Bà cụ nghèo bán chó gây chia rẽ cộng đồng mạng: Đâu là sự thật?

Google News

Có nhiều luồng thông tin về bức hình cụ bà bán chó lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người xúc động, nhưng thực hư thế nào thì chưa ai tỏ.

Những ngày qua, một tài khoản trên mạng xã hội đăng loạt hình cụ bà ngồi bên vệ đường bán chú chó con được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều người xót thương cho hoàn cảnh của bà và ví đây như câu chuyện 'Lão Hạc' của thời hiện đại.

Nhưng ngay sau đó, một luồng thông tin khác cho rằng chính cụ bà dựng lên câu chuyện bán chó để tạo sự thương tâm, lợi dụng lòng tốt của những nhà hảo tâm cho tiền. Vậy đâu là sự thật?

Chuyện bà cụ và mẹ con nhà chó

Chúng tôi tìm đến gặp bà Ba (75 tuổi, nhân vật trong bức hình cụ bà bán chó) tại tổ 32, thuộc khu phố 3, phường 14, Quận 8, TP.HCM. Bà Ba sống trong một căn nhà rộng chừng 5m2, cũ kỹ. Trong nhà không có vật dụng gì đáng giá, ngoài một con chó có tên Có Lí. Bà nói Có Lí chính là mẹ của chú chó con trong hình lan truyền trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, con Có Lí là một chú chó ngoại màu trắng, còn con chó con bị bán lại là con chó ta có lông màu vàng. Chúng tôi hỏi, bà nói con chó con màu vàng là một con chó lai của Có Lí với giống chó ta.

Tiếp chuyện với chúng tôi nhưng bà Ba không ngừng vuốt ve chú chó cưng. Bà nói bà thương chó như con, như cháu nên khi đem bán chúng, bà đau như cắt. 

Ba cu ngheo ban cho gay chia re cong dong mang: Dau la su that?
 Bà Ba ngồi bên vệ đường bán con của Có Lí.

Sở dĩ bà Ba đem bán con của Có Lí là vì sau trận ốm thập tử nhất sinh, bà gần như nằm liệt giường, không thể đi tìm thức ăn cho Có Lí và 2 con của nó. Một chú chó con đói quá, đi ăn bậy rồi bị bệnh chết. Bà cảm thấy có lỗi với nó. Mặc dù thở không nổi nhưng bà vẫn lo sợ Có Lí và chú chó con còn lại sẽ rời xa mình nên khi vừa đỡ bệnh, bà vội vàng mang chú chó con đi tìm chủ mới.

Nhắc lại chuyện này, nước mắt chảy tèm lem trên đôi má gầy gò của bà Ba. Với bà, đây không phải là một cuộc mua bán mà là cuộc chia ly buồn bã.

“Con chó con bị bỏ vô bao rồi mà vẫn chồm lên hun bà. Bà ứa nước mắt. Đến khi bị treo lên xe mà nó vẫn cố ngoái đầu nhìn lại. Bà thương nó quá, không dám nhìn, đội vội cái nón lá, lủi thủi bước đi", bà Ba chia sẻ.

Còn Có Lí, bà Ba cho người hàng xóm nuôi. Sợ nó trở về nên người ta cột dây. Vậy mà, Có Lí tìm cách tháo được dây, chạy về nhà lúc 2h đêm.

Ba cu ngheo ban cho gay chia re cong dong mang: Dau la su that?-Hinh-2
Ba Ba đang ở trong căn nhà tầm 5 mét vuông. 

“Nửa đêm, nó chạy về vẫy đuôi rồi quấn quýt lấy bà, thôi thì ý trời sao mình làm vậy, nó đi rồi lại về bà cũng không nỡ để nó đi lần nữa. Từ nay, hai bà cháu rau cháo nuôi nhau vậy”, bà Ba nói.

Bà Ba kể về cuộc đời mình là những tháng ngày khổ cực. Khi còn sức khỏe, hễ ai thuê gì thì bà làm nấy, lúc rửa chén, lúc quét dọn, lau chùi… Khi tuổi càng cao, không còn ai thuê nữa, bà đi nhặt ve chai, rau củ mà người ta bỏ rồi lựa được món nào bán được thì bán, thứ gì ăn được thì ăn. Bà con hàng xóm thấy vậy cũng thường giúp đỡ, cho cơm từ thiện để sống qua ngày.

Hơn 4 năm trước, trong một lần bà Ba đi nhặt rau củ mà người ta vứt ở chợ thì phát hiện một chú chó con tầm mười mấy ngày tuổi trên người đầy ghẻ, nằm thoi thóp. Bà Ba liền mang nó về ngôi nhà gỗ xiêu vẹo, tầm 5 mét vuông của mình chăm sóc.

