Chuyện gì xảy ra với Foden ở World Cup 2022?

Google News

Gareth Southgate đã không sử dụng cầu thủ sáng tạo nhất của tuyển Anh trong ngày họ trình diễn bộ mặt vô hồn và bị Mỹ cầm hòa không bàn thắng rạng sáng 26/11 (giờ Hà Nội).

Pep Guardiola sẽ nghĩ gì khi xem trận hòa 0-0 của "Tam sư" ở loạt trận thứ hai vòng bảng World Cup 2022? Ông sẽ vui khi thấy Phil Foden được giảm tải vì không chơi một phút nào trước tuyển Mỹ hay bức xúc vì cậu học trò cưng chưa có cơ hội khẳng định bản thân?

Pep từng nói Foden là tài năng trẻ hay nhất ông được chứng kiến kể từ sau Lionel Messi. Một lần khác, HLV trưởng Man City đánh giá Foden là "cầu thủ kỹ thuật nhất" của bóng đá Anh hiện tại. Và chính cầu thủ ấy của tuyển Anh đã ngồi nhìn các đồng đội chơi bế tắc trước Mỹ.

Từ đầu World Cup tới giờ, Foden mới chơi 19 phút.

Những chỉ trích

Từ nhiều góc khán đài sân Al Bayt, nơi có các cổ động viên Anh, những tiếng la ó ầm ĩ vang lên khi trận đấu kết thúc. Những người lặn lội từ Anh đến Qatar cảm thấy thất vọng khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Đội bóng của Southgate vẫn nắm lợi thế lớn ở bảng đấu và có lẽ sẽ giành quyền vào 16 đội World Cup 2022. Nhưng màn trình diễn mờ nhạt này ẩn chứa những dư âm đáng lo. Bóng ma của chuỗi 6 trận bơ phờ không thắng trước thềm World Cup lại hiện về. "Tam sư" có thể đi xa đến đâu trên đất Qatar với lối chơi rời rạc và thiếu cảm hứng này?

Chuyen gi xay ra voi Foden o World Cup 2022?

Tuyển Anh có trận đấu thất vọng khi bị Mỹ cầm hòa 0-0. Ảnh: Reuters.

Tuyển Anh đơn giản là không thể tạo ra cơ hội trước Mỹ. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Anh là 0,48 trong khi Mỹ có tới 0,93. Quê hương của "football" đã không thể thắng đội tuyển vẫn gọi bóng đá là "soccer" trong một trận đấu tẻ nhạt.

Với nhiều người Anh, đó là một nỗi thất vọng lớn, thậm chí sỉ nhục. CĐV Anh thường mỉa mai người Mỹ vì gọi bóng đá là "soccer" nhưng trong cuộc đối đầu rạng sáng 26/11, họ là những người cảm thấy xấu hổ hơn. "Tam sư" được đánh giá cao hơn Mỹ, đang là á quân châu Âu, nằm trong top 4 đội mạnh nhất World Cup 2018, sở hữu dàn cầu thủ tấn công hàng đầu thế giới.

Ngược lại, thủ quân của Mỹ Tyler Adams đang chơi cho đội đua trụ hạng Leeds United. Christian Pulisic, ngôi sao tấn công sáng nhất của Mỹ, thì ngồi dự bị tại Chelsea. Adams hay Pulisic thậm chí không thể so với dàn cầu thủ hùng hậu của Anh trên băng ghế dự bị.

Phil Foden, một cầu thủ cũng dự bị khác, không ra sân nhưng anh tạo ra số cơ hội ngang bằng với Raheem Sterling, Mason Mount và Harry Kane, những người đá chính. Tất cả là con số không.

HLV Southgate chỉ sử dụng ba (trên năm) sự thay đổi người trong cả trận khi tung Jack Grealish, Jordan Henderson và Marcus Rashford vào sân từ băng ghế dự bị. Chỉ ông mới giải thích được tại sao trong một thế trận bế tắc như vậy, Foden không được sử dụng.

