Viết tâm thư cho Chủ tịch nước: Không vi phạm pháp luật

Google News

"Pháp luật quy định về việc người dân có quyền khiếu nại, tố cáo, có quyền nói lên tiếng nói của chính mình về những bất cập trong cuộc sống"

(Kienthuc.net.vn) - Trao đổi với Kienthuc.net.vn, Luật sư Nguyễn Trí Tú - Giám đốc Công ty Luật Minh Đức Việt Nam khẳng định việc Thạc sỹ Nguyễn Huỳnh Thuật viết tâm thư cho Chủ tịch nước là “không vi phạm pháp luật”.

Luật sư Nguyễn Trí Tú phân tích: “Theo như báo chí đã nêu và trả lời của ông Nguyễn Huỳnh Thuật thì “bức thư được viết với tư cách của cá nhân ông Nguyễn Huỳnh Thuật” nên không vi phạm pháp luật”.

“Pháp luật cũng quy định khi triển khai những dự án lớn các cơ quan Nhà nước thậm chí còn phải lấy ý kiến người dân thông qua các hình thức hội họp, trao đổi trực tiếp hoặc phát phiếu lấy ý kiến về nội dung quy hoạch tại các Trung tâm thông tin của thành phố, thị xã, quận, phường để nhân dân dễ tiếp cận và góp ý.

Việc ông Thuật với tư cách là nhà khoa học chuyên nghiên cứu về Vườn quốc gia Cát Tiên khuyến cáo việc đầu tư dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có thể gây ra thảm họa hệ sinh thái cho vườn quốc gia Cát Tiên là hành vi không những không vi phạm pháp luật mà còn đáng được biểu dương”.

adf
Luật sư Nguyễn Trí Tú: "Pháp luật cũng quy định khi triển khai những dự án lớn các cơ quan Nhà nước thậm chí còn phải lấy ý kiến người dân"

Nhận định về thông tin cơ quan thạc sỹ Nguyễn Huỳnh Thuật sẽ kỷ luật vị thạc sỹ này trong đó có lí do viết tâm thư “vượt cấp”, luật sư Nguyễn Trí Tú cho rằng: “Việc xem xét kỷ luật viên chức phải theo trình tự và phù hợp với quy định của pháp luật. Chúng ta cần phải biết chi tiết nội dung đơn của ông Thuật là như thế nào? Nội dung có phù hợp với quy định của pháp luật hay không?... Tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Thanh, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính VQG Cát Tiên, cho biết hiện vẫn đang xem xét kỷ luật đối với ông Thuật chứ chưa có quyết định chính thức”.
 
Vị luật sư này cũng cho rằng, pháp luật quy định về việc người dân có quyền khiếu nại, tố cáo, có quyền nói lên tiếng nói của chính mình về những bất cập trong cuộc sống. Tuy nhiên việc bảo vệ những con người dám khiếu nại, tố cáo này thì lại chưa được thực hiện một cách triệt để.

Chia sẻ thêm về câu chuyện được người dân quan tâm này, luật sư Nguyễn Trí Tú cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao hành động gửi thư kiến nghị lên Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ khuyến cáo việc đầu tư dự án thủy điện có thể làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái Vườn quốc gia Cát Tiên. Tuy nhiên, theo tôi, ông Thuật khi gửi thư như vậy cần phải chứng minh những tác động của Dự án thủy điện đến môi trường VQG Cát Tiên thông qua những công trình nghiên cứu khoa học thực sự nghiêm túc, tránh việc chủ quan duy ý chí và đánh giá siêu hình làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia và lợi ích toàn dân”.

Vũ Chương

 ĐANG ĐỌC NHIỀU

Bị kiểm điểm vì gửi tâm thư lên Chủ tịch nước Mong Thủ tướng "cứu" VQG Cát Tiên thoát khỏi thủy điện Giáo viên không “ăn“ được chữ cao quý Giáo viên không “ăn“ được chữ cao quý

[links()]

Bình luận(0)