Nụ cười khó nhọc của người “vác cục khổ trên mặt”

Google News

(Kiến Thức) - “Tôi có thể ăn một bữa cơm ngon rồi dành số tiền còn lại để mua thuốc điều trị những cơn đau do khối u gây ra”- bà Nguyễn Thị Lành tâm sự trong nước mắt.

Bà Lành, 75 tuổi, trú tại tổ 35 phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, là nhân vật trong bài viết “40 năm vác “cục khổ” trên mặt, cụ bà mong một bữa ngon”. Ước vọng được ăn một bữa cơm ngon tưởng chừng đơn giản vậy nhưng với bà suốt hơn 40 năm qua chưa được toại nguyện. PV Kienthuc.net.vn đã đến trao tận tay số tiền 2,3 triệu đồng từ sự hảo tâm đóng góp của bạn đọc nhằm giúp đỡ bà.

 Ông Đặng Quang Hưng, phó Ban quản lý chợ Hòa Khánh trao số tiền ủng hộ của bạn đọc cho bà Lành


Phải nhờ sự giúp sức của bảo vệ Ban quản lý chợ Hòa Khánh (Liên Chiểu), tôi mới có thể tìm gặp được bà Lành giữa khu chợ sầm uất. Hết gọt đu đủ thuê, bà lại tranh thủ rửa rau, gói lá cho các tiểu thương. “Mỗi ngày cũng được vài chục ngàn đồng, lúc còn khỏe tôi còn đi gánh nước thuê. Nhưng giờ thì lưng còng, sức yếu, chỉ làm việc lặt vặt, ai thương thì kêu làm thuê vậy”, bà Lành nói.

Vài tháng gặp lại bà Lành, khối u trên mặt bà có chiều hướng phồng to hơn, che gần lấp hốc miệng. Bà Lành nhớ lại cuộc đời như bao thiếu nữ khác, có chồng và sinh con, năm 35 tuổi thì đột nhiên mọc một cục u chỉ như hạt bắp gần miệng. Bà lấy tay gạt ra, mụn vỡ chảy nước vàng, rồi cứ thế nó lở loét và lớn dần lên. Cục u lớn dần, cả mặt bị khối u kéo “nghiêng” 45 độ.

Nhà nghèo, bà chẳng có tiền chạy chữ, nên cứ thế 40 năm nay bà vác khối u trên mặt với nhiều nỗi đau đớn do bệnh tật và sự kì thị của mọi người. Bà Lành bảo: “Khi báo Kiến thức đăng bài, mấy tiểu thương có đọc rồi họ kêu tui đến xem. Mắt tôi giờ yếu lắm, tự đọc không được, phải nhờ người đọc giúp. Báo đăng bài về hoàn cảnh của tôi, tôi xúc động lắm. Giờ lại còn được nhận tiền. Tôi có nằm mơ cũng không dám nghĩ đến”.

Tại văn phòng Ban quản lý chợ Hòa Khánh, nhận số tiền ủng hộ của bạn đọc, bà Lành mừng đến phát khóc. Nhưng nụ cười khó khăn ở hốc miệng méo xệch, ánh mắt bà lấp lánh niềm vui, xúc động. 

“Tôi sẽ mua ít thịt, cá, ăn một bữa ngon, rồi dành số tiền còn lại tiết kiệm và mua thuốc qua ngày. Khối u hơn năm nay nhức đau vào đến xương. Nhiều lúc đau quá, tôi phải mua thuốc giảm đau cầm chừng. Bữa trước đi khám, các bác sĩ có kê đơn, mỗi ngày tiền thuốc hết 30-40.000 đồng rồi… Nếu không có số tiền hỗ trợ này, tôi có gắng làm thêm cũng chỉ đủ tiền thuốc qua ngày mà thôi” – bà Lành tâm sự.

Chị Trương Thị Vĩnh Hiền (tổ 35, phường Hòa Khánh Nam), con gái bà Lành xúc động: “Bố mất hơn chục năm nay, mẹ tôi thêm vất vả. Tôi cũng chẳng khấm khá gì nên hầu hết chẳng lo được nhiều cho cụ. Nhận số tiền này, là nguồn động viên, hỗ trợ rất lớn với mẹ và gia đình tôi”.

Giữa khu chợ sầm uất, bà Lành như một thân cây gập đổ, tiều tụy vẫn gắng gượng mưu sinh. 

Ông Đặng Quang Hưng, phó ban quản lý chợ Hòa Khánh cho hay: “Bà Lành hoàn cảnh khó khăn, lại bệnh tật. Nhiều năm qua, đơn vị tạo điều kiện để bà làm thuê cho các tiểu thương trong chợ. Nhưng với sức khỏe của bà, hiện chỉ làm việc lặt vặt, thu nhập ít, rất cần sự giúp đỡ của mọi người”.

Ánh Tuyết

Bình luận(0)