"Chúng tôi cảm thấy Phil không phù hợp để chơi ở tuyến giữa vì tại Man City, anh ấy không chơi vai trò đó", Southgate lý giải quyết định không dùng Foden, "Trong những trận đấu khác, tôi sử dụng cậu ấy ở vai trò số 10. Nhưng tại CLB, Phil không quen vị trí đó".

Thuyền trưởng tuyển Anh nói tiếp: "Tôi không nghĩ đây là một trận đấu thích hợp cho Phil bởi đội cần nhiều nỗ lực phòng ngự khi không có bóng, đối thủ có một hàng tiền vệ mạnh mẽ. Đó là lý do cậu ấy không ra sân".

Lời giải thích của Southgate không lọt tai nhiều chuyên gia bóng đá Anh. "Nếu bạn nói với tôi trước giải đấu rằng Phil Foden sẽ chỉ xuất hiện trong 19 phút của hai trận đầu tại World Cup, suy nghĩ ban đầu của tôi là anh ấy gặp chấn thương gì đó", Jamie Carragher nói.

Gary Neville thì gay gắt: "Việc Phil Foden không được ra sân là một điều thực sự xấu hổ vì anh ấy là một tài năng lớn. Tôi nghĩ anh ấy là cầu thủ giỏi nhất của nền bóng đá, tài năng tốt nhất đất nước sản sinh. Anh ấy nên được ra sân".

Chuyen gi xay ra voi Foden o World Cup 2022?-Hinh-2

Foden chỉ chơi 19 phút trong hai trận vừa qua của tuyển Anh ở World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Vấn đề của Southgate

Vị trí thi đấu của Foden là lý do Southgate không sử dụng anh. Tại Man City mùa này, cầu thủ 22 tuổi thường được Pep sử dụng ở vai trò tiền đạo cánh nhưng hay chơi lệch vào trong như một tiền vệ trung tâm. Nếu Foden có thể chơi tốt trong một đội bóng giàu tính kỹ thuật như Man City, thật khó tin rằng anh kém hơn Sterling, Mount hay Jack Grealish.

Foden cũng là mẫu cầu thủ đa năng khi có thể chơi nhiều vị trí ở hàng tiền vệ lẫn hàng công. Nếu Southgate cho rằng ông chưa thể sử dụng Foden vì sự khác biệt vị trí ở CLB với ĐTQG, đó là bởi HLV này không có những phương án tận dụng tốt nhất các nhân sự hiện có.

Roy Keane nói rằng anh và tất cả chuyên gia Anh khác có mặt tại Qatar để bình luận World Cup 2022 đều ngạc nhiên khi Foden không vào sân trong trận đấu với Mỹ. "Hãy nói chuyện với bất kỳ ai xem Premier League 3 năm qua và hỏi ai là cầu thủ Anh kỹ thuật nhất, 80% họ sẽ nói là Foden", Carragher tuyên bố, "20% còn lại chắc chắn không xem Premier League thường xuyên nên mới nói thế".

Những lời biện bạch rằng Foden "thiếu kinh nghiệm hay khả năng phòng ngự" của Southgate cũng không hợp lý. Cầu thủ 22 tuổi đá chính gần như tất cả các trận lớn của Man City mùa này. Có vẻ như Southgate đang gặp vấn đề trong việc điều chỉnh lối chơi "Tam sư" khi mọi thứ bế tắc. Ông không sẵn sàng, không dám mạo hiểm hoặc không đủ khả năng.

Đó là vấn đề lớn với tuyển Anh ở World Cup 2022. Việc FIFA cho phép các đội bóng thay tới 5 người trong một trận đấu đã tạo ra một cuộc cách mạng bóng đá. Những điều chỉnh từ băng ghế dự bị trở nên quan trọng hơn và có thể tạo ra bước ngoặt cho trận đấu. Việc Foden phải ngồi ngoài quả là một sự phí phạm.

Theo Tường Linh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)