Dieu cam ky cuoi cung trong the thao nu-Hinh-3

Ngôi sao quần vợt Heather Watson là một trong những người lên tiếng về ảnh hưởng của kỳ kinh nguyệt đến phong độ của VĐV nữ. Ảnh: Reuters.

"Bạn bị chảy máu mũi và mọi người vẫn ổn với chuyện đó, vậy thì có gì khác biệt khi có một ít máu trên quần đùi của bạn?", Hunter dẫn lại lời của Scarratt.

Đề cập đến quyết định thay đổi màu sắc trang phục của các đội bóng đá nữ Anh, Hunter thừa nhận"việc chuyển từ màu trắng sang màu xanh lam sẽ giúp họ không còn lo lắng về việc lo lắng liệu có bị tràn máu ra quần lúc thi đấu hay không.

"Nếu điều đó hỗ trợ khi họ thi đấu, thật tuyệt vời. Và nếu đó là điều cần thiết để khuyến khích các bé gái chơi thể thao nhiều hơn, đó là quyết định đáng hoan nghênh", Hunter nói.

Thay vì thay đổi màu sắc của bộ đồng phục để che giấu bất kỳ giọt máu bị rỉ ra nào, Red Roses muốn giải quyết điều cấm kỵ xung quanh kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Hiện tại, họ thảo luận về những cách có thể khiến cầu thủ cảm thấy thoải mái hơn với các sản phẩm vệ sinh hoặc quần lót màu đen. Tuy nhiên, Hunter nói, Red Roses "theo truyền thống mặc toàn màu trắng", và vẫn "cảm thấy tự hào khi mặc toàn màu trắng".

Thảo luận cởi mở

Những vấn đề xung quanh việc đến tháng trong tập luyện và thi đấu đã ám ảnh nhiều thế hệ vận động viên nữ khắp thế giới.

Kinh nguyệt được ví như "điều cấm kỵ cuối cùng" trong thể thao của phụ nữ. Nhưng theo một nghiên cứu của The Conversation, nhiều vận động viên ưu tú đã không ngần ngại nói về kinh nguyệt và chỉ ra nó ảnh hưởng đến việc thi đấu của họ như thế nào.

Một nửa trong số 430 VĐV nữ ở Anh, thuộc 24 môn thể thao khác nhau (khúc côn cầu, bóng đá và chèo thuyền), mà The Conversation phỏng vấn cho biết có sử dụng thuốc tránh thai nội tiết tố để tránh đến tháng vào các giải đấu quan trọng. Điều đó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của họ.

Chu kỳ kinh nguyệt là một phần quan trọng trong sức khỏe đối với các vận động viên nữ. Một khái niệm được gọi là "female athlete triad" mô tả mối liên hệ giữa chức năng kinh nguyệt, năng lượng sẵn có và sức khỏe của xương.

Nếu một vận động viên không có chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh - nguyên nhân có thể do năng lượng sẵn có thấp - có khả năng gây ra các vấn đề cho độ khỏe xương của họ. Điều đó cho thấy có kinh nguyệt rất quan trọng với VĐV nữ.

Dieu cam ky cuoi cung trong the thao nu-Hinh-4

Các cầu thủ đội tuyển nữ quốc gia Anh mặc quần đùi màu xanh mới trong cuộc đối đầu Brazil tại Wembley hôm 6/4. Ảnh: Tom Jenkins/The Guardian.

Các VĐV nữ cần được hỗ trợ về những vấn đề này, khi họ nói chuyện cởi mở về chu kỳ kinh nguyệt với huấn luyện viên và chuyên gia y tế.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, Hiệp hội bóng đá Thụy Điển, cùng với nhà tài trợ chính Svenska Spel, đã báo cáo rằng 50% cầu thủ và huấn luyện viên tin rằng kinh nguyệt là "chuyện khó nói", Insider Sport đưa tin ngày 21/2.

Phá vỡ định kiến xung quanh kỳ kinh nguyệt trở thành một mục tiêu quan trọng của hiệp hội nhằm thu hút nhiều trẻ em gái tham gia vào thể thao.

Theo The Athletic, quần đùi trắng không thực sự là vấn đề cần giải quyết của các VĐV nữ, mà vấn đề xuất phát từ sự kỳ thị của xã hội xung quanh chu kỳ kinh nguyệt.

Phần lớn phụ nữ và trẻ em gái ở tuổi dậy thì cảm thấy xấu hổ khi nói về kinh nguyệt. Một ngày nào đó, chúng ta có thể đạt đến điểm mà khi phụ nữ và trẻ em gái đến kỳ kinh nguyệt không bị coi là bẩn thỉu mà hoàn toàn bình thường - bởi vì điều đó là bình thường.

Nếu một cầu thủ nam đổ máu trên sân, đó được xem là "huy chương" của sự chiến đấu hết mình. Có lý do để hình ảnh một cầu thủ nữ dính máu kinh nguyệt khi thi đấu cũng nên được nhìn nhận theo hướng tương tự, theo The Athletic.

 

Theo Đinh Phạm/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)