Dàn dựng cảnh vu oan ăn cắp điện thoại, nhóm bạn trẻ nhận chỉ trích

Google News

Dàn dựng clip người khác lấy điện thoại để xem phản ứng của mọi người, các bạn trẻ này không ngờ clip của mình lại gây tranh cãi và chịu nhiều chỉ trích như vậy.

Trong một đoạn clip đăng tải đầu tháng 10-2018, một nhóm bạn trẻ dàn dựng lại cảnh để điện thoại vào cặp hoặc túi xách của người khác rồi vu oan lại họ lấy đồ của mình với mục đích xem thử phản ứng của cư dân mạng. Clip thử lòng được làm ra với mục đích tốt, nhằm nhắc nhở mọi người cảnh giác với tình trạng trộm cắp đang diễn ra hàng ngày. Tuy nhiên, cách thực hiện clip lại gây ra nhiều phản ứng không tốt của cư dân mạng. Nhóm thực hiện nhận về vô số bình luận chỉ trích.
Clip ghi lại cảnh một bạn nam mặc áo đen với cách ăn nói khó nghe, giọng điệu quát tháo, chỉ tay vào người khác vu oan họ ăn cắp điện thoại của mình. Cách hành xử thô bạo này khiến anh chàng bị ném đá nhiệt liệt. Phần đông đều cho rằng dù chỉ là clip dàn dựng nhưng có rất nhiều cách để dàn dựng văn minh hơn chứ không phải là những hành động vô văn hóa, động tay động chân, những câu nói chửi bới, xúc phạm người khác như vậy.
Dan dung canh vu oan an cap dien thoai, nhom ban tre nhan chi trich
Nam thanh niên áo đen dùng lời lẽ cục cằn vu oan bạn nam áo trắng ăn cắp điện thoại của mình (Ảnh cắt từ clip) 
Đặt cương vị ở người vô tình bị vu oan trong clip, hẳn ai cũng sẽ bất bình, thậm chí “cáu điên” lên vì không hiểu mình đã làm gì sai mà lại bị tố thành trộm cắp. Chưa kịp hiểu rõ sự việc đã bị thanh niên lạ mặt không rõ ở đâu chửi bới um tùm. Ai mà chẳng bực bội, khó chịu và cảm thấy bị coi thường.
Một số câu nói của nam thanh niên bị đem ra mổ xẻ và nhận nhiều lời phê bình vì sự cục cằn: “Cách đây 30 phút bạn có lấy cái điện thoại của ai không?”, “Ngồi xuống, tôi thấy điện thoại của tôi ở chỗ cạnh ông, định vị đây rồi, ông ăn trộm đúng không? Ông ngồi im đấy. Tại sao điện thoại của tôi ở chỗ cạnh ông? Này, ông ăn trộm xong ông thấy tôi, ông định lẻn đi đúng không?…” hay “Anh thấy tôi lượn qua anh định lẻn đi, xong anh vứt điện thoại lại đây chứ gì?”. Những câu nói này phát ngôn ở ngay chỗ công cộng, có rất nhiều người chứng kiến, kể cả người nước ngoài làm mất hình ảnh của thanh niên Việt Nam, đồng thời ảnh hưởng đến lòng tự trọng, danh dự, nhân phẩm của người khác. Một bạn nữ khi bị vu oan đã vô cùng giận dữ nói lớn: “Anh mới nhét ở đây nè. Ở đây không có ai ăn cắp hay gì hết. Tôi có điện thoại còn hơn anh tôi lấy làm gì?”.
Dan dung canh vu oan an cap dien thoai, nhom ban tre nhan chi trich-Hinh-2
Clip được quay ở công viên, nơi có rất nhiều người qua lại chứng kiến. 
Dân mạng cho rằng video thử lòng học hỏi từ nước ngoài nhưng khi qua Việt Nam, ứng dụng chưa phù hợp với văn hóa. Người Việt khắt khe hơn và không tự do thoải mái như ở Tây nên cần phải nghiên cứu thật kỹ trước khi thực hiện, nếu không sẽ khiến video trở thành “vô học, vô văn hóa”. Cũng có ý kiến cho rằng nhóm bạn trẻ đang muốn câu view bằng mọi cách, kể cả việc xúc phạm và chà đạp lên danh dự, nhân phẩm của người khác. Thậm chí có người còn khẳng định đây là hành vi cần bị truy tố trách nhiệm hình sự.
Nhóm bạn trẻ có chia sẻ trên Zing rằng dạng clip thử lòng còn chưa phổ biến ở Việt Nam nên nhiều người hiểu nhầm đó là những đoạn clip làm phiền hay ảnh hưởng đến người khác. Nhóm chỉ muốn nhắc nhở mọi người hãy cẩn thận vì trộm cắp xảy ra quanh chúng ta hàng ngày. Khi gặp những tình huống như vậy, mọi người nên đến cơ quan công an trình báo thay vì đôi co với kẻ gian. Nhóm cũng chia sẻ mong muốn trong tương lai sẽ làm ra những clip văn minh hơn, những thí nghiệm xã hội có tính chân thực hơn, mang đến cho mọi người một món ăn tinh thần mới lạ, giải tỏa stress sau những giờ làm việc mệt mỏi.
Có thể nhóm bạn trẻ làm clip với ý đồ tốt thật, nhưng cách các bạn thể hiện ý tưởng của mình lại không phù hợp, đặc biệt khi clip quay ở nơi công cộng, dưới sự chứng kiến của rất nhiều người. Hoàn toàn có thể có những cách dàn dựng nhẹ nhàng và hợp lý hơn để clip nhận được nhiều sự ủng hộ thay vì bị ném đá như vậy.
Theo Hà Anh/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)