Động đất tại Hà Nội có liên quan đến núi lửa không?

Google News

Những năm qua, Hà Nội liên tục có những địa chấn (động đất) nhỏ khiến người dân, đặc biệt là những người sống trên các nhà cao tầng hốt hoảng.

(Kienthuc.net.vn) - Chủ tịch Hội Kiến tạo Việt Nam PGS.TS. Phan Trọng Trịnh cho rằng không có bằng chứng về núi lửa tại Hà Nội. Các trận động đất nhỏ cảm thấy ở Hà Nội, là do sóng địa chấn gây ra từ các trận động đất, lan đến từ vùng Tây Bắc, Bắc Trung bộ và từ những vùng ở xa như Myanmar, Trung Quốc...

Trao đổi với Kienthuc.net.vn về vấn đề Hà Nội có núi lửa hay không, Chủ tịch Hội Kiến tạo Việt Nam - PGS.TS. Phan Trọng Trịnh cho biết: “ Ở miền bắc Việt Nam có một số vùng như Điện Biên, Quảng Bình có núi lửa trong khoảng thời gian từ 1,8 triệu năm trở lại đây nhưng không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy có núi lửa cổ ở khu vực Hà Nội”.

Một số nhà khoa học cho rằng núi Ba Vì là một núi lửa cổ
Một số nhà khoa học cho rằng núi Ba Vì là một núi lửa cổ. Ảnh Internet

Thực tế, trong những năm qua Hà Nội liên tục có những địa chấn (động đất) nhỏ khiến người dân, đặc biệt là những người sống trên các nhà cao tầng hốt hoảng. PGS.TS Phan Trọng Trịnh cho rằng điều đó không hề liên quan đến núi lửa.

Theo ông, các trận động đất nhỏ cảm thấy ở Hà Nội, là do sóng địa chấn gây ra từ các trận động đất, lan đến từ vùng Tây Bắc, Bắc Trung bộ và từ những vùng ở xa như Myanmar, Trung Quốc nhưng không có động đất xảy ra ở Hà Nội. Tất cả những trận động đất đó chủ yếu liên quan tới hoạt động chuyển dịch của đứt gãy kiến tạo chứ không liên quan tới hoạt động núi lửa.

“Nền của Hà Nội đặc trưng bởi trầm tích sông biển, nhiều nơi có trầm tích sông hồ. Nhìn chung là nền đất yếu nhưng dải phía tây Hà Nội không phải là nền yếu”, PGS.TS Phan Trọng Trịnh nhấn mạnh.

Trở lại câu chuyện nghi vấn “hố tử thần” Lê Văn Lương là họng núi lửa, PGS.TS. Phan Trọng Trịnh cho rằng: “Cần phải loại trừ ngay nguyên nhân nội sinh như nguyên nhân do hoạt động núi lửa, chuyển dịch đứt gãy kiến tạo hiện đại. Những kết quả mới nhất của chúng tôi cho thấy, trong giai đoạn hiện tại, chuyển dịch kiến tạo của toàn bộ vùng Tây Bắc so với vùng Đông Bắc chỉ xấp xỉ 1mm/năm”.

Cũng trao đổi với Kienthuc.net.vn về vấn đề này, KS.Lê Minh Phúc thuộc  Liên hiệp KHSX Địa chất - Địa vật lý (Tổng hội Địa chất Việt Nam) cho biết: "Tôi không khẳng định nhưng hiện nay chưa có cơ sở nào để khẳng định có núi lửa cả. Trong thực tế cũng ít ai nói đến khả năng núi lửa ở Hà Nội. Còn núi lửa cổ đã hình thành từ xưa và lâu lắm nó chưa hoạt động thì chưa biết”.

"Còn muốn nghiên cứu về núi lửa thì phải nghiên cứu trên diện rộng thì mới đủ cơ sở chứ không thể nghiên cứu đơn lẻ. Núi lửa không bao giờ có hoạt động đơn lẻ. Nó phải là cả một dãy, một dải, chỗ nào yếu nhất thì nó mới phụt lên. Cũng giống như dầu mỏ, tìm ở một tỉnh rất khó. Để tìm được ở Tiền Hải (Thái Bình) thì người ta phải thăm dò cả đồng bằng Bắc bộ”.

Vũ Chương

[links()]

Bình luận(0)