Không có tiền đưa chú chó con đến bác sĩ thú y, bà nấu nước nóng lau sạch rồi lấy dầu thoa. Bà nghĩ nó không qua khỏi nhưng vẫn lấy nước cơm cho nó uống rồi nói với nó: “Ráng sống đi con! Bà sẽ nuôi con.”

"Ấy thế mà nó sống thật. Nằm thoi thóp một hồi, nó bò ra khỏi nùi giẻ. Bà mừng lắm, nói chuyện với nó suốt, rồi mớm đồ ăn cho nó. Nửa tháng sau, vết thương lành rồi lông mọc ra, nó dứng dậy, đi được. Bà thấy có lí quá, ông trời thật có lí, cho nó sống rồi. Thế là bà đặt tên cho chú chó là Có Lí", bà Ba kể.

Ba cu ngheo ban cho gay chia re cong dong mang: Dau la su that?-Hinh-3
 Chú chó Có Lí lúc nào cũng quấn quýt bên bà Ba. 

Từ đó, bà Ba không còn cô đơn vì có thêm người bạn. Bà kể: “Ai cho cái gì bà cũng nhường cho Có Lí ăn. Nhiều người giận bảo mua cho bà chứ có cho chó đâu rồi họ không cho nữa. Họ còn nói, đã nghèo còn bày đặt nuôi chó nhưng bà cũng không buồn vì Có Lí là niềm vui cuối đời của bà".

Bà Ba cho biết, các con của bà cũng chạy ăn từng bữa nên bà không muốn tăng thêm gánh nặng cho họ. Hiểu được cảnh thiếu ăn khổ thế nào nên có lần, bà đem mì tôm, gạo, nước tương, bột ngọt mà bà xin được cho một gia đình trẻ đông con. Do còn trẻ mà đi xin cơm gạo từ thiện người ta không cho nên bà Ba thương, sẵn sàng giúp đỡ. 

Tháng 7 âm lịch năm rồi, bà đi xin được 200kg gạo ở những trung tâm từ thiện để dành cho lại những người nghèo khác.

“Già rồi, sống nay chết mai, bà có thì san sẻ nỗi khổ với họ", bà Ba tâm sự.

Sau khi nhìn thấy những bức ảnh bà bán chó, có vài người đến thăm hỏi, tặng quà.

'Bà Ba có 2 căn nhà, một căn cho thuê'

Tuy nhiên, dù chia sẻ về sự khó khăn của bản thân, nhưng sau khi nghe chúng tôi đặt câu hỏi về việc người ta đồn đại bà đang cố tình nói dối để nhận được sự giúp đỡ của mọi người, bà Ba than mệt và xin phép đi nghỉ...

Ba cu ngheo ban cho gay chia re cong dong mang: Dau la su that?-Hinh-4
 Mì tôm là món ăn thường ngày của bà Ba.

Chúng tôi đưa câu hỏi trên cho một vài người hàng xóm của bà Ba, họ đều cho biết bà Ba hiện đang sống một mình và có hoàn cảnh khó khăn vì không có người thân.

Nhưng cũng như bà Ba, khi hỏi về thông tin cho rằng bà ấy đang nói dối để lấy lòng thương hại thì rất kỳ lạ là những người này lại lảng đi và không trả lời.

Mang theo thắc mắc chưa có lời giải về hoàn cảnh của bà Ba, chúng tôi tiếp tục tìm gặp bà Linh – Tổ trưởng tổ 32, khu phố 3.

Theo bà Linh, bà Ba có đến 11 người con, trong đó có 1 cô con gái lấy chồng nước ngoài.

“Lúc đầu tôi thấy nhiều phóng viên đến đây nhưng cũng không biết chuyện gì. Đến tối mới thấy khu phố và lãnh đạo phường xuống làm việc tôi mới biết.

Bà Linh thông tin, bà Ba sinh năm 1948, hiện đang sống chung với con trai của bà ấy, xung quanh nhà bà ấy toàn bà con xui gia cả. Hoàn cảnh của bà Ba thì bà Linh nhận xét 'cũng không đến nỗi nào''.

"Bà ấy có 2 căn nhà, 1 căn ở tổ tôi, 1 căn còn lại ở tổ khác và một trong 2 căn bà Ba đang cho người ta thuê”, bà Linh cho biết.

Đưa câu chuyện của bà Ba hỏi lãnh đạo phường 14, chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời "sẽ kiểm tra lại và thông tin sau".

Theo Quang Hải-Thuận Văn/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)